Báo Giáo dục và Thời đại phải là “trang nhất” phản ánh các hoạt động giáo dục

GD&TĐ - Đây là niềm tin Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ gửi gắm đến tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên báo Giáo dục và Thời đại khi đến thăm, chúc mừng báo Ngành sáng nay (21/6), nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cùng đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ tặng hoa tập thể báo Giáo dục và Thời đại
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cùng đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ tặng hoa tập thể báo Giáo dục và Thời đại
Báo Giáo dục và Thời đại phải là “trang nhất” phản ánh các hoạt động giáo dục ảnh 1Báo Giáo dục và Thời đại phải là “trang nhất” phản ánh các hoạt động giáo dục ảnh 2Báo Giáo dục và Thời đại phải là “trang nhất” phản ánh các hoạt động giáo dục ảnh 3Báo Giáo dục và Thời đại phải là “trang nhất” phản ánh các hoạt động giáo dục ảnh 4
Trong không khí chân tình, ấm cúng, người đứng đầu ngành Giáo dục động viên, chúc mừng tập thể Báo, đồng thời chia sẻ quan điểm làm báo và đưa ra định hướng chỉ đạo chính với tờ báo của Ngành.

Báo chí không chỉ nói sự thật mà còn định hướng và tạo dựng niềm tin

 Chúc các đồng chí sức khỏe, niềm tin - trước hết là tin đồng nghiệp của mình trong Báo, tin người trong Ngành, tin Bộ trưởng...- để vững vàng, có nhiệt huyết cống hiến, từ đó có được những bài bình luận, phóng sự... sâu sắc chỉ có ở báo Giáo dục và Thời đại.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ

Ngay những lời đầu tâm sự, Bộ trưởng đã nhắc lại quan điểm được ông nhấn mạnh từ những ngày đầu nhận nhiệm vụ mới: Giáo dục là con người. Và, mọi người cũng cần có niềm tin vào ngành Giáo dục. Nếu không có niềm tin, các bậc cha mẹ sẽ không thể yên tâm giao con cái cho thầy cô, điều đó sẽ dẫn đến nhiều hậu quả.

Lấy ví dụ từ thực tế, Bộ trưởng phân tích: Đơn cử với 4,8 triệu các cháu vào học mẫu giáo, nếu không yên tâm với nhà trường thì chắc chắn 4,8 triệu bà mẹ sẽ bị phân tâm trong cả ngày làm việc, dẫn đến năng suất lao động kém cùng nhiều hệ lụy khác và ngược lại. Nói vậy để thấy hoạt động của ngành Giáo dục vô cùng phức tạp.

Báo chí là kênh truyền dẫn đa chiều, đặc biệt là hai chiều giữa người cung cấp dịch vụ là nhà trường, thầy cô và người nhận dịch vụ là phụ huynh, thị trường lao động, xã hội…

Rất nhiều hoạt động của Ngành được xã hội biết đến qua báo chí. Do đó, vai trò của các phóng viên, biên tập viên rất quan trọng. Nếu thông tin chưa đầy đủ, chậm, chưa nói đến sai sót sẽ vô cùng nguy hiểm. Có những vấn đề chưa được như ý muốn nhưng nếu phân tích theo quan điểm xây dựng, tích cực sẽ có góc nhìn khác và ngược lại.

“Báo chí không chỉ nói sự thật mà còn có vai trò định hướng và tạo dựng niềm tin. Quan điểm của tôi là cần chân thành, không bưng bít thông tin; càng bảo thủ, áp lực càng mạnh. Điều gì đã làm tốt cũng không nên khiêm tốn quá; những gì chưa làm được cần chân thành nói rõ. Nếu vấn đề thuộc về quản lý, lãnh đạo, cần phải kịp thời định hướng để xử lý” – Bộ trưởng nêu quan điểm.

Tôi tin tờ báo sẽ có vị trí đúng tầm!

Chia sẻ với công việc làm báo nhiều vất vả, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đồng thời thể hiện sự tin tưởng: Không ai hiểu sâu sắc giáo dục bằng chính các phóng viên trong Ngành; cần coi việc có được những bài viết thể hiện chính kiến, giúp xã hội hiểu đúng về ngành Giáo dục vừa là trách nhiệm, vừa là niềm tự hào của các bạn.

Xã hội cần phải biết những thông tin giáo dục, biết đến hoạt động của Ngành ở 63 tỉnh thành và hơn 500 trường ĐH, CĐ,... thông qua báo Giáo dục và Thời đại.

Bộ trưởng gợi ý: Một nguồn để có nhiều bài báo chất lượng chính là từ đội ngũ các thầy cô giáo với tâm huyết và nhận xét sâu sắc của người trong cuộc.

“Báo Giáo dục và Thời đại phải là "trang nhất" phản ánh các hoạt động giáo dục. Chúng ta có nguồn độc giả vô cùng dồi dào với khoảng 22 triệu HSSV và tương thích cũng bằng chừng đó phụ huynh; khoảng 1,3 triệu nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Tin tức đa chiều về giáo dục, đường lối của Ngành đều phải xuất hiện trên tờ báo này. Nếu biết làm tốt, chắc chắc tờ báo sẽ rất mạnh. Trong nhiệm kỳ của mình, tôi tin tờ báo sẽ có vị trí đúng tầm” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Riêng về kỳ thi THPT quốc gia sắp tới, ghi nhận Báo đã rất tích cực, Bộ trưởng đồng thời chỉ đạo cần bám sát hơn nữa, có những biện pháp tác động để thông tin lan tỏa; kịp thời phản hồi với Bộ trưởng, với lãnh đạo Bộ những thông tin nhiều chiều.

Không chỉ bày tỏ niềm tin tưởng, giao nhiệm vụ, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định: Từ Bộ trưởng đến các Thứ trưởng, các cục, vụ, văn phòng Bộ… đều sẽ có trách nhiệm cùng Báo với những quan tâm cụ thể, từ chính sách, cơ chế, tạo điều kiện cho phóng viên tác nghiệp...

Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng, Tổng Biên tập Nguyễn Ngọc Nam - bày tỏ: Những chỉ đạo thiết thực, chia sẻ chân tình, sâu sắc của Bộ trưởng đã mang lại niềm tin to lớn cho đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên báo Giáo dục và Thời đại.

“Bộ trưởng không chỉ bày tỏ quan điểm, giao nhiệm vụ mà còn thể hiện sự quan tâm đến đời sống anh em trong Báo. Chúng ta cần phải tự đổi mới, cùng hướng về phía trước để tập trung phát triển tờ báo của Ngành; tất cả các hoạt động của Ngành, chỉ đạo của Bộ trưởng, lãnh đạo Bộ phải được thể hiện hết sức đậm nét. Đó là điều Bộ trưởng nhắn nhủ, cũng là vinh dự và trách nhiệm của chúng ta” – Nhà báo Nguyễn Ngọc Nam nhấn mạnh.

Trong buổi gặp mặt đầy ý nghĩa này, nhận lẵng hoa tươi thắm từ Bộ trưởng, nhà báo Nguyễn Ngọc Nam cũng thay mặt tập thể Báo trân trọng gửi tặng Bộ trưởng cuốn sách Làm báo mực mài nước mắt của nhà báo kỳ cựu Lê Khắc Hoan – Nguyên Phó Tổng Biên tập báo Giáo dục và Thời đại, thể hiện hành trình gần 60 năm đầy tự hào của tờ báo ngành Giáo dục với góc nhìn "người trong cuộc".

Trong buổi sáng cùng ngày, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đến tặng hoa chúc mừng Trung tâm Truyền thông Giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) và báo Giáo dục Việt Nam.

Bộ GD&ĐT sẽ cung cấp thông tin đầy đủ, đa chiều đến báo chí

"Ngành Giáo dục có điểm yếu cần khắc phục sớm, đó là nhiều chủ trương, quyết sách, nhiều tấm gương điển hình, người tốt, việc tốt chưa chủ động cung cấp cho báo chí, hoặc cung cấp không kịp thời.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT, lãnh đạo các cục, vụ sẽ rút kinh nghiệm, cung cấp thông tin đến báo chí đầy đủ, đa chiều.

Tôi tin các phóng viên sẽ biết cách phân tích các chất liệu đó, để bài viết không chỉ là hiện thực mà còn dẫn dắt đến điều thiện.

Bản thân người làm lãnh đạo phải tin báo chí, tin phóng viên, có như vậy mới có những người bạn đồng hành, cùng chia sẻ, thậm chí "chia lửa" với Ngành".

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ