Bất động sản Hải Phòng: Bao giờ mới hạ nhiệt?

GD&TĐ - Hai năm trở lại đây, bất động sản ở Hải Phòng lại “bừng tỉnh” cơn sốt. Giá đất tại các quận trung tâm thành phố như Lê Chân, Hải An, Ngô Quyền, Hồng Bàng… cao gấp từ 3 - 5 lần so với hai năm trước và đến nay chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Từ khi có Hoàng Huy Riverside, giá đất xung quanh khu vực Trại Chuối, Hạ Lý tăng chóng mặt
Từ khi có Hoàng Huy Riverside, giá đất xung quanh khu vực Trại Chuối, Hạ Lý tăng chóng mặt

Sốt theo từng dự án

Sự “lột xác” nay của thành phố Cảng khiến cho thị trường bất động sản dường như đang ngủ yên bỗng bừng tỉnh trở lại và “sốt” lên từng ngày, từng giờ.

Khi chứng kiến sự đầu tư của các “ông lớn” như Vingroup với hệ thống Vinhome Inprearia, Hoàng Huy Riverside… thì dù ở bất kỳ đâu, từ quán trà đá vỉa hè đến những quán cà phê sang trọng đều thấy người dân thành phố nói về nhà đất.

Trong vai người cần mua đất, phóng viên đi dọc khu vực phường Đằng Hải (Hải An), Trại Chuối (Hồng Bàng), An Đồng (An Dương), Vĩnh Niệm (Lê Chân) để tìm hiểu về thị trường.

Dọc các tuyến đường, biển quảng cáo “bán đất ven sông, cạnh Dự án Hoàng Huy Riverside - sông Cấm Hải Phòng” được treo lên chi chít.

Với những lời quảng cáo hấp dẫn về những khu biệt thự liên kề, tưởng chừng “dễ ăn”, nhưng khi phóng viên tiếp cận với Ban quản lý dự án được biết để sở hữu 1 lô biệt thự ven sông tại Hoàng Huy Riverside thấp là 6 tỷ còn lô to cũng trên 10 tỷ đồng.

Xung quanh dự án này, là địa phận phường Trại Chuối, phường Hạ Lý (Hồng Bàng), giá đất ở đây cũng tăng vọt.

Chị Bùi Thị Huệ, một người dân sống tại đường Chi Lăng (Hạ Lý) cho biết, giá đất hiện tại ở đây tầm trên 60 triệu đồng/m2. Với căn nhà của chị đang ở, rộng 82 m2, có giá khoảng 5 tỷ đồng.

Tương tự, tại khu vực gần Dự án Vinhomes Imperia Hải Phòng (quận Hồng Bàng), giao dịch cũng đang rất sôi động và giá tăng mạnh, nhất là các khu vực có lợi thế cho kinh doanh như khu vực sau khu trung tâm hành chính quận, khu tái định cư Xi măng, khu phường Sở Dầu, Hùng Vương, đều được các nhà đầu tư đẩy giá lên nhanh.

Còn tại phường Đằng Hải (quận Hải An), nơi trước đây người dân chỉ biết đến trồng hoa, thì nay đất thổ cư đã giao dịch từ 8 - 15 triệu đồng/m2 ở khu vực dân cư. Đối với những mảnh đất nằm ở trục chính hay cạnh dự án lớn, đã lên tới 30 triệu đồng/m2.

Ở quận Ngô Quyền, một lô đất số 03 khu A4, lô 6B Khu đô thị mới trên đường Lê Hồng Phong có diện tích 119 m2 cũng có giá 40 triệu đồng/m2.

Cảnh giác với cơn sốt

Ông Nguyễn Quang Văn, Giám đốc của Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Minh cho biết, giá bất động sản tại khu vực quanh các dự án lớn đang khá cao khi các công trình tiện ích đang dần được đưa vào sử dụng.

Đặc biệt, khi Dự án Vinhomes Cầu Rào Hải Phòng được khởi công và Dự án Làng Việt kiều quốc tế Hải Phòng gồm 200 căn biệt thự và 60 căn liền kề đang dần bàn giao tới tay khách hàng…khiến giá đất tại Hải Phòng thời điểm này chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Anh Nguyễn Hoàng Hưng một “cò đất” tại phường Đằng Hải, quận Hải An cho hay: Giá đất tại khu vực quận Hải An đang rất cao do “ăn” theo những dự án lớn. Đối với những mảnh đất nằm ở trục chính hay cạnh dự án lớn đã lên tới 30 triệu/m2.

Hiện tượng sốt giá bất động sản khiến cho nhiều nhà đầu cơ đang giàu lên từng ngày. Lượng giao dịch bất động sản cũng vì thế mà tăng lên chóng mặt.

Tuy nhiên, theo một số nhà kinh doanh lớn về bất động sản Hải Phòng, giá đất ở Hải Phòng đang bị “thổi” quá cao. Những người bỏ tiền với giá vài chục triệu/m2 để ở thực sự không nhiều. Đất chỉ sốt xung quanh những dự án lớn, ngoài ra quỹ đất của thành phố còn rất nhiều.

Chẳng hạn như khu huyện An Dương, đất chỉ sốt tại xã An Đồng do xã này gần trung tâm thành phố và có dự án nhà ở xã hội và khu biệt thự liền kề của tập đoàn Hoàng Huy. Ngoài ra, quỹ đất của huyện này còn khá nhiều. Thậm chí nhiều dự án khu chung cư hơn chục năm nay vẫn chưa cấp đất, cấp sổ, chưa có điện nước để dân xây nhà; nhiều khu chung cư vẫn để hoang hóa như: Khu chung cư An Hưng, Khu chung cư An Hồng…

Thực tế cho thấy, nhu cầu người dân mua đất xây nhà để ở là có thực. Tuy nhiên, không ít người vì lợi nhuận trước mắt, không tính bài toán lâu dài đã vay vốn ngân hàng hoặc hùn vốn theo kiểu chơi phường, chơi hụi để đầu tư vào bất động sản.

Trao đổi về vấn đề này, một cán bộ Văn phòng đăng ký cấp quyền sử dụng đất quận Lê Chân cho hay: Việc sốt đất là có thực, tuy nhiên cơn sốt kéo dài đến đâu thì khó có thể dự đoán chỉ khi quả “bóng” nổ. Vì vậy, người dân hết sức cảnh giác với các hoạt động giao dịch nhà đất giai đoạn này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.