Bát nháo gây mê, gây tê tại các cơ sở thẩm mỹ "chui"

Thuốc gây tê, gây mê nếu sử dụng tùy tiện có thể khiến bệnh nhân tử vong trên bàn mổ. Thế nhưng, hiện nay nhiều cơ sở thẩm mỹ, tiệm làm sóc, spa không phép vẫn ngang nhiên gây mê, gây tê cho khách hàng mà không cần bác sĩ, không có các thiết bị hỗ trợ cấp cứu khi cần.

Bát nháo gây mê, gây tê tại các cơ sở thẩm mỹ "chui"

Nhấn mí mắt xong không…nhắm lại được

Hai tháng trước, chị T.T.L (quê Cà Mau) từ Pháp trở về Việt Nam thăm người thân. Được người quen giới thiệu, chị L. bắt xe từ Cà Mau lên thẩm mỹ viện M.C (quận 10, TP.HCM) để nhấn lại mí mắt. Sau khi đóng tiền phẫu thuật, bác sĩ tên M.C bảo nhân viên đưa chị L. lên phòng phẫu thuật mà không cần phải thay đồ hay xét nghiệm máu.

"Lúc đó, bác sĩ M.C. choàng vội chiếc áo blouse trắng rồi bảo tôi nằm lên giường và mở tủ lấy thuốc chích lên mắt. Tôi không biết ông chích thuốc gì? Còn hạn sử dụng hay không? Nhưng từ khi ông dùng dụng cụ ấn vào mắt là tôi đau không chịu nổi. Thấy tôi đau đớn, thay vì xem xét tình hình thế nào thì bác sĩ M.C lại hăm doạ, yêu cầu tôi…câm miệng", chị L. kể.

Nhấn mí xong, khi đang đau "méo mặt" thì các nhân viên ở đây bảo chị L. sang phòng hậu phẫu nằm nghỉ. Lúc này, mắt chị L. sưng lên. Thấy vậy, nhân viên thẩm mỹ viện này tiếp tục tư vấn để chị L. đóng thêm 1 triệu đồng cho gói chăm sóc giảm đau, spa sau phẫu thuật. Vì không chịu nổi cách "bòn rút" của TMV nên chị L. không đồng ý.

"Em từng cắt mí trước đó nên em biết cảm giác đau thế nào. Trước đó, em cắt mí người ta gây tê em chỉ đau chút chút. Còn lần này em đau cứng cả miệng. Không biết là do thuốc tê hay do bác sĩ làm ẩu nữa", chị L. nói.

Vỏ thuốc gây tê sử dụng cho khách hàng nhấn mí tại một tiệm làm tóc.

Vỏ thuốc gây tê sử dụng cho khách hàng nhấn mí tại một tiệm làm tóc.

Sau đó, chị L. trở về nhà trong tình trạng mắt luôn có cảm giác khô, rát và…không nhắm lại được. Bức xúc, chị L. đã Livetream trên mạng tố bác sĩ M.C đòi bồi thường thiệt hại.

Tương tự, chị N.T.T (38 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM) vì muốn làm đẹp nên tìm đến một thẩm mỹ viện ở Quận 1 (TP.HCM) để hút mỡ bụng. Thấy chị T., chủ thẩm mỹ viện đon đả tư vấn, mời chào rồi giới thiệu 1 nam thanh niên tự xưng là kỹ thuật viên (KTV) gây mê của 1 bệnh viện lớn tại TPHCM trực tiếp gây mê cho chị T.

11 giờ trưa, chị T. được đưa lên mổ trên lầu. Thay đồ xong, các nhân viên ở đây bảo chị T. nằm xuống giường y tế cho một "bác sĩ" trẻ gây tê tuỷ sống.

"Không biết họ gây tê thế nào nhưng khoảng 30 phút sau, khi đang phẫu thuật hút mỡ bụng thì tôi đau điếng người. Tôi la lên nhưng bác sĩ cứ nói "không sao, không sao". Chừng hơn 10 phút sau tôi đau quá, kiệt sức chuẩn bị hôn mê và phải bóp bóng cấp cứu thì anh KTV này chụp thuốc mê cho tôi mê đi. Cũng may sau đó tôi tỉnh lại. Cuộc hút mỡ hôm đó không biết có ngưng ngang không chứ bụng tôi giờ như bị cắt khúc từng đoạn", chị T. nhớ lại.

Cũng theo chị T., sau khi phẫu thuật về đầu chị thường xuyên bị đau nhức như búa bổ. Đến nỗi, hàng ngày phải mang theo trong túi thuốc giảm đau để uống.

Gây tê từ thẩm mỹ viện chui đến…tiệm làm tóc

Từ phản ánh của bạn đọc, sáng 8/7, Phóng viên Báo Phụ nữ Sức khoẻ đã đi tìm hiểu những cơ sở gây tê phẫu thuật thẩm mỹ "chui", chưa được cấp phép hoạt động thẩm mỹ, không có bác sĩ chuyên khoa thẩm mỹ nhưng vẫn gây tê, gây mê, làm những phẫu thuật chỉnh sửa sắc đẹp.

Trong vai người có nhu cầu làm đẹp, cắt chỉnh mí mắt, lấy bớt mỡ thừa, chúng tôi tới tiệm cắt, làm tóc mang tên Sài Gòn Tóc trên đường Tô Ngọc Vân, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức, TPHCM.

Dù ngoài biển hiệu của tiệm tóc này không hề có ghi rõ các dịch vụ cắt, nhấn mí, không có bác sĩ chuyên môn, giấy phép hoạt động thẩm mỹ… nhưng khi nghe tôi hỏi về việc cắt, nhấn mí mắt, nhân viên tiệm đã mời quản lý của hàng tới tư vấn. Theo đó, chi phí nhấn mí hai mắt là… 2 triệu đồng, "bao" đẹp.

Trên website chính thức cũng như bảng hiệu của salon Sài Gòn Tóc không hề xuất hiện dịch vụ nhấn mí. 

Trên website chính thức cũng như bảng hiệu của salon Sài Gòn Tóc không hề xuất hiện dịch vụ nhấn mí

Khi chúng tôi hỏi rõ hơn về phương pháp này thì được nhân viên chia sẻ, nhấn mí sẽ sử dụng chỉ sinh học để luồn xuống sát sụn của mi mắt trên và cố định với lớp da dưới tạo thành nếp mí.

Thấy chúng tôi tỏ vẻ ái ngại sợ đau, người này liền trấn an: "Bên chị làm cho khách nhiều rồi em, bao đẹp mà không gây đau đớn gì. Trong quá trình làm chị có sử dụng thuốc tê mà. Thuốc tê sẽ được chích thẳng vùng mắt, em chỉ việc ngủ một giấc dậy là đẹp ngay".

Bát nháo gây mê, gây tê tại các cơ sở thẩm mỹ

Nữ quản lý ở đây cũng trực tiếp là người sẽ nhấn mí cho khách.

Rời khỏi tiệm cắt tóc này, chúng tôi tìm tới một thẩm mỹ viện (TMV) trên đường Nguyễn Văn Cừ, quận 1, TPHCM. Đây chính là nơi chị T. chia sẻ từng phẫu thuật hút mỡ bụng. Tại đây, khi nghe chúng tôi muốn chỉnh sửa cánh mũi, nhân viên tiệm cho biết cơ sở có 2 loại nâng mũi: sụn nhân tạo HQ và nâng mũi S – line. Còn nâng mũi Hàn Quốc có giá lần lượt là 8, 10, 12 triệu đồng.

"Sửa mũi bọc sụn giá 15 triệu đồng, nâng mũi 3D S – line có giá từ 20 – 25 triệu đồng. Ngày xưa, cơ sở áp dụng chích thuốc tê, nhưng nay đã chuyển sang "truyền mê". Ở đây, đa số khách hàng đều sử dụng dịch vụ làm mũi, phẫu thuật mũi, vì nữ "bác sĩ" ở đây làm rất là đẹp", một nhân viên ở đây đon đả.

Bát nháo gây mê, gây tê tại các cơ sở thẩm mỹ

Thuốc tê Lidocain được khuyến cáo sử dụng theo chỉ định, theo toa bác sĩ nhưng có thể mua dễ dàng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bác sĩ phụ trách chuyên môn tại TMV này là một bác sĩ nam chứ không phải bác sĩ nữ. Và bác sĩ này vào cuối tháng 5/2018 đã nộp đơn xin chuyển địa điểm hành nghề và đã được sự đồng ý của phòng đăng ký kinh doanh Quận. Còn người bác sĩ nữ mà thẩm mỹ viện này nói tới là bác sĩ H., người đã hút mỡ bụng cho chị T. trước đó.

Xem xét trách nhiệm lãnh đạo nếu để xảy ra hậu quả

Liên quan đến hoạt động gây tê, nhấn mí của tiệm làm tóc Sài Gòn Tóc, ông Nguyễn Văn Khuôn, trưởng phòng Y tế quận Thủ Đức xác nhận trên địa bàn quận chưa có cơ sở thẩm mỹ nào được cấp phép hoạt động. Với tiệm làm tóc, cắt tóc thì chỉ được phép hoạt động theo đúng những nội dung đã đăng ký chứ tư vấn gây tê nhấn mí là sai hoàn toàn.

"Qua phản ánh của báo Phụ nữ Sức khỏe, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra, rà soát và kịp thời chấn chỉnh", ông Khuôn nói.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM cho biết cơ quan này đã nhận được phản ánh của chị T. và đã chuyển cho phòng thanh tra xác minh làm rõ. Bà Mai còn thông tin thêm, ngày 2/8 vừa qua, Sở Y tế TPHCM đã có buổi làm việc với lãnh đạo phòng y tế các quận huyện, yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ sở y tế, các đơn vị làm đẹp, thẩm mỹ trên địa bàn… Đặc biệt là phải kiểm tra, xử lý các cơ sở hành nghề "chui".

"Nếu địa phương nào để xảy ra tình trạng bát nháo hoặc gây hậu quả nghiêm trọng thì lãnh đạo phòng y tế quận, huyện sẽ phải chịu trách nhiệm", bà Mai nói.

Theo Phunusuckhoe.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ