Bất chấp cảnh báo mầm bệnh, bà mẹ tặng 15 tủ lạnh sữa vắt sẵn

Thừa sữa cho con bú, Passavee “Numwan” Payacaboot ở Thái Lan tặng các bà mẹ khác nhưng bị nhiều chuyên gia y tế lên án.

Bất chấp cảnh báo mầm bệnh, bà mẹ tặng 15 tủ lạnh sữa vắt sẵn

"Sữa mẹ cũng giống như máu và các cơ quan nội tạng. Nó có thể chứa mầm bệnh nên phải được kiểm tra cẩn thận trước khi đem cho. Thật lạ lùng khi người Thái Lan lại ủng hộ một người phụ nữ tự đem sữa của mình đi tặng người khác", The Nation dẫn lời giáo sư Yong Poovorawan từ Đại học Chulalongkorn nói về quyết định tặng sữa của Passavee “Numwan” Payacaboot.

Trước đó, các trang mạng Thái Lan đưa tin về việc Passavee “Numwan” Payacaboot cho đi sữa tự vắt của mình. Chia sẻ với GossipStar, Numwan cho biết mình có nhiều sữa hơn các bà mẹ thông thường nên dùng không hết và quyết định đi quyên góp. Để thực hiện chiến dịch này, cô đã tiêu tốn khoảng một triệu baht, trong đó bao gồm chi phí mua túi lưu trữ và 15 tủ lạnh. 

Numwan hiến tặng 15 tủ lạnh sữa mẹ cho những ai cần đến. Ảnh: LM.

Numwan hiến tặng 15 tủ lạnh sữa mẹ cho những ai cần đến.

Trên tài khoản cá nhân với hơn 400.000 fan theo dõi của Numwan, nhiều người công khai để lại bình luận xin sữa: "Tôi muốn nhận sữa của bạn. Cháu gái tôi sinh non và chỉ nặng 1,6 kg. Mẹ con bé không đủ sữa. Rất cảm ơn", một phụ nữ nhắn nhủ.

Hành động của Numwan được nhiều bà mẹ tán dương song các bác sĩ lo ngại rằng số sữa chưa qua kiểm tra này có thể gây hại đến sức khỏe các em nhỏ. Không chỉ vậy, Numwan còn đang khiến cộng đồng hiểu sai về độ an toàn của sữa mẹ.

"Cho sữa tùy tiện như vậy khiến mọi người lầm tưởng rằng sữa mẹ hiến tặng dù chưa qua kiểm tra vẫn có thể sử dụng. Điều này hoàn toàn sai", Ruang Lao Jak Rong Mo, một trang web về y khoa nổi tiếng ở Thái Lan cảnh báo. Trang này cũng kêu gọi giới chức điều tra Numwan. 

Đáp lại các cáo buộc, Numwan đăng hình một em bé được cho là uống sữa của cô từ lúc một tuần tuổi kèm ghi chú: "Con bé rất khỏe mạnh, dễ thương". Numwan khẳng định sữa của mình đã được kiểm tra trước khi đem cho và kiên quyết không dừng lại chiến dịch. 

Tại Thái Lan, các ngân hàng sữa được cấp phép đều yêu cầu người hiến tặng sữa xét nghiệm máu và sữa để đảm bảo không mắc bệnh truyền nhiễm như HIV hoặc viêm gan. Sữa trước khi đến tay người nhận cũng phải qua tiệt trùng.

Theo Vnexpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ