Bệnh nhân sỏi thận cần tránh xa những thực phẩm này

GD&TĐ - Tất cả chúng ta đều nghe nói về sỏi thận. Một viên sỏi thận là một khối cứng tạo thành từ các tinh thể trong nước tiểu. Ở hầu hết mọi người, các chất hóa học tự nhiên trong nước tiểu sẽ  ngăn chặn sự hình thành của sỏi thận. Tuy nhiên, khi đã có sỏi thận, bệnh nhân cần tuân thủ theo chế độ ăn phù hợp.  

Bệnh nhân sỏi thận cần tránh xa những thực phẩm này

Nhiều người bị sỏi thận nhưng không biết đã ở giai đoạn nào. Chỉ khi những viên sỏi lớn lên và gây ra những khó chịu như đau bụng và các vấn đề liên quan tới đi tiểu, họ mới nhận ra mình có sỏi thận.

Xử lý sỏi thận gây nhiều đau đớn, tuy nhiên có thể chữa trị hoàn toàn bằng thuốc và ăn thực phẩm phù hợp theo đề nghị của bác sĩ. Mặc dù kích cỡ sỏi ở mỗi người đều khác nhau nhưng có những thực phẩm nhất định bệnh nhân cần phải tránh, cho dù có loại sỏi thận nào.

Rau chân vịt: Rau chân vịt rất giàu chất oxalat và nó kết hợp với canxi để hình thành nên các tinh thể canxi oxalat. Những tinh thể oxalate này gọi là sỏi thận. Do đó nếu bạn ăn thêm rau chân vịt khi đã có sỏi thận, nó sẽ khiến tình trạng càng tồi tệ hơn.

Cà chua: Cà chua mang thêm nhiều hương vị cho món ăn và cũng nhiều dưỡng chất. Tuy nhiên, vì cà chua giàu oxalate nên càng làm cho tình trạng sỏi thận thêm nặng. Vì vậy, người bệnh nên loại bỏ hạt và chỉ dùng phần bột cà chua.

Hải sản: Các bác sĩ khuyên bệnh nhân bị sỏi thận tránh ăn hải sản, thịt và các thực phẩm giàu protein vì chúng cũng giàu hợp chất gọi là purine. Khi lượng purine trong cơ thể tăng lên cao, nó sẽ khiến tạo ra uric axit nhiều hơn và điều này dẫn đến sỏi thận.

Muối: Người bị sỏi thận nên giảm mạnh lượng muối ăn vào. Ăn nhiều muối sẽ chỉ làm bệnh tình thêm nặng. Nên hạn chế lượng muối ở mức 2.500 milligram mỗi ngày. Người bệnh nên tránh xa các thực phẩm nhiều muối như khoai tây chiên, cá khô, dưa muối, nước sốt đóng hộp, bơ, rau quả đóng hộp…

Sô cô la: Bác sĩ sẽ khuyên người có sỏi thận tránh xa sô cô la vì nó rất giàu oxalat. Nếu bạn quá thèm thì chỉ ăn một miếng nhỏ trong 1 tuần. Tuy nhiên, cách tốt nhất là hãy thay nó bằng một thứ khác.

Trà: Hầu hết trong chúng ta đều bắt đầu ngày mới với một tách trà nóng và trà có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn bị sỏi thận, trà sẽ làm cho kích cỡ viên sỏi thận nhanh chóng tăng lên.

Các loại thực phẩm khác: Những thực phẩm từ cây họ đậu, củ cải đường, khoai lang, ổi, đậu phộng… đều chứa nhiều oxalat và việc tiêu thụ chúng phải được giám sát chặt chẽ.

Theo Boldsky

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường Tiểu học Lê Đình Chinh với sáng kiến tổ chức cho học sinh viết thư “điều con muốn nói” gửi đến ba, mẹ trong buổi họp sơ kết học kỳ I năm học 2023 - 2024. Ảnh: PV

Chống 'sốc' cho giáo viên trẻ

GD&TĐ - Không chỉ gặp khó khăn về phương pháp sư phạm, nhiều giáo viên trẻ còn hạn chế trong kỹ năng quản lý lớp học, tương tác với phụ huynh, học sinh…