Báo động tình trạng chọn lọc giới tính thai nhi

Tâm lý thích sinh con trai đã ăn sâu vào tiềm thức của nhiều cặp vợ chồng, khiến tình trạng mất cân bằng giới tính ở nước ta tăng liên tục và chưa có dấu hiệu dừng lại. Đáng buồn hơn, lợi dụng tâm lý muốn biết giới tính sớm của sản phụ, các phòng khám đông y, siêu âm, bệnh viện tư nhân đua nhau cung cấp dịch vụ biết giới tính sớm. Và từ đây, nhiều sinh linh bé nhỏ đã không có cơ hội chào đời.

Báo động tình trạng chọn lọc giới tính thai nhi
Phát tờ rơi tuyên truyền về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình tại Hà Nội.
Phát tờ rơi tuyên truyền về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình tại Hà Nội.

Nở rộ dịch vụ “bắt mạch” giới tính

Không khó để tìm kiếm địa chỉ những thầy lang nổi tiếng về bắt mạch đoán giới tính thai nhi, chỉ cần xem các diễn đàn như webtretho, lamchame... là có thể biết được. Theo lời mách của một thành viên trong diễn đàn, chúng tôi tìm đến địa chỉ thầy lang K. ở khu vực huyện Gia Lâm (Hà Nội). Tại đây, có rất nhiều phụ nữ tìm đến để được chẩn đoán giới tính. Ngồi chờ cùng chúng tôi, chị Nguyễn Hải M ở quận Đống Đa tâm sự: “Tôi sinh hai con đầu là gái, hy vọng đứa này là trai, vừa rồi đến một thầy lang ở Thanh Trì bắt mạch, thầy bảo thai nhi là trai, tôi tiếp tục đến đây thêm lần nữa cho yên tâm”. Vừa lúc đó, bạn của chị M đã bắt mạch xong thông báo: “Thầy bảo trai chắc rồi, thai nhi khỏe, mỗi tội thai hơi nóng, cho nên cần uống mấy thang thuốc bổ thai”. Cũng tại đây, chị Trần Thu H ở quận Thanh Xuân với vẻ mặt buồn bã khi thầy lang thông báo thai nhi là gái. Chị H tâm sự, chị đã sinh ba con gái, trước khi sinh lần thứ tư, chị đã uống thuốc theo liệu trình của một thầy lang tại huyện Thanh Trì, khi thai nhi ở tuần thứ bảy, chị được thầy này bắt mạch cho kết quả là trai. Nay đến đây, chị bắt mạch lại nhận được thông tin là gái, vì vậy chị chưa biết nên xử lý thế nào.

Mặc dù kết quả bắt mạch chẩn đoán giới tính khó chính xác, tỷ lệ sai cũng khá nhiều, nhưng nhiều phụ nữ đến những nơi này bắt mạch vì muốn biết giới tính sớm để bỏ thai sớm bằng thuốc, đỡ phải nạo hút ảnh hưởng việc sinh nở sau này. Khi nhận kết quả thai là con gái từ các thầy lang, các sản phụ không ngần ngại đi đến vài nơi nữa bắt mạch, nếu cùng chung kết quả sẽ tiến hành các biện pháp phá thai bằng thuốc, khi thai chỉ mới vài tuần tuổi.

Muôn vàn cách lách luật

Ngoài địa chỉ các thầy lang, các phòng khám sản tư là sự lựa chọn của nhiều sản phụ nếu muốn biết giới tính sớm. Tại một phòng khám sản trên đường Lê Văn Lương luôn thu hút khá nhiều sản phụ, bởi bác sĩ siêu âm đoán giới tính khá chuẩn. Chỉ mới mang thai được 11, 12 tuần, sản phụ đã được bác sĩ thông báo giới tính. Ngoài phòng khám này, hầu hết các phòng khám tư nhân khác đều tiết lộ giới tính của thai nhi từ khi thai mới chỉ 11 - 12 tuần tuổi. Để lách quy định về việc cấm công khai giới tính thai nhi tại các cơ sở y tế thì các bác sĩ trực tiếp khám thai có vô vàn cách để thông báo với khách hàng.

Một số phòng khám còn có dịch vụ xét nghiệm máu và phân tích để phán đoán giới tính sớm nhất ngay từ khi thai được tám đến mười tuần với mức giá khá cao, khoảng bốn triệu đồng. Tuy nhiên, trên tờ giấy siêu âm đều chỉ có chỉ số cân nặng, chiều dài lưỡng đỉnh, chiều dài xương đùi, chỉ số nhịp tim… của thai nhi mà không hề ghi giới tính. Bác sĩ chỉ thông báo giới tính với sản phụ sau khi xét nghiệm, siêu âm bằng các “ám hiệu” hoặc trao đổi riêng nên phòng khám siêu âm có thể “lách luật” mà không lo bị xử phạt.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa Gia đình (Bộ Y tế) Nguyễn Văn Tân, mặc dù đã có quy định cấm siêu âm xác định giới tính thai nhi, nhưng số người biết trước giới tính con mình trước khi sinh hiện lên đến hơn 81%. Việc siêu âm xác định giới tính thai nhi phổ biến như vậy, nhưng do lực lượng thanh tra chuyên ngành còn mỏng, kinh nghiệm không nhiều, cho nên việc phát hiện và xử phạt các cơ sở vi phạm chưa hiệu quả.

Có thể nói, nếu mỗi người dân không thay đổi quan niệm “trọng nam khinh nữ”, thì dù cơ quan chức năng nỗ lực đến mấy vẫn khó bề kiểm soát được tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh như hiện nay, sẽ dẫn đến những hệ lụy về kinh tế-xã hội trong những năm tới.

Đến nay, lực lượng thanh tra mới phát hiện được bốn trường hợp vi phạm ở Hưng Yên và Kiên Giang. Còn tại Hà Nội, với những biện pháp nghiệp vụ và giám sát chặt chẽ, năm 2012 và 2013, thanh tra Sở Y tế Hà Nội phát hiện, xử lý phòng khám đa khoa 3A (số 1 Nguyễn Chánh, quận Hà Đông) vì sai phạm trong khám, chữa bệnh, chẩn đoán giới tính thai nhi và phòng khám số 112 (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) vì tuyên truyền, bán sản phẩm que thử giới tính thai nhi.

Theo ND

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.