“Bật mí” những bí mật kinh doanh xấu xí

Chắc hẳn những người chủ sở hữu thú cưng sẽ rất ngạc nhiên khi biết rằng toàn bộ ngành công nghiệp thực phẩm thú cưng theo toa là một sự giả tạo.

“Bật mí” những bí mật kinh doanh xấu xí

Sự lừa gạt của thực phẩm theo toa

Thức ăn cho thú cưng theo đơn của bác sĩ thú y khá phổ biến ở Mỹ vài năm gần đây. Đây là những sản phẩm chỉ có thể mua được khi có toa thuốc của bác sĩ. Chắc hẳn những người chủ sở hữu thú cưng sẽ rất ngạc nhiên khi biết rằng toàn bộ ngành công nghiệp thực phẩm thú cưng theo toa là một sự giả tạo.

Lý do duy nhất để mọi người mua những thực phẩm này là vì bác sĩ thú y đã kê toa chúng. Tuy nhiên, bác sĩ thú y chỉ thực hiện việc này khi nhà sản xuất đã thỏa thuận trước với họ. Để có thể được bán với giá cao, thực phẩm cho thú cưng theo toa không hiện diện trong các cửa hàng thông thường, khiến chúng trở nên “quý hiếm”.

Các nhà sản xuất thường tuyên bố rằng thức ăn vật nuôi theo toa đã được chế tạo đặc biệt để điều trị cho động vật căn cứ vào các điều kiện y tế nhất định. Điều này chỉ đúng một nửa. Chính phủ không quy định hay công nhận thực phẩm vật nuôi theo toa, nên tất cả các loại xác nhận mà nhà sản xuất đưa ra đều không có thật.

Thực phẩm cho thú cưng theo toa không chứa bất kỳ loại thuốc nào, mặc dù các nhà sản xuất và bác sĩ thú y làm cho nó có vẻ như vậy. Những sản phẩm này chỉ có lượng hợp chất cao hơn bình thường (hoặc thấp hơn bình thường), như

protein hoặc natri, tùy thuộc vào điều kiện chúng được sử dụng để “chữa bệnh” hay “bồi bổ” cho thú cưng.

Gian dối thực phẩm “không gluten”

Các chuyên gia sức khỏe, các doanh nghiệp cũng như những người trung gian, đang ngày càng “sáng tạo” hơn trong các chiến thuật tiếp thị gian lận, nhất là khi mọi người đều có ý thức bảo vệ sức khỏe hơn. Thực phẩm không chứa gluten là một trong những trò gian lận mới nhất hiện nay.

Hiện tượng những loại thực phẩm chứa lượng carbohydrate cao, như bánh mì, đã bị giảm doanh số bán hàng; trong khi phiên bản được gọi là “không gluten” của các mặt hàng này lại gia tăng nhanh chóng, cũng có nghĩa là rất nhiều người đang rơi vào vòng lừa đảo.

Gluten là tên của một họ protein có trong ngũ cốc, như: Bột mì, lúa mì spenta, lúa mạch đen và đại mạch. Khi bột mì được trộn với nước thì gluten protein tạo thành một mạng lưới liên kết chéo dính, có độ đồng nhất giống như keo.

Cái tên gluten được bắt nguồn từ thuộc tính giống keo (glue) này. Gluten khiến bột co giãn và nở ra trong quá trình làm bánh, tạo hương vị và làm cho bánh có kết cấu dai vừa ý.

Ngày nay, các tiệm bánh kẹo và cửa hàng công khai bày bán sản phẩm “không chứa gluten”. Chiến dịch tẩy chay gluten ngày càng tăng, thậm chí có hẳn một trang web hẹn hò “không gluten”, dành cho những tín đồ của thực phẩm “không gluten” tìm kiếm bạn tình có chung quan điểm.

Thực tế, ngành công nghiệp “không gluten” (đang phát triển mạnh trong vài năm trở lại đây) chỉ là một trò lừa đảo. Gluten không có tác dụng đối với hầu hết mọi người. Những người duy nhất cần thực phẩm không chứa gluten là những người bị ảnh hưởng bởi bệnh celiac, một rối loạn y tế khiến hệ thống miễn dịch của cơ thể bị gluten tấn công.

Cứ 100 người thì mới có 1 người mắc bệnh này và chỉ có họ mới là những người cần được kê đơn sử dụng thực phẩm không gluten. (Còn tiếp)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đây là lần thứ hai NHNN hủy đấu thầu vàng miếng.

Tiếp tục huỷ phiên đấu thầu vàng

GD&TĐ - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa gửi đi thông báo hủy bỏ cuộc đấu thầu vàng miếng ngày 25/4 đến các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp.