Bắt tạm giam giám đốc công ty lừa đảo xuất khẩu lao động

GD&TĐ - Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu tổng hợp và Phát triển trang trại Việt Nam do Giáp Văn Hạnh làm Giám đốc không được cấp phép tuyển dụng người đi Australia và Tây Ban Nha, nhưng đối tượng này vẫn nhận hồ sơ và tiền của cá nhân nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Giáp Văn Hạnh bị bắt để điều tra về tội danh lừa đảo
Đối tượng Giáp Văn Hạnh bị bắt để điều tra về tội danh lừa đảo

Theo Quyết định số 04/QĐ-VKS-P3, Viện KSND TP Hà Nội đã phê chuẩn lệnh bắt bị can Giáp Văn Thạch (SN 1978, quê quán Bắc Giang) để tạm giam trong thời gian 4 tháng phục vụ điều tra về tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 139 Bộ luật Hình sự.

Theo điều tra ban đầu, từ ngày 6/3 đến 27/12/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hà Nội đã tiếp nhận đơn của một số công dân tố cáo Giáp Văn Hạnh - Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu tổng hợp và Phát triển trang trại Việt Nam có hành vi lừa đảo xuất khẩu lao động, chiếm đoạt tiền với số lượng lớn. 

Theo bà Nguyễn Thị H. (xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình), Hạnh nói có khả năng đưa người đi du nghiệp, dạng vừa học vừa làm, tại Australia. 

Thấy Hạnh có công ty nên bà H tin tưởng, đại diện cho 6 người lao động chuyển hồ sơ và số tiền 88.000 USD. Tuy nhiên, đến nay, Hạnh chưa thực hiện được việc đưa người đi làm việc tại Australia như đã hứa hẹn và mới chỉ trả lại 40.000 USD, còn lại chiếm đoạt.

Tương tự, anh Nguyễn Văn N. (trú tại Hải Phòng) tố cáo Nguyễn Văn Hạnh hứa hẹn đưa anh sang Australia để làm công việc trang trại với hình thức vừa học vừa làm. Hạnh yêu cầu anh nộp 15 triệu đồng và 4.000 USD cùng hồ sơ gồm rất nhiều giấy tờ bản gốc như bằng tốt nghiệp PTTH, học bạ, bằng tốt nghiệp cao đẳng và hộ chiếu. Hạnh đã không đưa anh N đi như cam kết. 

Anh N đã phải đi lại nhiều lần gặp Hạnh để lấy lại tiền và hồ sơ. Đến nay Hạnh mới trả lại 40 triệu đồng, còn khoảng 60 triệu đồng và giấy tờ bị chiếm đoạt...

Ngày 25/12/2017, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội xác minh tại Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động Thương bình và Xã hội xác định Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu tổng hợp và Phát triển trang trại Việt Nam do Giáp Văn Hạnh làm Giám đốc không được cấp phép tuyển dụng người đi Australia và Tây Ban Nha.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ đã thu thập, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét chỗ ở đối với Giáp Văn Hạnh về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 139 Bộ luật Hình sự.

Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội tiếp tục thông báo, những cá nhân, tổ chức nào đã nộp tiền cho Giáp Văn Hạnh dưới hình thức tham quan, làm vườn, du nghiệp tại Australia hoặc các nước khác thì liên hệ Cơ quan CSĐT (Đội 10 - Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an Hà Nội) để trình báo và giải quyết, gặp Điều tra viên Nguyễn Mạnh Cường - Đội phó Đội Điều tra án kinh tế (địa chỉ 40B Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Theo Thanhtra.com.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.