Bật mí “thần dược” giúp tống khứ bệnh dạ dày siêu hiệu quả

GD&TĐ - Nhiều người thường tìm đến những bài thuốc dân gian để chữa trị bệnh dạ dày. Bài viết dưới đây sẽ mách bạn bài thuốc quý từ lá vú sữa để có được hiệu quả điều trị bệnh như mong muốn.

Lá vú sữa dễ tìm, có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày rất hiệu quả.
Lá vú sữa dễ tìm, có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày rất hiệu quả.

Đau dạ dày trong Đông y gọi là vị quản thống. Đau dạ dày là hiện tượng dạ dày bị tổn thương chủ yếu do viêm loét dạ dày gây ra khiến người bệnh phải đối mặt với những cơn đau âm ỉ vô cùng khó chịu, nhất là lúc quá no hoặc quá đói.

Đau dạ dày dù chữa trị bằng thuốc Tây y nhưng vẫn không thể khỏi hoàn toàn, tác dụng phụ của thuốc cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người bệnh.

Bởi vậy, những bài thuốc từ thảo dược sẽ giúp bạn trị bệnh dạ dày một cách đơn giản, hiệu quả lại hạn chế tối đa tác dụng phụ như thuốc Tây y, điển hình là bài thuốc từ lá vú sữa.

Vì sao lá cây vú sữa có thể điều trị đau dạ dày?

Lá vú sữa chứa rất nhiều chất có lợi trong điều trị đau dạ dày như: acid malic, chất xơ, protein, lipid , glucid,canxi, sắt và nhiều vitamin A, B1, B2,B3, C, E,…

Các chất này có thể làm lành tổn thương niêm mạc dạ dày, giảm viêm loét dạ dày, làm dịu và chấm dứt cơn đau dạ dày nhanh chóng, đồng thời kích thích tiêu hóa giúp ăn ngon miệng hơn.

Trong sách “Cây thuốc Việt Nam” của tác giả Võ Văn Chi đã nêu một số công dụng chính mà lá vũ sữa mang lại cho người bị đau dạ dày như:

Giảm đau, chống viêm: Dạ dày không phải chịu những cơn đau hành hạ thường xuyên giúp bệnh nhân thoải mái, dễ chịu hơn.

Giúp lưu thông mạch máu xuyên suốt, ổn định: đây là điều kiện để dạ dày co bóp tốt, không gặp những tác động lớn tới nó.

Cách làm thuốc chữa đau dạ dày với lá vú sữa:

Nguyên liệu: 500g lá vú sữa tươi (không nên dùng lá già vì trong lá không còn nhiều chất dinh dưỡng quý).

Bạn có thể tìm mua lá vú sữa rất dễ dàng tại các siêu thị, chợ lớn hay các nhà thuốc, phòng khám đông y có bày bán.

Cách làm: Lá vú sữa rửa sạch, phơi khô. Sau đó bọc kín vàbảo quản nơi thoáng mát, không ẩm thấp để dùng dần.

Mỗi lần lấy khoảng 12-20 lá cho vào niêu, đổ thêm 1lít nước lọc tinh khiết, sắc trên bếp khoảng 25 phút. Bạn chắt lại phần nước để dùng và loại bỏ phần bã lá.

Cách sử dụng: Chia phần nước vừa sắc thành 2 cốc bằng nhau, uống 2 lần trong ngày vào buổi trưa (uống trước khi ăn cơm) và buổi tối (sau khi ăn cơm).

Đặc biệt, nếu kiên trì áp dụng bài thuốc từ lá vú sữa kết hợp ăn quả vú sữa mỗi ngày, bạn còn được cung cấp thêm rất nhiều dưỡng chất và vitamin cần thiết từ quả vú sữa, giúp cải thiện tình trạng đau dạ dày một cách nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Lưu ý khi sử dụng lá vú sữa chữa bệnh dạ dày:

Bài thuốc có thể áp dụng cho người bệnh dạ dày ở nhiều độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên, cần chú ý liều lượng trong mỗi lần sử dụng. Đối với trẻ em, chỉ nên uống bằng 1/4 liều lượng của người lớn; trẻ từ 7 - 12 tuổi thì có thể uống bằng 1/2 liều lượng của người lớn.

Sử dụng bài thuốc lá vú sữa cần phải kiên trì, dùng lâu dài và thường xuyên. Đồng thời áp dụng chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ dưỡng chất cần cho cơ thể, hạn chế đồ ăn kích thích, có cồn như rượu, bia, đồ chua, cay, nóng… kết hợp với lối sống lành mạnh, luyện tập thể dục thể thao thường xuyên.

Việc này không những tốt cho điều trị bệnh dạ dày, mà còn nâng cao sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại những bệnh tật khác.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.