Bất ngờ với 7 thói quen làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường

GD&TĐ - Thừa cân hoặc thói quen ăn uống quá đơn điệu không phải là những thứ duy nhất có thể dẫn đến bệnh tiểu đường. Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng một số thói quen hàng ngày dưới đây có thể làm tăng nguy cơ phát triển căn bệnh này.

Bất ngờ với 7 thói quen làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường

Giảm uống cà phê

Bất ngờ với 7 thói quen làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường    ảnh 1

Thói quen nhâm nhi một tách cà phê không phải là điều xấu. Các nghiên cứu cho thấy uống cà phê (cả có và không có caffein) có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường týp 2.

Một nghiên cứu phân tích của Trường Y tế công cộng Harvard T.H. Chan phát hiện ra rằng những người uống 6 tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh thấp hơn 33% so với những người không uống cà phê.

Một số thành phần trong cà phê có vẻ làm giảm tình trạng kháng insulin và làm tăng chuyển hóa glucose thành năng lượng.

Thường xuyên thức khuya

Bất ngờ với 7 thói quen làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường    ảnh 2

Nếu đêm muộn là thời gian yêu thích của bạn trong ngày thì bạn có thể đặt mình trước nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu gần đây của Hàn Quốc cho thấy những người thường thức đến 1-2 giờ sáng dễ mắc bệnh tiểu đường hơn những người đi ngủ đúng giờ, cho dù họ vẫn ngủ đủ 7 đến 8 tiếng đồng hồ.

Các tác giả cho biết các “cú đêm” thường tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo nhiều hơn từ ti vi và điện thoại di động, một thói quen liên quan đến giảm nhạy cảm với insulin và điều hòa đường huyết kém.

Thức khuya cũng liên quan đến chất lượng giấc ngủ kém và mất ngủ, có thể làm gián đoạn sự trao đổi chất.

Ít ăn sữa chua

Bất ngờ với 7 thói quen làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường    ảnh 3

Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tăng lên khi lượng vi khuẩn xấu trong ruột nhiều hơn vi khuẩn tốt.

Đường tiêu hóa cần các vi khuẩn tốt, được gọi là probiotics, để tiêu hóa diễn ra đúng cách; ít vi khuẩn tốt có thể dẫn đến chứng viêm mà cuối cùng dẫn đến kháng insulin.

Ăn các thực phẩm như sữa chua, bắp cải muối kiểu Đức và một số loại pho mát để tăng probiotics.

Hâm nóng thức ăn trong đồ đựng bằng nhựa

Bất ngờ với 7 thói quen làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường    ảnh 4

Đây là một lý do chính đáng để vứt bỏ đống hộp nhựa cũ của bạn: hâm nóng thực phẩm đựng trong hộp nhựa có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Langone NYU ở thành phố New York đã phát hiện ra rằng hai hóa chất được sử dụng trong giấy gói và hộp đựng bằng nhựa có liên quan với tăng nguy cơ tiểu đường ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Những chất này làm tăng kháng insulin, tiền thân của bệnh tiểu đường, cũng như tăng huyết áp.

Cớm nắng

Bất ngờ với 7 thói quen làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường    ảnh 5

Tự bảo vệ mình trước các tia mặt trời có hại gây ung thư là rất quan trọng, nhưng tránh nắng hoàn toàn có thể khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Theo một nghiên cứu mới của Tây Ban Nha, những người bị thiếu vitamin D có dễ bị bệnh tiểu đường týp 2 và tiền tiểu đường hơn, bất kể cân nặng thế nào; các nhà nghiên cứu tin rằng vitamin D đóng vai trò quan trọng trong hoạt động đúng cách của tuyến tụy, sản sinh ra insulin và giúp điều hòa đường huyết.

Các chuyên gia đề nghị nên uống bổ sung vitamin cũng như ăn các thực phẩm giàu vitamin, như cá hồi, sữa và ngũ cốc bổ sung vitamin D.

Nằm ườn xem TV vào ngày nghỉ cuối tuần

Bất ngờ với 7 thói quen làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường    ảnh 6

Nghiên cứu của Đại học Pittsburgh cho thấy mỗi giờ ngồi trước màn hình TV làm tăng 4% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Việc ngồi quá nhiều có thể dẫn đến tích mở ở các cơ quan nội tạng, làm tăng vòng hai.

Cân nặng tăng ở bụng làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường do làm giảm sự nhạy cảm insulin của cơ thể.

Bỏ bữa sáng

Bất ngờ với 7 thói quen làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường    ảnh 7

Bỏ bữa ăn sáng không chỉ khiến bạn đói bụng vào cuối buổi sáng, mà còn có thể tạo ra điều kiện hoàn hảo cho bệnh tiểu đường týp 2. Khi cơ thể bị cạn kiệt thức ăn, lượng insulin bị gián đoạn, khiến khó kiểm soát lượng đường trong máu.

Theo Dantri.com.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ