Bất chấp Mỹ ban lệnh bắt, siêu tàu dầu Grace 1 vẫn rời Gibraltar

GD&TĐ - Bất chấp việc Mỹ ra lệnh bắt giữ tàu dầu Grace 1 của Iran sau khi nó vừa được thả, hôm qua (18/8), Đại sứ Iran ở Anh là Hamid Baeidnejad khẳng định rằng tàu dầu Grace 1 đã đi về phía vùng biển quốc tế.  

Siêu tàu dầu Grace 1 của Iran.
Siêu tàu dầu Grace 1 của Iran.

“Vào thời điểm này, chúng tôi khẳng định rằng 7 ngày sau khi dừng ở vùng biển Gibraltar, tàu dầu của Iran bắt đầu di chuyển về phía biển quốc tế…” – ông Baeidineijad viết trên Twitter.

Trước đó, hãng tin GBC News nói rằng tàu Adrian Dayra, trước đó có tên là Grace 1, "đang rời” vùng biển của Gibraltar.

Một trang web giám sát giao thông hàng hải cũng cho thấy siêu tàu của Iran đang rời khỏi Gibraltar.

Các nhà chức trách Gibraltar với sự hỗ trợ của Hải quân Anh, đã bắt giữ tàu dầu trên ở ngoài khơi Gibraltar ngày 4/7 vì nghi chở dầu tới Syria, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc. Tuy nhiên, Quyền Bộ trưởng Ngoại giao Tây Ban Nha Josep Borrel cho rằng con tàu này bị bắt theo yêu cầu của Mỹ - quốc gia muốn ngăn Iran xuất khẩu dầu. Thứ trưởng Ngoại giao iran Abbas Araghichi bác bỏ thông tin rằng con tàu đã chuyển dầu tới Syria.

Hôm 17/8, Bộ Tư pháp Mỹ đã ban lệnh bắt tàu Grace 1. Theo Bộ này, tòa án phán quyết tàu của Iran cùng hàng hóa và 995.000 USD tiền mặt là đối tượng bị tịch thu vì vi phạm Luật Quyền lực Kinh tế khẩn cấp Quốc tế (IEEPA), luật về gian lận, rửa tiền...

Phát ngôn viên Abbas Mousavi của Bộ Ngoại giao Iran nhấn mạnh rằng tàu Grace 1 chưa bao giờ hướng về Syria, đồng thời chỉ ra bằng chứng bằng văn bản dưới dạng nhật ký trên tàu, cũng như các ghi chú pháp lý mà Iran chuyển đến Gibraltar hôm thứ 5 tuần trước.

Mỹ được cho là đã tìm cách bắt Grace 1 chỉ vài giờ trước khi Gibraltar thả con tàu này. Các nhà chức trách Gibraltar đã phản đối yêu cầu của Mỹ nhằm gia hạn việc bắt tàu Grace 1 với lý do là có sự khác biệt trong lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu đối với Iran. Gibraltar được cho là đã thả tàu Grace 1 sau khi nhận được đảm bảo của Tehran rằng tàu này sẽ không chở hàng tới Syria.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cán bộ y tế đỡ đẻ ngay trên biển.

Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

GD&TĐ - Một sản phụ ở xã đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) được các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn đỡ đẻ thành công ngay trên biển.