Bé trai vừa chào đời ở Quảng Ninh không có hậu môn

GD&TĐ - Sau khi chào đời, bé K. xuất hiện nôn nhiều, chưa đại tiện, không sốt và phát hiện dị tật không có lỗ hậu môn.

Bé trai vừa chào đời ở Quảng Ninh không có hậu môn

Vào chiều ngày 31/8, lãnh đạo Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh cho hay, bệnh viện vừa tiến hành ca phẫu thuật thành công cho bé trai sơ sinh 1 ngày tuổi không có lỗ hậu môn.

Trước đó, vào buổi trưa cùng ngày, Khoa Ngoại & Chuyên khoa tiếp nhận bé trai Nông Minh K.(1 ngày tuổi), trú tại huyện Tiên Yên được nhập viện trong tình trạng sinh thường, đủ tháng từ Trung tâm y tế Tiên Yên chuyển lên. Sau khi chào đời, bé K. xuất hiện nôn nhiều, chưa đại tiện, không sốt và phát hiện dị tật không có lỗ hậu môn.

Ca phẫu thuật tạo lỗ hậu môn cho bé K. Ảnh: T.Thiêm

Ca phẫu thuật tạo lỗ hậu môn cho bé K.

Kết quả khám lâm sàng, xét nghiệm, siêu âm cho thấy, hình ảnh không có lỗ hậu môn, tắc ruột; đại tràng giãn, bóng hơi trực tràng cách nếp hậu môn khoảng 8,3mm. Trước những dấu hiệu trên, các bác sĩ chẩn đoán, bé K. bị dị tật bẩm sinh không hậu môn/bệnh nhi còn ống động mạch và chỉ định mổ cấp cứu tạo hình hậu môn cho trẻ.

Trong quá trình mổ, bác sĩ tiến hành phẫu tích hậu môn trực tràng phía sau bàng quang, trước xương cụt. Đồng thời, kíp mổ quan sát thấy có 2 đường rò: Đường rò thông với bàng quang và đường rò thông ra ngoài chạy nối với đường đan da bìu.

Lúc này, kíp mổ tiến hành khâu kín đường rò thông với bàng quang tạo đường hầm đưa túi cùng hậu môn trực tràng xuống qua đường hầm và tạo hình hậu môn cho trẻ. Hiện tại sức khỏe của bé K. ổn định đang được theo dõi tại Khoa sơ sinh bệnh viện.

Sau ca phẫu thuật, hiện tại sức khỏe bé K. đã ổn định. Ảnh: T.Thiêm

Sau ca phẫu thuật, hiện tại sức khỏe bé K. đã ổn định.

Chia sẻ với PV, bác sĩ Trịnh Trương Tuyên thông tin, dị tật trực tràng - hậu môn là do sự phát triển của bào thai gặp trục trặc. Đa số trẻ dị tật trực tràng, hậu môn là không có lỗ hậu môn. Do đó, khi trẻ sơ sinh sau 24h không đi tiểu được chứng tỏ trực tràng, hậu môn có vấn đề và cần được can thiệp kịp thời nếu không rất nguy hiểm cho trẻ.

Do đó, các cặp vợ chồng cần chuẩn bị sức khoẻ tốt khi quyết định sinh con. Người mẹ cần tiêm các loại vacxin phòng bệnh trước khi có thai. Trong thời gian mang thai không nên tiếp xúc với hoá chất độc hại, không sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, ăn đủ chất dinh dưỡng, có tinh thần thoải mái.

Đặc biệt, nếu trong gia đình có người bị dị tật, khi mang thai cần đi thăm khám thường xuyên hơn những người bình thường để kịp thời được tư vấn hướng dẫn biện pháp chăm sóc thai sản và sau sinh.

Theo Giadinh.net.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ