Bầu cử giữa kỳ ở Mỹ: Ngã ngũ Hạ viện, Thượng viện

GD&TĐ - Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ năm 2018 đã ngã ngũ vào cuối ngày thứ Ba, 6/11 (theo giờ địa phương) với chiến thắng của đảng Dân chủ trong việc giành lại Hạ viện từ tay đảng Cộng hòa của Tổng thống Donald Trump sau gần 2 năm thống trị hoàn toàn cả hai viện, tính từ thời điểm ông Trump thắng cử cuộc bầu cử Tổng thống trước sự ngạc nhiên của nhiều người trong năm 2016.

Người ủng hộ đảng Dân chủ cổ vũ khi các kết quả đến trong một cuộc bầu cử giữa kỳ vào Quốc hội của đảng ở Washington
Người ủng hộ đảng Dân chủ cổ vũ khi các kết quả đến trong một cuộc bầu cử giữa kỳ vào Quốc hội của đảng ở Washington

Các phán quyết ở Hạ viện và Thượng viện được dựa trên kết quả đầy đủ, trong khi việc kiểm phiếu vẫn đang hoàn tất trên toàn quốc và một số tiểu bang vẫn đang tiếp tục bỏ phiếu trong một cuộc bầu cử Quốc hội có thể coi là cuộc trưng cầu dân ý không chính thức về ông Trump.

Một dự kiến táo bạo của đảng Dân chủ về việc thiết lập nên một làn “sóng xanh” có thể “lật đổ” quyền lực hiện tại ở Nhà Trắng của Tổng thống Trump đã hiện hữu, bởi tác động của Hạ viện vào các chính sách được xem là đi ngược với “công lao” mà đảng Dân chủ đã xây dựng dưới thời Tổng thống Obama sẽ tái diễn ở nửa cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Trump.

Theo giới quan sát, người dân Mỹ đã đi bỏ phiếu rất nhiệt tình, với nhiều đoàn người xếp hàng tại các điểm bỏ phiếu xuất hiện nhanh chóng từ New York đến California, từ Missouri tới Georgia. Họ hồ hởi bởi lá phiếu của mình sẽ quyết định toàn bộ 435 ghế trong Hạ viện, 35 ghế trong 100 ghế của Thượng viện và 36 vị trí thống đốc bang được đặt ra để tranh cử.

Theo Michael McDonald thuộc Dự án Bầu cử Mỹ, 38,4 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu sớm trước cuộc bầu cử này, nhiều hơn so với con số của năm 2014 là 27,4 triệu người.

Kết quả này sẽ hình thành nên sự cân bằng về quyền lực trong nội bộ nước Mỹ. Đảng Dân chủ giờ có đủ quyền hành để chặn luật, mở cuộc điều tra về tài chính mờ ám của Tổng thống Trump và sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử năm 2016 để thúc đẩy luận tội. Bù lại, Thượng viện vẫn nằm trong tay của đảng Cộng hòa, như một “lá chắn” cho ông Trump.

Theo AFP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ