Báo Triều Tiên lạc quan sau thượng đỉnh Mỹ Triều tại Hà Nội

Báo Triều Tiên lạc quan sau thượng đỉnh Mỹ Triều tại Hà Nội

Hãng tin KCNA cũng nói rằng thượng đỉnh này là một cơ hội quan trọng để tăng cường sự tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau. Cuối cuộc đàm phán, Chủ tịch Kim Jong-un đã tạm biệt TT Trump đồng thời “hẹn vào cuộc gặp tiếp theo”.

“Họ đã đồng ý giữ liên lạc chặt chẽ với nhau để phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và vì sự phát triển mang tính thời đại của mối quan hệ Triều Tiên – Mỹ trong tương lai, đồng thời tiếp tục các cuộc hội đàm hữu ích để giải quyết các vấn đề đã thảo luận tại thượng đỉnh ở Hà Nội” – KCNA nói.

Chủ tịch Kim “đã bầy tỏ lời cảm ơn tới TT Trump vì đã có những nỗ lực tích cực cho cuộc gặp và đàm phán thành công trong khi phải đi một chặng đường dài, đồng thời nói lời tạm biệt, hứa vào cuộc gặp tiếp theo” – bài báo viết.

Tuy nhiên, KCNA không đề cập tới việc thượng đỉnh đã kết thúc mà không ký kết được một thỏa thuận.

Báo Triều Tiên đưa tin về cuộc gặp giữa Chủ tịch Kim và TT Trump tại Hà Nội
 Báo Triều Tiên đưa tin về cuộc gặp giữa Chủ tịch Kim và TT Trump tại Hà Nội

Tờ báo đảng Rodong Sinmun của Triều Tiên cũng có các bài báo chi tiết về các cuộc đàm phán hôm qua. Tờ báo này đã phủ kín trang nhất bằng một bài báo và loạt ảnh cho thấy Chủ tịch Kim và TT Trump tươi cười và bắt tay nhau, tuy nhiên cũng không đề cập tới việc các cuộc đàm phán không đưa ra được một thỏa thuận chính thức.

Sau thượng đỉnh kéo dài 2 ngày, TT Trump nói rằng các cuộc đàm phán đã kết thúc mà không đạt được thỏa thuận vì Bình Nhưỡng yêu cầu Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt hoàn toàn, trong khi đề xuất phi hạt nhân hóa các khu vực “kém quan trọng” hơn so với phía Mỹ yêu cầu.

Trong khi đó Bộ trưởng Ngoại giao Ri Yong-hho nói rằng họ chỉ yêu cầu nới lỏng một phần cấm vận để đổi lấy việc dỡ bỏ vĩnh viễn tất cả các cơ sở vật chất sản xuất vật liệu phân hạch tại khu liên hợp Yongbyon trước sự có mặt của các chuyên gia Mỹ.

Thượng đỉnh ở Hà Nội diễn ra 8 tháng sau khi TT Trump và Chủ tịch Kim có thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore vào tháng 6 năm ngoái với cam kết nhằm phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên của hai nước. Tuy nhiên, thượng đỉnh tại Singapore bị chỉ trích là có nhiều lời hứa nhưng thiếu chi tiết cụ thể.

Theo Yonhap

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ