Bé trai 2 tuổi thủng ruột 50 lỗ vì nhiễm ấu trùng giun từ chó mèo

GD&TĐ - Sốt dai dẳng kéo dài suốt gần 6 tháng trời, được đưa đi đến đủ các viện, làm xét nghiệm nghi ngờ lao... cuối cùng các bác sĩ tìm ra nguyên nhân gây nên tình trạng này là do giun sán. Một đoạn ruột chỉ dài 30cm mà có tới 50 lỗ thủng vì ấu trùng giun.

Bé trai 2 tuổi thủng ruột 50 lỗ vì nhiễm ấu trùng giun từ chó mèo

TS.BS Nguyễn Việt Hoa, Trưởng khoa Phẫu thuật Nhi và trẻ sơ sinh (BV Việt Đức) cho biết bệnh nhi 2 tuổi (TP Vinh, Nghệ An) vào viện trong tình trạng viêm phúc mạc, nhiễm trùng, nhiễm độc, thủng đoạn cuối hồi tràng và manh tràng do nhiễm ấu trùng giun tròn từ chó mèo.

Bé trai 2 tuổi thủng ruột 50 lỗ vì nhiễm ấu trùng giun từ chó mèo - Ảnh 1.

Những lỗ thủng lỗ chỗ trên ruột trẻ do ấu trùng giun tròn nhiễm từ chó mèo.

Theo người nhà bệnh nhi, trước đó 6 tháng bệnh nhân đã có những biểu hiện sốt kéo dài không rõ nguyên nhân, gia đình đã cho bệnh nhân đi khám và điều trị tại nhiều bệnh viện khác.

Bệnh nhi được khám tại nhiều viện, rồi cả chuyên gia Pháp và các bác sĩ đều nghĩ đến lao vì bé sốt dai dẳng, kéo dài. Tuy nhiên, gia đình trẻ không có người bị lao, hơn nữa kết quả xét nghiệm của bệnh nhi là âm tính lao. Vì thế, các bác sĩ nghĩ đến tình trạng sốt kéo dài là do giun sán, bệnh nhân được chuyển đến một bệnh viện truyền nhiễm. Tiếp đó, bệnh nhân được chuyển sang Việt Đức vì có tình trạng viêm phúc mạc nguy hiểm.

Tại BV Việt Đức, các bác sĩ phát hiện hình ảnh sốc, khi chỉ trên 1 đoạn ruột dài 30cm có khoảng 50 lỗ thủng. Khi tiến hành cắt đoạn ruột bị thủng là đoạn cuối hồi tràng dài khoảng 30 cm có 50 lỗ thủng, đường kích 0,5-1cm.

Bé trai 2 tuổi thủng ruột 50 lỗ vì nhiễm ấu trùng giun từ chó mèo - Ảnh 2.

TS Hoa thăm khám cho bệnh nhi sau ca phẫu thuật.

Bệnh nhân được phẫu thuật cắt đoạn hồi manh tràng đưa 2 đoạn ruột ra ngoài làm hậu môn nhân tạo, lau rửa dẫn lưu ổ bụng.

Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và tiếp tục được theo dõi điều trị tại Khoa Phẫu thuật Nhi và trẻ sơ sinh - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

ThS.BS Nguyễn Sỹ Lánh, Trưởng Khoa Giải phẫu bệnh, tế bào học và pháp y (BV Việt Đức) cho biết, kết quả giải phẫu bệnh cho thấy có hình ảnh áp xe đường máu đa ổ ở thành ruột gây thủng, viêm mủ thanh mạc, phù hợp với ấu trùng giun tròn chó mèo.

TS Hoa cho biết, ca nhiễm ấu trùng giun gây thủng ruột trên bệnh nhi 2 tuổi này là vô cùng đặc biệt. Trước đó 6 tháng bệnh nhi đã có biểu hiện bệnh nhưng không tìm được nguyên nhân, nếu phát hiện sớm việc điều trị sẽ tốt hơn.

"Bệnh cảnh ấu trùng giun tròn hay gặp ở trong các tạng, biểu hiện các bệnh dưới dạng là các khối u ở ổ tạng, rất ít khi gặp trường hợp thủng ruột cấp cứu như trường hợp này. Ca bệnh cấp cứu cũng rất hiếm khi do ấu trùng giun tròn, thể bệnh lại gây ra ở trẻ con, y văn cũng chưa thông báo nên người ta ít nghĩ đến", TS Hoa nói.

TS Hoa thông tin thêm, các trường hợp khác đến Bệnh viện Việt Đức đều ở giai đoạn muộn, bệnh nhân đã đi rất nhiều bệnh viện nhưng không phát hiện ra. Nhiều trường hợp, Bệnh nhân đến BV Hữu nghị Việt Đức mổ do khối u nhưng thực tế lại là khối áp xe mãn tính do ấu trùng.

"Dù hiện nay, các bệnh nhiễm ký sinh trùng ở người ngày càng giảm, nhưng ký sinh trùng ở chó mèo ngày càng nhiều. Ở lứa tuổi trẻ nhỏ càng chủ quan không nghĩ đến bệnh cảnh ấu trùng giun tròn. Trong khi đó, nếu vật nuôi không được chăm sóc tốt, ấu trùng sẽ xâm nhập vào người, gây bệnh. Vì thế, khi nuôi chó mèo, cần chăm sóc tốt, vệ sinh, tẩy giun sán định kỳ để giảm nguy cơ này", TS Hoa khuyến cáo.

Theo Dantri.vn

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Cơ chế đặc thù

GD&TĐ - Luật Giáo dục năm 2019 đặt ra yêu cầu cao hơn đối với trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS.
Minh họa/INT

Truy lùng quốc tế

GD&TĐ - Nga đang triển khai chiến dịch truy lùng ráo riết tại một số nước để bắt các nghi phạm liên quan vụ khủng bố đẫm máu tại Moscow.