Bay bổng nhịp cầu thang Budapest

GD&TĐ - Góp phần làm đẹp cho mỗi ngôi nhà, bao giờ cũng có những cây cầu thang, mà hấp dẫn nhất là cầu thang cuốn, giống như một đường xoắn ốc. Với nghệ sĩ nhiếp ảnh Hungary Balint Alovits, cầu thang cuốn như cỗ máy thời gian khổng lồ đang vần xoay, nối tiếp quá khứ, hiện đại - tương lai của thành phố Budapest.

Bay bổng nhịp cầu thang Budapest

Qua những tấm ảnh cầu thang cuốn của Balint Alovits, nền kiến trúc, nhất là phong cách Bauhaus và Art Deco ở thủ đô Budapest hiện lên cực kỳ hoành tráng, lộng lẫy. Mỗi bậc cầu thang như một phím đàn dương cầm, ngân nga, thánh thót đánh thức từng ký ức êm đềm, thú vị của đời sống văn hóa nước này.

Là một thành phố lâu đời, Budapest có khá nhiều kiến trúc độc đáo, mà đặc biệt vào đầu thế kỷ 20, đầu thời kỳ hiện đại, công nghiệp hóa là kiến trúc Art Deco đa dạng và giữa thế kỷ này là kiến trúc Bauhaus trang nhã, với nhiều đường cong mềm mại pha lẫn hình học khỏe mạnh, tầng tầng lớp lớp bay bổng tại mỗi nhà dân, biệt thự, thị sảnh, thư viện bên bờ sông Danube.

Có thể nói, kiến trúc giai đoạn này đã mở đầu cho thời kỳ hiện đại của Budapest và toàn quốc với nhiều cách tân phong phú, và nhờ được gìn giữ, nhiều công trình đến nay đã trở thành báu vật quốc gia.

 

Sinh năm 1987 tại Budapest, sau đó tốt nghiệp Đại học Budapest, chuyên ngành nhiếp ảnh, nên Balint Alovits đã quyết định ngay từ đầu đi khắc họa những nét đẹp đặc sắc, riêng có của thành phố quê hương. Và điều đầu tiên đập vào mắt anh chính là những cây cầu thang của gia đình, của những vi-la ở Ujlipotvaros.

Tại đây, nhà nào cũng có những cầu thang cuốn xinh đẹp, có cái khá đơn giản, cũng có cái khá phức tạp do chứa nhiều khúc cong, vặn xoắn, và có từ hình tròn đến hình trứng, hình ô van thuôn dài, hình vuông, hình chữ nhật hoặc hình tam giác…

 

Nhìn từ dưới lên hay trông từ trên xuống đều có cảm giác chúng như vô tận, thể hiện sự phát triển không ngừng cũng như quyền lực, sức mạnh của gia chủ.

Ảnh cũng cho thấy phải có tâm hồn thơ mộng thế nào khi sống trong một thời đại đầy những máy móc công nghiệp thập niên 40 - 50, người dân mới xây dựng được nhiều loại cầu thang trong nhà hấp dẫn như vậy!.

 

Sự lôi cuốn của chúng không chỉ ở vẻ đồ sộ, vĩ đại mà còn ở những hình học bắt mắt, tái lặp cho cảm giác đi trên các con ốc vặn, các kim tự tháp, các dây lụa hay các đường hầm, hẻm núi.

Chỉ dùng hình học cơ bản và trang trí chủ yếu là các thanh dọc và ngang trên lan can, không ốp hoa lá - tượng đài, nhưng mỗi cầu thang cuốn đều rất gợi cảm. Một vẻ đẹp của sự nhẹ nhàng, mềm mại, trong sáng và như đã nói còn là vẻ đẹp của sự sâu lắng, mênh mang, trừu tượng.

 
 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ