Bến Mẫu và những bí ẩn xung quanh xác trôi không đầu

Bến Mẫu vốn "nổi tiếng"" về thi thể trôi sông được tìm thấy ở đây, song những câu chuyện về xác không đầu càng khiến nơi đây thêm kỳ bí.

Bến Mẫu và những bí ẩn xung quanh xác trôi không đầu

Ác mộng xác không đầu

Bến Mẫu thuộc xã Văn Đức (Gia Lâm, Hà Nội). Theo người dân địa phương, nhiều câu chuyện kỳ bí về bến đò này được truyền lại từ xưa tới nay.

Theo trí nhớ của bà Trần Thị Hoạt, người đã có tới 34 năm bán hàng nước ở bến đò Mẫu thì có lẽ đã có nhiều xác dạt vào đây được phát hiện.

“Mấy chục năm nay, tôi cũng chẳng nhớ đã bao nhiêu lần nhìn thấy các xác chết không đầu. Còn xác có đầu thì vô vàn, có ngày tôi thấy vài lần” - Bà Hoạt nói.

Theo bà Hoạt, vụ việc xác chị Huyền tìm thấy tại đây chỉ là một trong số nhiều trường hợp. Năm trước có đợt liên tiếp phát hiện xác không đầu. 

Mới ngày 26/10/2013, một xác chết đã được phát hiện trong tình trạng không đầu. Ngay ngày hôm sau (27/10/2013), người ta lại tìm thấy một xác nữa không có đầu tại đây.

“Tôi đã quen nhìn thấy xác trôi sông, nhưng cứ lần nào thấy xác không đầu là tôi lại thấy sợ, giữa mùa hè mà cứ như bị “thoát dương”, mồ hôi lạnh tứa toát. 

Có lần, cách đây cỡ chục năm, tôi bị ác mộng mấy ngày liền về một cái xác không đầu đi dọc sông để tìm đầu. Sau tôi phải làm một cái lễ nhỏ, thắp hương cầu xin xác không đầu “tha” thì ác mộng mới biến mất, nhưng vẫn bị ám ảnh nặng” - Bà Hoạt nói.

Không chỉ bà Hoạt mà vợ chồng ông Nguyễn Văn Ngoan (tên thường gọi là Hùng), người đầu tiên phát hiện thi thể chị Huyền trong lờ tôm nhà ông ở thôn Trung Quang cũng nhiều lần trải qua cảm giác tương tự. 

Ông Ngoan cho biết: “Tôi quen nhìn xác chết trôi sông, nhưng hôm đó (18/7), vừa nhìn thấy thi thể không đầu, tôi đã thấy bủn rủn chân tay, giờ nghĩ lại vẫn thấy sợ”.

Còn bà Nguyễn Thị Tình (vợ ông Ngoan) thì bảo: “Tôi từng nhiều lần vớt xác trên sông Hồng, có lần vớt được đứa trẻ còn nguyên dây rốn đem chôn cất làm phúc. Nhưng không hiểu sao, cứ lần nào nhìn thấy xác không đầu là tôi lại cảm thấy bất an, mất ăn mất ngủ mấy ngày”.

Bà Tình còn kể thêm, có người dân trong thôn trong những đêm mưa gió, trong giấc ngủ chập chờn còn loáng thoáng nghe thấy tiếng văng vẳng trên sông: “Đầu tôi đâu, đầu tôi đâu”. 

“Tôi cũng không tin vào điều này lắm, nhưng mỗi khi tìm được thi thể, cả có đầu hay không, tôi đều ra bãi sông thắp hương, hóa một chút vàng mã cho hương hồn người chết được tìm thấy thi thể” - Bà Tình bộc bạch.

Người dân không còn nhớ có bao nhiêu cái xác trôi sông được tìm thấy ở bến Mẫu, Gia Lâm
Người dân không còn nhớ có bao nhiêu cái xác trôi sông được tìm thấy ở bến Mẫu

Có tuần 2-3 thi thể lập lờ trên mặt nước

Ông Nguyễn Văn Hường (em ruột ông Ngoan) cho biết: Tại bến đò Mẫu có tuần còn thấy 2 - 3 thi thể trôi nổi lập lờ trên mặt nước.

“Nhiều ngư dân ở đây có kinh nghiệm vớt những thi thể trôi trên sông. Đây là việc năm nào cũng có nên họ không cảm thấy sợ. Nhưng cũng có người nói với tôi rằng, cứ nhìn thấy xác không đầu là họ thấy tâm trạng có phần bất an. Thế là họ phải cầu khấn thi thể không đầu được người nhà tìm thấy để mang về chôn cất.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Tí - Thủ từ đền thờ của thôn Trung Quang - cho biết: “Chúng tôi thờ một vị thần, truyền từ đời này sang đời khác, nhưng… chẳng ai biết lai lịch hay sự tích gì liên quan đến thần. 

Chỉ biết, vào ngày rằm, dân ở thôn đều phải đến lễ bái để không gặp phải tai nạn sông nước. Khi có xác không đầu nào được phát hiện, tôi cũng thắp hương để cầu thần giúp hương hồn người chết được siêu thoát”.

“Có người bảo với tôi rằng, bến đò Mẫu này có hiện tượng tâm linh nào đó chưa thể giải thích nên nhiều xác chết, đặc biệt là xác không đầu trôi nhiều ngày ở nhiều khu vực khác không ai phát hiện được, chỉ trôi đến đây thì mới được nhìn thấy và trục vớt” - Bà Trần Thị Hoạt cho biết.

Sư thầy Thích Thanh Nhã - Trụ trì chùa Trần Quốc, Ủy viên Hội đồng Trị sự T.Ư Giáo hội Phật giáo Việt Nam - giải thích: Theo quan niệm của người nhà Phật, con người ta sau khi chết sẽ siêu thoát. Sau 49 ngày thì đầu thai làm kiếp khác. Cũng có những trường hợp khó siêu thoát, tạo ra những vong linh.

Trong văn hóa của nước ta, khi một người chết đi, sẽ có nhiều hình thức táng như địa táng - tức chôn xuống đất; hỏa táng - tức thiêu bằng lửa rồi lấy tro tượng trưng; hải tảng - chôn xuống lòng sông hoặc đưa xác ra bờ biển; lâm táng - bỏ xác vào trong rừng... Như vậy, tất cả các hình thức táng trên đều cho thấy một triết lý là không coi trọng phần xương cốt.

Theo đó sư thầy Thích Thanh Nhã cũng cho rằng: "Người đã chết rồi sẽ siêu thoát. Người còn sống thì nên tưởng nhớ và trân trọng! Đừng nặng nề với hài cốt vô tri".

Theo Dòng đời

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ