Báo Nhật Bản lý giải nguyên nhân Việt Nam trúng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an

GD&TĐ - Hôm qua (7/6), Việt Nam đã trúng cử Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021 với số phiếu cao kỷ lục. Hãng tin Maichini của Nhật Bản đã lý giải nguyên nhân Việt Nam được bầu chọn.

Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Lê Hoài Trung (ngoài cùng bên phải) và đại diện các nước mới được bầu chọn vào Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc
Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Lê Hoài Trung (ngoài cùng bên phải) và đại diện các nước mới được bầu chọn vào Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc

Hãng tin Maichini đưa tin Việt Nam đã được bầu để thay thế Kuwait với vai trò là thành viên không thường trực khu vực châu Á – Thái Bình Dương tại Hội đồng Bảo an từ năm sau. Việt Nam đã nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc theo đuổi các chính sách hòa bình và không phổ biến vũ khí sau khi chịu tổn thất trong chiến tranh.

Hãng tin trên dẫn lời Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung trả lời các phóng viên rằng: “Việt Nam đã trải qua hàng thập kỷ chiến tranh, chúng tôi hy vọng có thể mang tới hội đồng kinh nghiệm của Việt Nam – đất nước đã tái thiết được đất nước sau cuộc chiến và đương đầu với các vấn đề khác sau chiến tranh”.

Việt Nam đã được bầu chọn với tỷ lệ cao kỷ lục là 192/193 trong một cuộc bỏ phiếu kín – hãng tin trên nhấn mạnh.

Theo Maichini, để chuẩn bị cho cuộc bầu cử trên, Việt Nam đã vận động một số vấn đề quan trọng như thúc đẩy ngoại giao phòng ngừa – điều khiến quốc gia Đông Nam Á này được thế giới chú ý khi tổ chức thượng đỉnh giữa TT Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un lần thứ 2.

Việt Nam cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của chủ nghĩa đa phương, thúc đẩy bền vững, giải quyết biến đổi khí hậu, thúc đầy quyền con người và các vấn đề khác.

Hãng tin Nhật Bản trên đã dẫn lời ông Lê Hoài Trung khi trả lời câu hỏi về vai trò tích cực của Hà Nội: “Chúng tôi có mối quan hệ tốt với cả Mỹ và Triều Tiên”. Ông đã đề cập tới một quốc gia bị cô lập là Triều Tiên và nhấn mạnh cách Việt Nam bình thường hóa quan hệ với Washington trong nhiều thập kỷ sau khi chiến tranh kết thúc năm 1975. Ngoài ra, ông cho rằng Việt Nam có kinh nghiệm về cải cách kinh tế.

“Chúng tôi hy vọng có thể chia sẻ với các đối tác trong hội đồng và các nước quan tâm hợp tác với Việt Nam để thúc đẩy hòa bình và giải quyết các vấn đề trên bán đảo vì lợi ích hợp pháp của các bên liên quan, của khu vực và cộng đồng quốc tế” – hãng tin Maichini trích lời ông Lê Hoài Trung.

Ngoài Maichini, nhiều hãng tin lớn khác trên thế giới như AFP, China Daily, Channel News Asia… cũng đưa tin về việc Việt Nam trúng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an.

Theo Maichini

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.