(GD&TĐ)-Hội thảo thẩm định nghiên cứu của nhóm công tác quốc tế về Giáo viên Giáo dục cho mọi người với chủ đề ““Khắc phục những tồn tại của đội ngũ giáo viên giáo dục cho mọi người: Những yếu tố tạo nên chính sách và thực tiễn hiệu quả” đã được Unesco tổ chức trong hai ngày 28-29/11 tại Hà Nội. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển đến tham dự hội thảo.
Các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: gdtd.vn |
Kể từ năm 2010, Nhóm công tác quốc tế về giáo viên giáo dục cho mọi người đã thực hiện 3 nghiên cứu điển hình ở 3 quốc gia là In-đô-nê-xi-a, Việt Nam và Băng-la-đét. Hội thảo kéo dài 2 ngày này nhằm thẩm định kết quả nghiên cứu tại 3 quốc gia này nhằm cung cấp thông tin đáng tin cậy về những sáng kiến hiện hữu của chính phủ các quốc gia nhằm khắc phục những tồn tại về giáo viên cũng như những thách thức đang phải đối mặt trong quá trình triển khai thực hiện.
Nhóm công tác quốc tế về Giáo viên Giáo dục cho mọi người bao gồm 64 thành viên, trong đó có chính phủ các quốc gia, tổ chức chính phủ, tổ chức phi chính phủ quốc tế, tổ chức và cơ quan tư nhân toàn cầu có quan tâm về giáo viên GDCMN.
Nhóm công tác này hiện đang tiến hành hoạt động “Thống kê, Hành động” nhằm rà soát và đánh giá các chính sách và thực tiễn hiện hành đã được chính phủ các nước áp dụng để khắc phục những tồn tại về giáo viên trong việc thực hiện giáo dục cơ bản, thể hiện cam kết của họ với việc thực hiện các mục tiêu GDCMN. Nhóm công tác đặc biệt chú trọng đến các nhóm có nguy cơ thiệt thòi cao nhất của xã hội, những người đang tiếp tục bị khước từ việc tiếp cận giáo dục cơ bản có chất lượng, bao gồm nhóm thu nhập thấp nhất, các nhà giáo dục và cộng đồng của họ. Các nghiên cứu xem xét những khía cạnh và vấn đề thiết thực nhất của các cấp học liên quan theo quốc gia và bối cảnh, đồng thời được thực hiện cùng với các đối tác quốc gia theo phương thức đồng tham gia.
Đánh giá về bản nghiên cứu, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho rằng, nội dung bản nghiên cứu này là chính xác nhưng những số liệu chỉ đến năm 2007 nên những thông tin mới chưa được cập nhật. Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cũng khẳng định, Việt Nam đã xác định yếu tố quan trọng nhất để phát triển giáo dục là đội ngũ giáo viên. Trong điều kiện còn khó khăn về kinh tế, Việt Nam không thể tăng lương gấp đôi cho giáo viên như ở Indonexia nhưng thời gian qua, Việt Nam cũng thực hiện nhiều chính sách cho đội ngũ giáo viên, trong đó chế độ phụ cấp thâm niên… Thứ trưởng cũng khẳng định, Việt Nam đang tiếp tục thực hiện một cách hệ thống nâng cao giáo dục cho mọi người theo hướng chuyển dần từ tăng số lượng sang nâng cao chất lượng.
Hiếu Nguyễn