Bảo vệ trẻ khi tham gia mạng xã hội

GD&TĐ - Internet mang lại nhiều tiện ích trong cuộc sống, tuy nhiên cũng tiềm ẩn nhiều mối nguy hại khó lường. Sử dụng Internet đúng cách sẽ mang đến cho chúng ta nhiều thông tin bổ ích và kinh nghiệm sống từ cộng đồng. Đặc biệt với trẻ em, việc trang bị kỹ năng tự bảo vệ mình khi sử dụng các mạng xã hội là hết sức cần thiết.

Bảo vệ trẻ khi tham gia mạng xã hội

Nhu cầu sử dụng Internet gia tăng

Việt Nam là một trong các quốc gia có tỷ lệ sử dụng Internet tăng trưởng nhanh nhất ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, từ 200.000 người sử dụng ước tính năm 2000 và lên hơn 45,5 triệu người năm 2015. Hơn một phần ba trong số người sử dụng Internet ở Việt Nam là người chưa thành niên và thanh niên, trong độ tuổi 15 - 24.

Tỉ lệ sử dụng Internet trên máy tính và máy tính bảng là 13% và sử dụng Internet trên điện thoại thông minh là 48%. Nhóm từ 15 đến 24 tuổi truy cập Internet qua điện thoại di động nhiều gấp đôi so với nhóm từ 35 đến 49 tuổi.

Tuy nhiên, hiện nay hầu hết trong các trường mới chỉ dạy học sinh kỹ năng CNTT mà chưa dạy về cách làm thế nào để sử dụng mạng an toàn.

Cô Vũ Phương Thúy, giáo viên Trường THCS Yên Hòa quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết: Bản thân cô cũng chưa có một tài liệu giảng dạy nào hướng dẫn về kỹ năng sử dụng mạng Internet an toàn mà chủ yếu chỉ hướng dẫn học sinh trên cơ sở kinh nghiệm của bản thân.

Với những thông tin đa chiều như hiện nay trên mạng Internet, học sinh khó có thể chọn lọc và lĩnh hội những thông tin an toàn nếu không có sự trợ giúp và hướng dẫn từ gia đình và nhà trường. Đặc biệt trên mạng xã hội, các em có thể quen bất kỳ một người nào đó một cách rất dễ dàng.

Điều này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ xấu, bất an khi các em tham gia gặp gỡ giao tiếp ngoài đời thực. Bởi vậy, việc trang bị các kỹ năng sử dụng mạng Internet an toàn rất cần thiết cho tất cả mọi người khi mà công nghệ thông tin ngày càng phát triển.

Thầy Nguyễn Đức Toàn, chuyên gia giáo dục toàn cầu của Microsoft từ Tập đoàn Group, giáo viên Trường THPT Thực nghiệm đã chia sẻ các kinh nghiệm giảng dạy sử dụng Internet an toàn tại Trường THPT Thực nghiệm.

Với cương vị là một giáo viên, thầy cho biết, mình đã tận dụng những giờ học trên lớp, cũng như ngoại khóa để hướng dẫn học sinh các kỹ năng cơ bản và thiết yếu khi sử dụng Internet. Khi các em được tiếp cận các kiến thức này, các em hết sức tự tin và còn có ý thức muốn chuyển tải các thông điệp này tới bạn bè, người thân và mọi người trong xã hội.

Hãy là người sử dụng thông thái

Tại Trường THPT Thực nghiệm (Hà Nội), những đề tài mà các nhóm HS thực hiện khá thành công, đó là: Dự án thống kê về chủ đề Xâm hại, Game online, Mạng xã hội, Công dân số và Mua sắm trực tuyến… Em Đặng Quỳnh Anh, lớp 10B đã đưa ra những cảnh báo về đề tài Xâm hại khi sử dụng Internet mà nhóm của mình đã nghiên cứu: Những thủ thuật những kẻ xấu thường lợi dụng trẻ em đó là: Đầu tiên họ sẽ sử dụng các mạng xã hội để tiếp cận trẻ em.

Tiếp theo họ sẽ chia sẻ những vấn đề thường ngày. Khi đã đến mức độ thân thiết với trẻ, trẻ em sẽ nói với họ những điều bí mật thầm kín và riêng tư của mình.

Tiếp theo những đối tượng xấu này sẽ chuyển đổi chủ đề sang những câu chuyện về tình dục với nội dung xấu, thậm chí chúng đưa ra những băng hình đồi trụy. Sau đó chúng tìm cách dụ dỗ, gặp mặt trẻ em để thực hiện hành vi xâm hại tình dục...

Để bảo vệ chính bản thân mình và người thân, học sinh Đặng Quỳnh Anh hướng dẫn mọi người cách sử dụng phần mềm Photo DNA. Đây là dịch vụ miễn phí giúp mọi người nhận biết và loại trừ những bức ảnh bất hợp pháp, mang lại những giải pháp giúp cộng đồng an toàn hơn khi trải nghiệm trực tuyến.

Hơn nữa khi sử dụng nó, bạn có thể an tâm trước những sự cố ngoài mong muốn, tải về những nội dung bất hợp pháp, và phải nhận những nội dung không mong đợi.

“Khi được tìm hiểu và thấy rõ những tác hại về mạng Internet, học sinh không chỉ có nhận thức mà còn biết cách phòng tránh những thủ đoạn của kẻ xấu. Rõ ràng thông qua quá trình tìm hiểu, khảo sát, thống kê, học sinh có đầy đủ những hiểu biết về lợi ích và tác hại của việc sử dụng mạng xã hội. Từ đó các em trang bị cho mình những kiến thức về Internet một cách an toàn”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Xe tăng T-72 do Liên Xô sản xuất ở Ba Lan

Ba Lan mất dấu xe tăng gửi Ukraine

GD&TĐ - Một nhà phân tích quân sự Ba Lan cho biết, không rõ Ba Lan hiện đang có bao nhiêu tăng T-72, bởi không rõ Warsaw đã tặng bao nhiêu loại xe này cho Kiev.