Bất ngờ phát hiện khu rừng cổ 6000 năm tuổi nhờ... 1 trận bão

Trận bão mạnh vừa tấn công nước Anh đã làm lộ ra tàn tích khu rừng hóa thạch dưới bờ biển Portreath. Các nhà khoa học cho rằng khu rừng có niên đại từ 4.000 đến 6.000 năm tuổi.  

Bất ngờ phát hiện khu rừng cổ 6000 năm tuổi nhờ... 1 trận bão

Trận bão mạnh quét qua đã làm bờ cát biển ở Cornwall thay đổi, khiến nó trơ ra những gốc cây đã hóa thạch. Hiện tượng này mỗi năm chỉ xảy ra vài lần khi thủy triều xuống thấp.

Gốc cây trơ ra trên bờ cát sau cơn bão
Gốc cây trơ ra trên bờ cát sau cơn bão

Khu rừng cổ này được cho rằng có từ kỷ Đồ đá mới. Sau đó nước biển dâng cao nhấn chìm khu rừng xuống đáy đại dương.

Những cây còn lại đã bị chôn vùi trong bùn đất, cát và than bùn qua mấy nghìn năm đã biến thành khu rừng hóa thạch.

Chỉ khi gặp bão mùa đông và thủy triều xuống thấp mới làm khu rừng hóa thạch lộ diện, sau đó sóng lại đẩy cát lên chôn vùi nó.

 Tàn tích khu rừng cổ đại trên bờ cát biển Portreath

Tàn tích khu rừng cổ đại trên bờ cát biển Portreath

Khách tham quan đang tranh thủ đổ về Portreath, Cornwall (Anh) để xem tàn tích khu rừng cổ đại cách đây hàng ngàn năm.sau khi nó bị phát lộ vào ngày 16/1 vừa qua.

Người phát ngôn của chính quyền Portreath nói rằng:”Thật ngạc nhiên khi nghĩ rằng tại bờ biển cách đây hàng ngàn năm lại là 1 khu rừng”.

Sau trận bão, những gốc cây hóa thạch lộ diện
Sau trận bão, những gốc cây hóa thạch lộ diện

“Ngày nay, cảnh quan đã thay đổi hoàn toàn. Bạn có thể nhìn thấy gốc và cành cây. Thật thú vị khi bờ biển ở Cornwall trở thành nơi tham quan cuối tuần nhờ khu rừng từ thời tiền sử tái xuất hiện”.

Nước Anh còn khu rừng cổ đại nữa lộ diện trên bờ cát biển Penzance gần Vịnh Mount. Qua phân tích carbon, các nhà địa chất cho rằng khu rừng cũng có niên đại từ 4.000 đến 6.000 năm tuổi.

Theo Soha

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.
Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.