Bắt 3 TTGT trong đường dây nhận hối lộ 3,4 tỷ đồng

Liên quan đến đường dây nhận 3,4 tỷ đồng để “bảo kê” xe quá tải, 3 Thanh tra Giao thông Cần Thơ vừa bị bắt.

Cơ quan CSĐT đọc lệnh bắt Đoàn Vũ Duy - Đội trưởng Đội TTGT số 11 TTGT TP Cần Thơ
Cơ quan CSĐT đọc lệnh bắt Đoàn Vũ Duy - Đội trưởng Đội TTGT số 11 TTGT TP Cần Thơ

Sáng 21/7, Công an TP Cần Thơ đã họp báo cung cấp thông tin về việc bắt giam 3 Thanh tra giao thông thuộc Sở GTVT TP Cần Thơ về hành vi nhận hối lộ để “bảo kê” xe quá tải.

Không nộp tiền "bảo kê", lốp mòn cũng bắt

Thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ cho biết: Vào khoảng 17 giờ 20 ngày 16/7, tại đường hẻm bên hông Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (đường Nguyễn Văn Linh), lực lượng thuộc Phòng CSĐT tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ Công an TP Cần Thơ (PC46) đã bắt quả tang Lý Hoàng Minh (SN 1985, trú tại 51Q/4 Nguyễn Văn Linh, khu vực 3, phường An Khánh, Ninh Kiều, TP Cần Thơ), Đội phó Đội TTGT số 3 (phụ trách địa bàn Ninh Kiều) đang nhận hối lộ của anh N.T.H - Chủ cửa hàng vật liệu xây dựng (VLXD) P.Q.

Khám xét trong người Minh, lực lượng công an thu giữ 17,5 triệu đồng, 100 USD, thẻ ATM cùng một số tài liệu thể hiện Minh thu tiền của các hãng xe, cửa hàng vật liệu xây dựng, nước đá, vựa cá...

Đồng thời với việc bắt Lý Hoàng Minh, cơ quan điều tra cũng bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Cần (SN 1987, trú tại ấp Tân Lợi, xã Tân Lộc, Tam Bình, Vĩnh Long).

Khai thác thông tin từ Minh và các tài liệu, chứng cứ điều tra, ngày 18/7, Cơ quan CSĐT đã bắt khẩn cấp đối với Võ Hoàng Anh (SN 1982), Đội trưởng Đội TNGT số 3 và ngày 20/7 và Đoàn Vũ Duy - Đội trưởng Đội TTGT số 11 (phụ trách địa bàn quận Bình Thủy) cùng về hành vi nhận hối lộ.

Trao đổi với phóng viên, Đại tá Trần Ngọc Hạnh - Giám đốc Công an TP Cần Thơ cho biết, nhận được tin tố giác của một số doanh nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ về việc lực lượng TTGT nhận tiền để bảo kê cho xe quá tải, ngày 19/1, Công an TP Cần Thơ xác lập chuyên án bí số 116H đấu tranh hành vi “đưa hối lộ”, “nhận hối lộ”, “môi giới hối lộ” xảy ra tại địa bàn TP Cần Thơ và các tỉnh thành Nam Bộ.

Qua sàng lọc đối tượng, áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án xác định đối tượng Nguyễn Văn Cần (SN 1987, trú tại ấp Tân Lợi, xã Tân Lộc, Tam Bình, Vĩnh Long) là đối tượng ngoài xã hội sử dụng các tên giả như Lợi, Lộc, Vinh, Huy để ép buộc, môi giới, cho chủ xe tải... trên địa bàn TP Cần Thơ, Vĩnh Long chung chi tiền theo tháng hoặc theo chuyến cho TTGT để không bị xử lý sai phạm hoặc xử lý lỗi nhẹ hơn.

Nếu các chủ xe không đóng tiền bảo kê theo tháng hoặc đóng trễ thì đối tượng này phối hợp với TTGT liên tục bắt xử lý các xe, nếu xe không có sai phạm thì xử lý các lỗi cảm tính như bánh xe mòn...

Đối tượng này cử đồng bọn đi nhận tiền trực tiếp hoặc nhận tiền bằng cách chuyển khoản qua hai tài khoản mạo danh chứng minh nhân dân người khác 1 tài khoản do Nguyễn Văn Cần đứng tên. Xác minh 3 tài khoản trên, cơ quan điều tra phát hiện các đối tượng này đã nhận tổng cộng hơn 3 tỷ đồng.

Bat ba TTGT trong duong day nhan hoi lo 3,4 ty dong - Anh 2

Cơ quan CSĐT tống đạt lệnh bắt khẩn cấp Võ Hoàng Anh - Đội trưởng Đội TTGT số 3 TTGT TP Cần Thơ

Chậm nộp tiền vài ngày là bị bắt xe

Ngày 16/7, Cơ quan CSĐT đã nhận được thông tin Lý Hoàng Minh sẽ đi nhận tiền hối lộ của nhiều người, hàng chục trinh sát đã hóa trang, mật phục giám sát Minh và đón lõng ở những địa điểm nghi nhận hối lộ.

15 giờ cùng ngày, tại quán cà phê EMI trên đường Nguyễn Văn Linh (phường Hưng Lợi, Ninh Kiều), Lý Hoàng Minh nhận tiền của ông N.H.D - Chủ nhà máy nước đá TV.

Đến khoảng 16 giờ, Minh qua của hàng VLXD N.T nhận tiền trực tiếp từ ông N.H.T (chủ cửa hàng). Đến khoảng 17 giờ Minh nhận tiền của anh Hồ Minh Hiếu - Chủ vựa cá ở phường Tân An (nhận tiền trên đường Nguyễn Văn Linh, phường An Khánh, Ninh Kiều). Đến khoảng 17 giờ 20, khi Minh đang nhận tiền của cửa hàng VLXD P.Q do anh N.T.H đưa thì bị Cơ quan CSĐT bắt quả tang.

Đại tá Trần Ngọc Hạnh cho biết, Công an thành phố đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, hiện chưa thể xác định ai là chủ mưu. Bằng nhiều hình thức, các đối tượng đã đe dọa chủ phương tiện phải nộp tiền “bảo kê”, chỉ cần đưa tiền chậm vài ngày là bị “bắt xe”.

Hầu hết các phương tiện đi qua Cần Thơ đều phải chung chi, chủ phương tiện rất bức xúc. Có trường hợp, phương tiện di qua quận Ninh Kiều phải nộp tiền, sau đó, đến quận Bình Thủy phải nộp tiếp, mức nộp “bảo kê” thấp nhất là 1 triệu đồng, cao nhất là 3 triệu đồng, doanh nghiệp hoặc cửa hàng nào có xe nhiều thì phải nộp nhiều, ít thì nộp ít.

Ngoài số tiền nhận qua chuyển khoản từ Nguyễn Văn Cần hơn 3 tỷ đồng, công an cũng chứng minh được Lý Hoàng Minh và Võ Hoàng Anh đã nhận tiền qua tài khoản mang tên Huỳnh Hoàng Long và Tạ Thanh Sang với số tiền 320 triệu đồng.

Ngoài ra, Minh đã nhận riêng của 28 người số tiền 47,5 triệu đồng; Anh nhận của 9 người số tiền 55 triệu đồng. Tổng số tiền xác đinh được đến thời điểm này là hơn 3,4 tỷ đồng.

“Qua điều tra ban đầu, các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội. Chúng tôi kêu gọi những doanh nghiệp, chủ phương tiện bị ép nộp tiền “bảo kê” đến cơ quan công an trình báo để cung cấp thêm thông tin, nhằm đưa các đối tượng này ra xử lý nghiêm minh theo pháp luật”, Đại tá Trần Ngọc Hạnh nói.

Được biết, 3 cán bộ bị bắt đã bị TTGT Cần Thơ tạm đình chỉ công tác.

Theo Giao Thông

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ