Bệnh nhân HIV/AIDS được cấp thuốc qua thẻ Bảo hiểm y tế

GD&TĐ - Những chính sách ưu việt của Nhà nước như: cấp thuốc kháng virus ARV qua thẻ Bảo hiểm Y tế, tạo điều kiện thuận lợi trong việc khám, chữa bệnh chất lượng cao, đã giúp người bệnh nhiễm HIV giảm chi phí trong quá trình điều trị bệnh. 

Các bệnh nhân HIV/AIDS được cấp thuốc qua thẻ BHYT.
Các bệnh nhân HIV/AIDS được cấp thuốc qua thẻ BHYT.

Điều này góp phần nâng cao chất lượng sống và giúp họ sống hòa nhập hơn với cộng đồng.

Theo số liệu thống kê, hiện nay Việt Nam có gần 140.000 người bị nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc ARV, đạt khoảng 70% người nhiễm HIV đã được phát hiện.

Trong số đó, tỉ lệ bệnh nhân có tản lượng virus dưới ngưỡng ức chế và hầu như không có khả năng lây nhiễm cho người khác theo con đường tình dục lên đến 95%.

Trên cả nước hiện cũng có 188 cơ sở y tế đã sẵn sàng chi trả khám và điều trị HIV/AIDS bằng thuốc ARV. Điều này giúp cho người bệnh dễ dàng được khám chữa bệnh, được lấy thuốc đều đặn và liên tục hơn.

Hiện các bệnh nhân HIV/AIDS đã chính thức nhận thuốc ARV thông qua thẻ BHYT. Việc tham gia BHYT sẽ giúp người bệnh giảm chi phí, sống khỏe mạnh và loại bỏ nguy cơ lây truyền HIV qua đường tình dục cho bạn tình.

Mới đây tại sự kiện “Những bệnh nhân HIV đầu tiên được điều trị bằng thuốc ARV qua thẻ BHYT”, chị N.H.T ở Hoài Đức (Hà Nội) chia sẻ: Đây thực sự là chính sách nhân văn của Nhà nước đối với những bệnh nhân HIV/AIDS như chúng tôi.

Tôi phát hiện bị HIV từ năm 2009, nhưng đến năm 2013 tôi bắt đầu được biết đến thuốc ARV. Từ khi sử dụng thuốc ARV thì sức khỏe của tôi tốt lên rất nhiều, CR4 cao và tản lượng virus HIV dưới ngưỡng phát hiện.

Trước kia, mỗi khi lấy thuốc tôi đều rất lo ngại về chi phí, nhưng kể từ khi có thẻ BHYT tôi cảm thấy thuận tiện hơn rất nhiều, tôi được lấy thuốc liên tục tại Trung tâm Y tế Quận Nam Từ Liêm Hà Nội mỗi tháng 1 lần chứ không phải 3 tháng 1 lần như trước kia".

Chị N.H.T cũng cho biết, vì mong muốn có sức khỏe tốt nên chị rất tuân thủ những lưu ý của bác sĩ về chế độ ăn uống. Các bác sĩ và nhân viên Y tế nơi mà chị đến khám chữa bệnh thì tận tâm và luôn động viên, nhắc nhở một cách tận tình.

Chị cũng bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đến các quỹ bảo trợ quốc tế, các Trung tâm Y tế, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã tạo điều kiện cho những bệnh nhân như chị được lấy thuốc ARV một cách đều đặn, giúp cho chị nâng cao sức khỏe, kiên trì, quyết tâm chiến đấu với HIV và sống hòa nhập với cộng đồng, xã hội.

“Nhờ có thuốc kháng virus ARV và những chính sách ưu việt của Nhà nước mà HIV đã không còn là căn bệnh nan y. Điều này giúp cho người bệnh như chúng tôi tự tin sống hạnh phúc và lành mạnh với cộng đồng”, chị N.H.T tâm sự.

Được biết những giải pháp tích cực mà Bộ Y tế đưa ra trong vấn đề khám chữa và điều trị cho những bệnh nhân HIV/ AIDS đó là: Bộ Y tế sẽ phối hợp với các Trung tâm Y tế, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Cục Phòng, chống HIV/AIDS và các địa phương để cấp thuốc kháng virus ARV qua thẻ Bảo hiểm Y tế, tạo điều kiện thuận lợi trong việc khám, chữa bệnh chất lượng cao, đảm bảo bí mật thông tin cá nhân cho người bệnh.

Ngoài ra, đối với những bệnh nhân HIV muốn tham gia BHYT để nhận thuốc ARV nhưng không đủ điều kiện kinh tế để tham gia BHYT thì Nhà nước cũng có những chính sách như: Với những người nghèo, nhà nước gần như hỗ trợ toàn bộ chi phí điều trị HIV, những người cận nghèo được nhà nước hỗ trợ 70% và các đối tượng khác thì nỗ lực tuyên truyền để họ tham gia bảo hiểm, giảm chi phí trong điều trị.

Tại Hà Nội, bệnh nhân HIV sẽ được nhận thuốc ARV tại 5 cơ sở là: Bệnh viện phổi, Bệnh viện Vân Đình, Trung tâm Y tế các Quận: Long Biên, Đống Đa và Nam Từ Liêm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ