Bé gái tử vong sau khi sinh, gia đình yêu cầu làm rõ nguyên nhân

GD&TĐ - Mẹ đau đớn 1 ngày, nhưng em bé vừa sinh đã tử vong. Người nhà sản phụ bức xúc yêu cầu Bệnh viện Hữu Nghị đa khoa Nghệ An làm rõ nguyên nhân cái chết của cháu bé.

Chị Cao Thị Chung suy sụp vì con gái mất ngay sau khi sinh
Chị Cao Thị Chung suy sụp vì con gái mất ngay sau khi sinh

Sáng nay (7/11), cơ quan chức năng đã giải phẫu tử thi để tìm nguyên nhân gây tử vong một trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Hữu Nghị đa khoa Nghệ An.

Trước đó, anh Nguyễn Văn Quyết (xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) thấy vợ là chị Cao Thị Chung (26 tuổi) kêu đau bụng và có dấu hiệu trở dạ nên đã chở đến khoa Sản, Bệnh viện Hữu Nghị đa khoa Nghệ An để sinh. 

Sau khi nhập viện, chị Chung được bác sĩ thăm khám, làm các xét nghiệm và kết luận thai nhi, sản phụ khỏe mạnh, không có triệu chứng lạ nên có thể sinh thường.

Sau đó, chị Chung được chuyển vào nằm chờ sinh tại tầng 3, khoa Sản. Nửa đêm, chị Chung bắt đầu đau bụng dữ dội. Người thân lo lắng, gọi bác sĩ trực thì được bác sĩ cho biết tử cung sản phụ chưa mở hết, người nhà hãy bình tĩnh.

Đến 7 giờ sáng (6/11), chị Chung được bác sĩ trực khám lại lần nữa và kết luận thai nhi hoàn toàn khỏe mạnh, chỉ chậm một ngày sinh so với dự tính. Trưa cùng ngày, chị Chung lại lên cơn đau và được chuyển lên nằm ở phòng đẻ, và bắt đầu được tiêm thuốc.

Khoảng 13 giờ cùng ngày, chị Chung sinh em bé. Tuy nhiên, khi sinh ra, cháu bé đã tím tái, không khóc… Ngay lập tức, bé được chuyển đến khoa Cấp cứu, nhưng sau đó đã không qua khỏi.

Tại khoa Sản, bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, chị Cao Thị Chung nằm kiệt quệ sau lần vượt cạn đau đớn mà đứa con gái đã rời bỏ cha mẹ ngay khi vừa mới ra đời. Nỗi đau cả về thể xác lẫn tinh thần khiến chị lặng người, không nói nên lời. 

Anh Nguyễn Văn Quyết chăm sóc vợ sau cú sốc mất con
 Anh Nguyễn Văn Quyết chăm sóc vợ sau cú sốc mất con

Nỗi đau mất con cũng khiến anh Quyết trở nên thất thần. Anh nghẹn ngào kể: “Lúc vợ được đưa vào phòng đẻ, tôi và người nhà chờ bên ngoài thấp thỏm không yên, vì vợ tôi đau từ rất lâu trước đó. 

Có lúc nóng ruột quá tôi đẩy cửa vào nhưng các y tá không cho. Tôi liên tục hỏi tình hình của vợ, nhưng người thì không trả lời, người cáu gắt, người thì trấn an yên tâm, rằng vợ con tôi vẫn mạnh khỏe… 

Một lúc sau, thấy có nhiều y tá, bác sĩ chạy vào trong, tôi giật mình, linh tính có sự không lành. Tiếp đó, có một bác sĩ gọi tôi vào phòng trực, và thông báo gia đình chuẩn bị tâm lý vì con tôi đã tử vong… Nghe họ nói, tôi như không tin nổi vào tai mình, tại sao con tôi lại chết được?

Anh Quyết cho biết thêm, khi quay lại phòng đẻ thì cháu bé đã được chuyển xuống phòng cấp cứu, và cho vào lồng kính, nhưng lúc đó cháu đã tử vong. 

Gia đình sản phụ cũng cho biết, trong quá trình mang thai, chị Chung thường xuyên thăm khám theo định kỳ. Lần gần đây nhất, chị Chung khám tại bệnh viện 15 huyện Yên Thành có kết luận thai nhi bình thường, tim phổi, nước ối đều ổn định, dự sinh vào ngày 4/11.

Chăm sóc chị Chung trong bệnh viện, bà Trần Thị Hiền (mẹ chồng chị Chung) vừa khóc vừa nói: “Tội nghiệp cháu tôi, nó chết oan uổng quá, cả nhà tôi chờ ngày cháu ra đời, họ nói con dâu và cháu tôi bình thường, mạnh khỏe, có thể sinh thường, vậy mà giờ lại ra nông nỗi này.

Trong lúc chờ đợi, mãi không thấy con dâu ra, tôi lẻn vào phòng, thấy con đau đớn quằn quại, nhưng có 3 y tá trong phòng không thấy làm gì cả, họ bảo rôi yên tâm vì có máy móc theo dõi, gia đình hãy ra ngoài tiếp tục chờ”.

Theo chẩn đoán, cháu bé chỉ nặng 2,5 kg. Khi cháu bé tử vong, người nhà nhận được trả lời từ phía bác sỹ, có khả năng cháu bé tử vong có thể do vấn đề về phổi và sinh quá 2 ngày so với dự kiến ban đầu.

Thương vợ, xót con, anh Quyết và gia đình mong muốn làm rõ nguyên nhân cái chết của cháu bé. “Con tôi mất cũng đã mất rồi, nhưng chúng tôi muốn có sự công bằng, được giải thích rõ ràng từ phía bệnh viện. Khi chuyện xảy ra, giám đốc bệnh viện đã hứa sẽ làm rõ nguyên nhân”.

Bác sĩ Nguyễn Danh Linh - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An - cho biết: Sáng nay (7/11), theo nguyện vọng của gia đình bệnh viện đã mời công an tỉnh vào cuộc. 

Cùng với đó, bộ phận pháp y trung ương cũng đã có mặt để cùng phối hợp công an tiến hành khám nghiệm tử thi, tiểu phẫu thi thể bé sơ sinh để tìm ra nguyên nhân tử vong. 

Để đảm bảo tính chất khách quan và không ảnh hưởng đến bệnh viện, chúng tôi đã đề nghị công an tỉnh và Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) trưng cầu giám định để xác định nguyên nhân gây tử vong của bé. 

Khi nào có kết luận chính xác cuối cùng của các cơ quan trên chúng tôi sẽ công bố. Còn về thái độ của y, bác sĩ khoa Sản qua kiểm tra của tôi thì không có dấu hiệu vô trách nhiệm, tắc trách.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ