Bé còi đến mấy cũng tăng cân vù vù nhờ sữa hạt sen mẹ làm theo cách này

Trẻ suy dinh dưỡng là tình trạng trẻ thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sống, hoạt động và tăng trưởng bình thường của cơ thể.

Bé còi đến mấy cũng tăng cân vù vù nhờ sữa hạt sen mẹ làm theo cách này

Trẻ suy dinh dưỡng thường có các biểu hiện như môi xanh, niêm mạc mắt nhợt nhạt, hay quấy khóc… Trẻ suy dinh dưỡng không có cảm giác thèm ăn nên ăn ít. Điều này tạo thành vòng luẩn quẩn trong quá trình chăm sóc trẻ.

Nguyên nhân khiến trẻ suy dinh dưỡng

Trẻ biếng ăn do cha mẹ chế biến món ăn không hợp với khẩu vị và lứa tuổi của trẻTrẻ mắc các bệnh nhiễm trùng vừa có tác động diệt vi trùng gây bệnh, vừa diệt bớt các vi khuẩn thường trú có lợi cho cơ thể tại đường ruột làm giảm quá trình lên men thức ăn, dẫn đến biếng ăn và kém hấp thu.Cách chăm sóc trẻ không phù hợp (quá căng thẳng dẫn đến biếng ăn tâm lý).Trẻ bị nhiễm ký sinh trùng như giun, sán,…Trẻ em sinh ra trong các gia đình nghèo, không có đủ thực phẩm để ăn. Một số nguyên nhân khác ít gặp hơn: trẻ hoạt động quá nhiều, hoặc sống trong môi trường quá nóng, quá lạnh, làm tiêu hao năng lượng nhiều; hoặc trẻ bị bệnh nặng có nhu cầu các dưỡng chất cao mà không được cung cấp tăng cường.

Trong dân gian có rất nhiều cách giúp trẻ suy dinh dưỡng tăng cân hiệu quả, trong đó, sữa hạt sen là một ví dụ được rất nhiều mẹ áp dụng cho coi còi. Thực tế rất nhiều bé đã thoái khỏi suy dinh dưỡng, bắt kịp đà tăng trưởng sau 3 tháng nhờ mẹ kiên trì áp dụng làm sữa hạt sen cho con.

Cách làm cụ thể như sau:

Be coi den may cung tang can vu vu nho sua hat sen me lam theo cach nay - Anh 1

Sữa hạt sen rất tốt trong việc tăng cân cho trẻ suy dinh dưỡng

Nguyên liệu:

Hạt sen tươi: 200g Sữa tươi: 200ml Nước: 2 lít Đường

Dụng cụ: nồi, túi lọc, máy xay sinh tố…

Cách làm:

Hạt sen rửa sạch, tách bỏ tâm sen rồi cho hạt sen vào máy xay sinh tố cùng với nước, xay nhuyễnLọc hạt sen đã xay nhuyễn cùng nước qua rây hoặc túi lọc, chắt hết phần nước, loại bỏ bã.Cho sữa hạt sen vào nồi, đun sôi rồi hạ nhỏ lửa, đun tiếp thêm 15 phút nữa thì cho đường vào, nêm nếm theo khẩu vị.Khi đường tan hết thì cho tiếp sữa tươi vào, đến khi thấy sữa sủi lăn tăn (chứ không sôi trào) thì tắt bếp.

Cách dùng:

Rót ra cốc cho bé uống thay sữa mỗi ngày từ 1 – 2 cốc tùy theo lứa tuổi của trẻ

Theo lương y Âu Văn Dự (Hội Y học tỉnh Tuyên Quang) thì hạt sen rất giàu hàm lượng protein, ma-nhê, kali và phốt pho, trong khi đó hàm lượng mỡ bão hòa, natri và cholesterol lại rất thấp. Cứ 100g hạt sen có chứa 350 calo, 63-68 gam carbohydrate, 17-18gam protein, nhưng chỉ có 1,9-2,5 gam mỡ, còn lại là các thành phần khác như: nước (13%), khoáng chất (chủ yếu là natri, kali, canxi, phốt pho).

Trung bình, cứ một ao-xơ hạt sen khô (28 gam) cung cấp khoảng 5 gam protein chất lượng cao, ngoài ra còn giàu chất xơ lại không chứa đường, hương vị thơm ngon hợp với sở thích của nhiều người.

Chính nhờ vào hàm lượng dưỡng chất dồi dào mà hạt sen có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe của chúng ta

Be coi den may cung tang can vu vu nho sua hat sen me lam theo cach nay - Anh 3

Trẻ tăng cân, bắt nhịp đà sinh trưởng với sữa hạt sen

Số liệu công bố trên tạp chí Dinh dưỡng của Mỹ được báo Giáo dục Việt Nam dẫn lại, các nhà khoa học Mỹ và phương Tây đang nghiên cứu triệt để về cây trồng này. Trong số này có nghiên cứu về chất chống ô-xy hóa có trong hạt sen trong việc kháng viêm và chống lão hóa.

Theo nghiên cứu của Tiến sĩ Tian ở Viện KI công bố tháng 11 năm ngoái thì đến nay con người đã tìm thấy nhiều hợp chất quý có trong hạt sen có tác dụng kháng vi-rút herpes 1. Thực ra, nghiên cứu này được thực hiện từ những năm 60 ở thế kỷ trước nhưng ngày nay người ta mới có đủ thời gian kiểm chứng. Ngoài tác dụng kháng viêm, rất nhiều thành phần trong hạt sen có tác dụng làm giảm huyết áp, qua thử nghiệm trên động vật đã chứng minh được điều này. Qua nghiên cứu, y học hiện đại còn phát hiện thấy trong hạt sen còn có chứa nhiều hợp chất có công năng tác dụng giống như chất làm se, có tác dụng làm giảm rò rỉ dịch của các bộ phận nội tạng, như lá lách, thận và tim...Vì vậy những người đàn ông mắc bệnh thận, bệnh suy giảm tình dục, nếu thường xuyên ăn hạt sen sẽ có tác dụng tốt cho sức khỏe. Riêng nhân xanh có trong hạt sen tuy có mùi vị hơi đắng nhưng lại có tác dụng "làm mát", giải nhiệt cho cơ thể.

Theo Đời sống Plus

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.