Bến phà Bính 100 tuổi ở Hải Phòng dừng hoạt động

Trước khi phà Bính 100 tuổi dừng hoạt động, hàng trăm người dân thành phố đổ ra chụp hình và chen chân để được đi chuyến phà cuối cùng.

Phà Bính ở Hải Phòng.
Phà Bính ở Hải Phòng.
Người dân Hải Phòng đổ ra bến phà Bính lưu lại thời khắc bến phà dừng hoạt động sau gần 100 năm làm nhiệm vụ đưa khách qua sông Cấm. Ảnh: Giang Chinh

Người dân Hải Phòng đổ ra bến phà Bính lưu lại thời khắc bến phà dừng hoạt động sau gần 100 năm đưa khách qua sông Cấm. Ảnh: Giang Chinh.

18h ngày 30/9, bến phà Bính qua sông Cấm dừng hoạt động theo quyết định của UBND thành phố Hải Phòng. Đây là công trình giao thông đường thuỷ với lịch sử gần 100 năm, đảm nhận kết nối giao thông từ nội thành với huyện Thủy Nguyên và thông tuyến quốc lộ 10 (cũ) từ Ninh Bình đi Quảng Ninh.

Hàng trăm người dân địa phương đã có mặt tại 2 đầu bến từ lúc 17h chỉ để chứng kiến chuyến phà cuối cùng đưa khách qua sông.

Nhiều người còn chen chân xuống phà đi lại đôi đầu bến cùng với hành khách. Phà nhỏ, số lượng người dân xuống quá đông, lại là chuyến cuối cùng nên nhà phà không thu phí.

Mặc dù luyến tiếc bến phà cũ, song một số người dân được hỏi đều ủng hộ chủ trương của thành phố xóa bỏ phà Bính để thi công kè sông và quy hoạch, xây dựng hạ tầng khu đô thị Bắc Sông Cấm (huyện Thủy Nguyên). 

Người dân chen chân cùng khách đi phà lên xuống phà để cảm nhận, trước khi phà dừng hoạt động lúc 18h tối 30/9. Ảnh: Giang Chinh

Người dân địa phương chen chân đi chuyến phà cuối cùng lúc 18h tối 30/9. Ảnh: Giang Chinh.

Chị Nguyễn Thị Hằng (49 tuổi, chủ quán trà đá cạnh phà Bính) chia sẻ, "quán nước của gia đình duy trì đến nay khoảng 40 năm, từ khi chưa có cầu Bính, mọi người đi lại bằng phà nên quán nước lúc nào cũng đông khách. Hơn chục năm nay thì khách vắng dần".

Ông Tô Văn Tám (phố Tô Hiệu, quận Lê Chân) cho rằng, "một thành phố năng động, phát triển không thể giữ mãi phà, đò. Giờ đây Hải Phòng đã có 3 cây cầu kết nối với huyện Thủy Nguyên, chúng ta cần phải bỏ bến phà Bính dù nó đã gắn bó với nhiều thế hệ người dân".

Hàng trăm người tụ tập tại đầu bến phà Bính phía nội thành Hải Phòng để chia tay bến phà trăm tuổi. Ảnh: Giang Chinh

Hàng trăm người tụ tập tại đầu bến phà Bính phía nội thành Hải Phòng để chia tay bến phà trăm tuổi. Ảnh: Giang Chinh.

Theo một số tài liệu, bến phà Bính trước kia vốn chỉ là bến đò trên sông Cấm. Năm 1921, người Pháp đã nâng cấp và đặt tên là bến Tự Do. Sau giải phóng Hải Phòng (13/5/1958), bến được đổi tên là bến phà Bính và bàn giao cho Công ty đường bộ Hải Phòng vận hành.

Ngày 13/5/2005, Hải Phòng khánh thành và đưa cầu Bính có tổng giá trị đầu tư gần 1.000 tỷ đồng vào hoạt động. Cầu cách phà Bính 1,3 km. Tuy nhiên, Sở Giao thông Vận tải vẫn duy trì một phà nhỏ với công suất 24 CV, hoạt động từ 4h- 20h mỗi ngày, chuyên chở xe máy, xe đạp... phục vụ nhu cầu đi lại chủ yếu của người dân các xã Tân Dương, Dương Quan (huyện Thủy Nguyên).

Theo Vnexpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ