Bật mí thân thế của “nam sinh triệu đô” được 10 trường ĐH danh tiếng Mỹ mời gọi

GD&TĐ - 10 trường đại học danh tiếng của Mỹ cùng mời gọi với những học bổng bao người mơ ước lên tới 1,2 triệu đô la (tương đương 28 tỷ đồng), Trần Minh Thuận đang khiến nhiều người tò mò về “thân thế” của “nam sinh triệu đô” 18 tuổi.

Gia đình của Trần Minh Thuận.
Gia đình của Trần Minh Thuận.

Thể hiện đúng "con người mình" trong bài luận!

Trần Minh Thuận (học sinh trường THPT quốc tế Concordia, Hà Nội) vừa tạo lên dấu ấn lớn khi không chỉ trúng tuyển 10 trường đại học Mỹ danh tiếng mà còn được mời gọi bằng học bổng “khủng” từ các trường ĐH "đình đám" như Stanford, Princeton, Dartmouth, Duke, Vanderbilt, Washington University in St. Louis…

Với thành tích đáng kinh ngạc này, Minh Thuận được bạn bè gọi bằng biệt danh: “Nam sinh triệu đô”.

Vốn đam mê khoa học nên khi đang là học sinh phổ thông, Trần Minh Thuận đã có nhiều công trình nghiên cứu về môi trường, đặc biệt là sự ô nhiễm chì, thủy ngân tại các hồ ở Hà Nội. Có lẽ chính niềm đam mê này đã tạo dấu ấn của Thuận với các nhà tuyển sinh Mỹ.

Đi mua sắm, Thuận luôn mang theo túi xách riêng bởi em không muốn sử dụng túi nilong. Thậm chí, đi uống nước với bạn bè, Thuận cũng mang theo ống hút bằng kim loại hoặc bằng gỗ để giảm thiểu tối đa việc sử dụng nhựa tái chế.

Nếu mọi người biết đến Thuận là chàng trai rất ngoan, học giỏi, nhiệt tình và vốn kiến thức sâu rộng ở nhiều lĩnh vực.. thì khi gặp chị Phan Thúy Phương, mẹ của Thuận, họ sẽ càng ngưỡng mộ về cách nuôi, dạy con của chị.

"Tác phẩm" tuyệt vời của người mẹ giỏi giang

Chị Phương nồng hậu và nhiệt tình. Có lẽ Thuận giống mẹ nhất ở điểm này nhất.

Luôn cố gắng để mang lại những điều tốt đẹp cho các con, chị không chỉ là người mẹ mà còn là người bạn lắng nghe tâm tư của con trai và con gái. Mọi hoạt động của Thuận, chị đểu hiểu rất rõ nhưng không phải “cầm tay chỉ việc” bởi chị rất tin tưởng vào Thuận.

Chị chỉ đóng vai trò là “khán giả” để xem những gì con làm và sẵn sàng tạo điều kiện tốt nhất cho con thực hiện những đam mê.

“Thuận là người ham học hỏi, thích được kết giao với những người bạn ở nhiều lĩnh vực khác nhau để có thể bổ sung thêm kiến thức. Dường như, cái gì Thuận cũng muốn am hiểu tường tận về nó và được thầy cô, bạn bè rất yêu quý bởi tính cách nhiệt thành, đáng tin cậy” – Chị Phương nói về con trai.

Trần Minh Thuận và mẹ.
 Trần Minh Thuận và mẹ.

Trưởng thành trong suy nghĩ và cả vốn kiến thức của một chàng trai mới 18 tuổi nhưng chính trị, âm nhạc, toán học... Thuận đều am hiểu. Thuận hát và chơi đàn ukulele ở dàn hợp xướng của Concordia; hát ở CLB Jazz Bình Minh vào những cuối tuần và viết nhạc cùng em gái để biểu diễn.

Nam sinh này còn được chọn đi ngày hội AMIS International Honors Choir – một hội dành cho những bạn hát hay nhất hiện đang học trường quốc tế và Thuận cũng thủ vai chính ở nhiều vở kịch tại trường.

Trần Minh Thuận khiến người ta không khỏi ngỡ ngàng khi mới là học sinh phổ thông nhưng đảm nhận vai trò Trưởng ban truyền thông SANSE – tổ chức phi chính phủ bán trà Bản Liền ở Hà Nội để dùng tiền lãi gửi các em lớp 9 ở Bản Liền (Lào Cai) đi học lên THPT.

Làm việc thực sự chuyên nghiệp và đôn hậu, Thuận cùng các bạn đã bỏ không ít công sức vào việc thiện nguyện này.

Chị Phương cũng hiểu được tính cách thích giúp đỡ người khác và rất ủng hộ con trai. Có lẽ, sự giỏi giang của người mẹ khi làm chủ cửa hàng ẩm thực có tiếng đất Hà Thành đã truyền cho con trai sự năng động và linh hoạt trong mọi việc.

Bận công việc kinh doanh, nhưng chị vẫn đồng hành trong từng bước đi của con. Chị nói về Thuận bằng cách gọi tên, gọi bằng cậu ấy, bạn ấy như đang kể về một người bạn thân. Chính điều tưởng chừng như nhỏ bé ấy lại khiến người ta cảm nhận về cách dạy dỗ bài bản của một người mẹ yêu thích văn chương như chị.

Và cũng chính tình cảm ấy mà các con chị “không thể lệch đường ray”.

Hỏi chị Phương rằng, nếu Thuận muốn du học và ở lại nước ngoài, chị tính sao? Chị chỉ cười: “Mình tôn trọng mọi quyết định của con và tin rằng Thuận sẽ có tính toán của riêng mình”. Thế nhưng, Thuận quả quyết: "Em sẽ trở về quê hương, vận dụng những gì học được để góp phần làm cho Việt Nam ngày một xanh và sạch hơn, nhất là vấn đề nguồn nước”.

Trước “mưa học bổng” danh giá, Thuận vẫn đắn đo giữa các trường, nhưng chàng trai này chắc chắn sẽ theo đuổi những ngành học về Thống kê hoặc Môi trường, đó vẫn là đam mê và ước mơ lớn nhất của Thuận.

Trần Minh Thuận từng 2 lần đoạt giải Toán quốc tế từ Đại Học Waterloo của Canada (lớp 10 và lớp 11), lọt top 25 thế giới và là cựu chủ tịch CLB Toán ở Trường Concordia. Thuận là đồng sáng lập Concordia International Research Conference in Hanoi, hội thảo nghiên cứu quốc tế chỉ dành cho học sinh THPT; tham gia Tổ chức Hợp tác Thanh niên Việt Nam; Trưởng ban truyền thông của SANSE – tổ chức phi chính phủ bán trà Bản Liền ở Hà Nội.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ