Bầu cử Tổng thống Ukraine: Bất ngờ với ẩn số V.Zelensky

GD&TĐ - Kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine, được tổ chức vào ngày 31/3, đã để lại nhiều cảm xúc kỳ lạ. 

V.Zelensky - ứng cử viên đặc biệt trong cuộc bầu cử ở Ukraine. Ảnh: AFP
V.Zelensky - ứng cử viên đặc biệt trong cuộc bầu cử ở Ukraine. Ảnh: AFP

Sau khi kiểm 90,11% số phiếu, diễn viên hài Vladimir Zelensky dẫn đầu ở hầu hết các khu vực của đất nước với 30,26% phiếu bầu. Vị trí thứ hai là đương kim Tổng thống Petro Poroshenko (15,99% phiếu bầu). Vị trí thứ ba thuộc về Chủ tịch đảng Batkivshchyna, Yulia Tymoshenko (13,2%). Một câu hỏi được đặt ra: Tại sao một “anh hề” như Zelensky (41 tuổi) không có vị thế trên chính trường, không có kinh nghiệm kỹ trị lại có thể đánh bại tất cả các đối thủ sừng sỏ?

Die Zeit (Đức)

Khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa, anh ta đang chơi bóng bàn... Những trò vui, những trò đùa và những cảnh hài hước… trong chiến dịch bầu cử này đã làm Zelensky trở thành khác biệt với các ứng cử viên Tổng thống khác. Anh ấy đã không tham gia vào các sự kiện tranh cử, thay vào đó là quay những tập mới nhất của loạt phim truyền hình.

Anh ấy đã không tổ chức các cuộc tranh luận trước bầu cử, thay vào đó là đưa các đối thủ chính trị bay trong các tiểu cảnh của mình trước một hội trường đông đủ khán giả. Và người Ukraine rõ ràng muốn tiếp tục chương trình này không chỉ trên sân khấu, trên màn hình, mà cả ngoài đời thực...

Đây là một câu chuyện hoàn toàn đáng kinh ngạc, ngay cả đối với chính trị Ukraine, nơi chắc chắn không thiếu nhiều câu chuyện đáng kinh ngạc.

Thành công của diễn viên hài 41 tuổi là sự kết hợp của chính trị và khao khát đam mê thay đổi cơ bản. Khủng hoảng, chiến tranh và tham nhũng đã để lại dấu ấn - sự thất vọng với thể chế chính trị chiếm ưu thế trong nước...

Việc công chúng Ukraine biết rất ít về chương trình của Zelensky, người hoàn toàn thiếu kinh nghiệm trong chính trường dường như không làm tổn thương đến anh ta. Đối với nhiều người, điều đó đủ để anh ta hoàn toàn khác biệt so với 38 ứng cử viên khác.

The New York Times (Hoa Kỳ)

Đây là kết quả gây sốc của cuộc bầu cử được coi là nhằm mục đích xác định tương lai của một quốc gia đã trở thành tiền tuyến... trong kỷ nguyên mới của cuộc đối đầu giữa Nga và phương Tây.

Việc Ukraine như một quốc gia dân chủ, mặc dù còn rất nhiều vấn đề, có lẽ là khía cạnh quan trọng nhất của cuộc bầu cử hiện tại. Không giống như cuộc bầu cử ở nước láng giềng Nga và Belarusia, cuộc bầu cử ở Ukraine đã cho cử tri một sự lựa chọn thực sự và kết quả của nó là không thể đoán trước.

The Daily Telegraph (Anh)

Một số người gọi đây là “chủ nghĩa dân túy 2.0”. Giống như ông Donald Trump, V.Zelensky xây dựng chiến dịch bầu cử dựa trên hình ảnh của nhân vật truyền hình của mình, nhưng thay vì hứa sẽ xây một bức tường ở biên giới và áp đặt các mức thuế thương mại mới, anh ấy hứa rằng mọi thứ sẽ ổn thôi...

Nếu thắng cử, anh ta sẽ phải tìm sự cân bằng giữa các yêu cầu của chủ nợ quốc tế của Ukraine - một đất nước nghèo trong khi các nhà tài phiệt đang kiểm soát phần lớn nền kinh tế.

Các nhà ngoại giao từng nói chuyện với Zelensky lo ngại rằng anh ta có thể không hiểu những gì đang đặt ra trên chính trường. Ngoài một cuộc họp được chuẩn bị với truyền thông quốc tế, trụ sở chiến dịch của Zelensky đã cố gắng để các nhà báo tránh xa anh ta.

Los Angeles Times (Hoa Kỳ)

Zelensky, người không có kinh nghiệm chính trị được so sánh với một ngôi sao truyền hình khác và một tân binh đến với chính trị đã trở thành Tổng thống. Nhưng so sánh với ông Trump (nói một cách nhẹ nhàng) là đáng nghi ngờ. Có thể cả hai đều là người mới tham gia chính trị, nhưng Trump hiếm khi bị khiển trách vì giữ im lặng về kế hoạch của mình: Xây tường, hủy Obamacare, chống lại Trung Quốc.

Chi tiết về chương trình nghị sự của Zelensky, về việc chấm dứt chiến tranh ở miền Đông đất nước chống lại phe ly khai được Nga ủng hộ vẫn chưa rõ ràng, cũng như kế hoạch của ông nhằm chấm dứt dịch bệnh tham nhũng của đất nước.

Le Monde (Pháp)

Chiến thắng của Zelensky trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử Tổng thống ở Ukraine vào ngày 31/3 là một cảm giác đặc biệt. Phong cách của Zelensky là tối giản và dễ dàng, nhưng chiến công của chàng trai trẻ (41 tuổi) này thực sự là rất lớn. Anh ấy đã thay đổi bàn cờ chính trị cũ của Ukraine trong thời gian kỷ lục.

“Mặc dù cuộc chiến đang diễn ra ở phía Đông đất nước, người Ukraine đã chọn sự mới lạ và thậm chí thiếu kinh nghiệm” - Benoit Vitkin, phóng viên đặc biệt của Le Monde ở Kiev viết.

Một vài ngày trước khi cuộc bầu cử diễn ra, một quan chức ủng hộ Zelensky tóm tắt như sau: “Khi bạn đang bị bệnh nan y và bạn được giới thiệu một phác đồ điều trị thật đáng sợ, nhưng bạn vẫn phải theo nó”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ