Bến Tre quyết tâm hành động “chống rác thải nhựa”

GD&TĐ - Hiện lượng rác thải mỗi ngày trên địa bàn tỉnh Bến Tre khoảng 200.000 tấn (đặc biệt, lượng rác thải nhựa chiếm tỷ lệ hơn 6%). Lượng rác thải rắn mỗi ngày ở từng gia đình, từng địa phương rất lớn nhưng chưa được thu gom, xử lý hết.

Bến Tre quyết tâm hành động “chống rác thải nhựa”

Tính đến nay, chỉ có 9,8% hộ nằm trên tuyến đường thu gom đăng ký dịch vụ thu gom rác; có 76,9% rác thải sinh hoạt của các hộ nằm xa tuyến đường thu gom (sâu trong vườn) được gom, xử lý bằng nhiều biện pháp, như: Phân loại, ủ phân compost, chôn lấp và đốt. Lượng rác tồn đọng phần lớn được người dân tiêu hủy bằng cách vứt xuống các kênh, rạch.

Ngày 15/11, Sở TN&MT tỉnh Bến Tre phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bến Tre tổ chức Hội nghị tấp huấn hành động “chống rác thải nhựa” và “nói không với sản phẩm nilon và sản phẩm nhựa sử dụng một lần”.

Các đại biểu tham gia hội nghị đã nghe trình bày nội dung các giải pháp khoa học và công nghệ liên ngành giải quyết các vấn đề rác thải sinh hoạt và rác thải rắn; kế hoạch hành động giải quyết vấn đề rác thải nhựa tỉnh Bến Tre. Mục đích chính là cần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng trong toàn hệ thống chính trị, góp phần khắc phục dần, nói không với sản phẩm nilon và sản phẩm nhựa sử dụng một lần.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Văn Trung đề nghị các đại biểu nghiên cứu sâu 2 nội dung đã tập huấn, đồng thời tham mưu cho cấp ủy tổ chức triển khai có hiệu quả tinh thần này. Bến Tre thời gian qua tuy có nhiều cơ chế chính sách, giải pháp nhưng tổ chức thực hiện còn nhiều bất cập.

Làm sao thay đổi nhận thức của cán bộ, đảng viên, người dân mới là quan trọng. Đặc biệt là trong các cơ sở sản xuất kinh doanh cần có sự quan tâm, có chế tài cụ thể. Do vậy, cần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng trong toàn hệ thống chính trị để góp phần “nói không” với sản phẩm nilon và sản phẩm nhựa sử dụng một lần.

Được biết, trong thời gian qua, các ngành, các cấp tỉnh Bến Tre thường xuyên tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, ứng xử nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu rác thải nhựa; đồng thời triển khai nhiều hoạt động nhằm góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và bảo vệ sức khỏe con người.

Trong đó, Trung tâm Y tế TP Bến Tre đã sử dụng loại túi thân thiện môi trường để đựng thuốc cho bệnh nhân, thay thế bao rác bằng túi tự hủy sinh học. Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Bến Tre tổ chức vận động tiểu thương cam kết hạn chế sử dụng túi nilon truyền thống và thay thế bằng túi nilon tự hủy sinh học; vận động người dân hướng đến dùng sản phẩm từ thiên nhiên như lá chuối, lá sen để gói thực phẩm hoặc sử dụng giỏ để đi chợ... nhằm hạn chế rác thải nhựa…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ