Bắt giữ gần 1 tấn hạt ươi khai thác trái phép

GD&TĐ -Từ giữa tháng 6 đến nay, Hạt Kiểm lâm A Lưới (Thừa Thiên - Huế) đơn vị đã phối hợp với các lực lượng liên ngành bắt giữ gần 1.000 kg hạt ươi của các hộ dân khai thác trái phép trên địa bàn huyện A Lưới.

Người khai thác ươi ra khỏi cửa rừng từ tuyến đường 74
Người khai thác ươi ra khỏi cửa rừng từ tuyến đường 74

Cây ươi ở A Lưới chủ yếu tập trung ở lâm phận của 3 địa phương A Roàng, Hồng Hạ và Hương Nguyên. Thời gian qua, do hạt ươi được giá (từ 180 - 200 nghìn/kg), chủ yếu được các chủ thu mua bán sang thị trường Trung Quốc, nên đã có hàng trăm hộ dân ở các huyện miền núi A Lưới tham gia khai thác, chặt cây ươi lấy hạt mang về bán, đã làm loài cây nay bị triệt hạ ở nhiều nơi.

Không chỉ khai thác ban ngày, tại cửa hầm A Roàng 1, thuộc tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn A Lưới đi Quảng Nam, liên tục từ thời điểm từ nửa đêm đến rạng sáng, hàng chục tốp người với phương tiện xe máy ồ ạt đua nhau vào các khu vực rừng thuộc địa phận Khu Bảo tồn Sao la để khai thác hạt ươi đã bị Hạt Kiểm lâm Sao la ngăn chặn.

Tại huyện miền núi Nam Đông, trên tuyến đường 74 đang thi công, nối Nam Đông và A Lưới cũng có hàng trăm hộ dân hàng ngày bỏ xe bìa rừng “vượt” trạm Quản lý và Bảo vệ rừng Km9 (thuộc Ban Quản lý Rừng phòng hộ Nam Đông) để vào các tiểu khu khai thác hạt ươi trái phép. 

Một số người chuyên đi lượm ươi ở khu vực rừng trên đường 74 khi gặp chúng tôi cho biết: "Mỗi cây ươi có khoảng 10- 20 kg trái, cây thẳng đứng dạng thân cau, lá có màu xanh đậm đặc trưng, ươi khi chín, quả phát tán xuống đất trong chu vi chừng 100 m. 

Người nhặt chỉ việc tìm cây ươi đã rụng quả, sau đó đi quanh gốc nhặt. Quả ươi được giá nhất khi chúng đã chín và rụng xuống đất, còn gọi là "ươi bay".

Để bảo vệ ươi, hơn một tháng trước UBND huyện Nam Đông đã ra văn bản cũng như tăng cường kiểm lâm địa bàn nhưng vẫn không thể kiểm soát hết trình trạng bà con ồ ạt vào rừng khai thác ươi.

Được biết, trong thời gian qua, việc khai thác hạt ươi trái phép tại huyện A Lưới đã làm 2 người chết, một người bị thương do cây ươi đổ đè lên người.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ