Báo chí Thái Lan “ngán” Công Phượng

GD&TĐ - Ngày 5/9 tới đây, ĐT Thái Lan sẽ đón tiếp ĐT Việt Nam trên sân nhà trong trận đấu đầu tiên của bảng G tại Vòng loại World Cup 2022. 

Công Phượng đang thi đấu ngày càng hiệu quả.
Công Phượng đang thi đấu ngày càng hiệu quả.

Theo những thông tin mới nhất, HLV Park Hang-seo đã nộp danh sách sơ bộ 26 tuyển thủ chuẩn bị cho trận đấu này theo quy định của AFC. Không ít người cho rằng người Thái hẳn đang thở phào nhẹ nhõm khi ĐT Việt Nam không có được những cầu thủ tốt nhất như Đình Trọng, Văn Đức và đặc biệt là bộ đôi hậu vệ cánh Trọng Hoàng, Văn Hậu vì chấn thương. Tuy nhiên điều đó có lẽ chỉ đúng 1 phần.

Theo báo chí Thái Lan, nhìn vào danh sách sơ bộ mà HLV Park Hang-seo vừa gửi lên AFC, ĐT Việt Nam vẫn rất mạnh. Cầu thủ Việt Nam gặp Thái Lan lúc này đều chỉ nghĩ đến chiến thắng chứ không lo lắng như trước đây. 

Về phương diện cá nhân, người Thái đánh giá rất cao các ngôi sao bên phía ĐT Việt Nam như phong độ ấn tượng của Văn Lâm, thủ môn đang chơi tại Thai League, sự trở lại của tiền đạo lão luyện Văn Quyết, hay sự hồi sinh của Quang Hải. Tuy nhiên, báo Thái Lan lại đánh giá rất cao một ngôi sao khác của Việt Nam là tiền đạo Nguyễn Công Phượng. 

Chân sút xứ nghệ đang trải qua quãng thời gian dài khó khăn khi không được thi đấu thường xuyên cho các đội bóng nước ngoài như Incheon United (Hàn Quốc) và giờ là Sint-Truidense. Nhưng bất chấp vậy, báo Thái vẫn cho rằng anh chính là nhân tố nguy hiểm nhất bên phía đội bóng của HLV Park Hang-seo.

Theo thống kê, mặc dù chưa có bàn thắng nào trong năm 2019 ở cấp CLB nhưng Công Phượng là nhân tố quan trọng nhất của tuyển Việt Nam ở ASIAN Cup 2019 với 2 pha lập công vào lưới Iraq và Jordan. 

Tờ Siam Sport đánh giá rất cao tiền đạo đang chơi bóng tại Bỉ này khi viết: "Danh sách sơ bộ ĐT Việt Nam tham dự trận mở màn Vòng loại World Cup 2022 đã được tiết lộ. Hà Nội là đội đóng góp nhiều nhất với các cầu thủ của như Hùng Dũng, Duy Mạnh, Đức Huy, Văn Kiên hay Văn Quyết. Tuy nhiên nổi bật nhất chính là Nguyễn Công Phượng. Tiền đạo 24 tuổi này đang thi đấu cho Sint-Truidense tại giải VĐQG Bỉ. Đây là một đội hình rất mạnh của ĐT Việt Nam, vì thế thầy trò HLV Nishino cần dè chừng để tránh mắc lại sai lầm ở King"s Cup”.

Phải thừa nhận rằng dù thành tích thi đấu ở nước ngoài không nổi bật nhưng với những gì tích lũy được, Công Phượng lại trở nên rất khác và nguy hiểm hơn nhiều khi về Việt Nam hoặc chơi cho ĐTQG. Cụ thể, sau khi rời CLB Nhật Bản (2015), Công Phượng về lại V-League và thi đấu bùng nổ, trở thành cầu thủ nội có hiệu suất ghi bàn tốt nhất của bóng đá Việt Nam (hơn 20 bàn mỗi năm).

Sau thời gian ăn tập và thi đấu tại Incheon United (Hàn Quốc), Công Phượng đã chơi hiệu quả hơn, thực dụng hơn, không còn rê dắt nhiều, tích cực tranh chấp bóng và kiến tạo cơ hội cho các đồng đội. Trận đấu giữa ĐT Việt Nam và Thái Lan tại King’s Cup 2019 đã cho thấy một Công Phượng rất nguy hiểm.

Sự có mặt của anh từ băng ghế dự bị đã giúp đội bóng của HLV Park Hang-seo chơi tốt hơn hẳn, tạo được sức ép mạnh mẽ lên ĐT Thái Lan. Sức ép lớn này cũng giúp ĐT Việt Nam có được nhiều cơ hội và có được bàn thắng duy nhất ở những phút bù giờ. 

Với ĐT Thái Lan, họ sợ nhất những cầu thủ không biết sợ, không ngán sức ép, đá lỳ lợm và quái như Công Phượng. Bên cạnh đó, việc HLV Park Hang Seo luôn biết cách sử dụng Công Phượng rất hiệu quả dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, trước đối thủ nào càng là điều khiến họ lo lắng.

Lúc này, Công Phượng đang có thể lực rất sung mãn và cực kỳ khao khát chơi bóng. Việc sẽ được tái hợp với những cạ cứng như Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn và phần nào đó là Quang Hải càng khiến anh trở nên khó lường hơn. Chính bởi thế, việc người Thái lo lắng về Công Phương là điều hoàn toàn có cơ sở. 

Ở lần tập trung tới đây, Công Phượng không thể hội quân sớm cùng đồng đội tại Việt Nam do vướng lịch thi đấu của Sint-Truidense ở giải Bỉ nên sẽ bay thẳng qua Thái Lan vào ngày 2/9hội quân cùng cả đội. Theo lịch, ĐT Việt Nam sẽ tập trung vào ngày 25/8 tại Hà Nội và tập luyện đến ngày 1/9 sẽ bay sang Thái Lan để làm quen với khí hậu, sân bãi sẵn sàng cho trận quyết chiến với đội chủ nhà.

DANH SÁCH SƠ BỘ ĐT VIỆT NAM

- Thủ môn: Đặng Văn Lâm (Muangthong Utd), Trần Nguyên Mạnh (SLNA).

- Hậu vệ: Nguyễn Trọng Hoàng, Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng (Viettel), Huỳnh Tấn Sinh (Quảng Nam), Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Thành Chung, Đỗ Duy Mạnh, Trần Văn Kiên (Hà Nội), Nguyễn Phong Hồng Duy, Vũ Văn Thanh (HAGL).

- Tiền vệ: Nguyễn Quang Hải, Phạm Đức Huy, Đỗ Hùng Dũng (Hà Nội), Nguyễn Huy Hùng (Quảng Nam), Lương Xuân Trường, Nguyễn Tuấn Anh (HAGL).

- Tiền đạo: Ngân Văn Đại, Nguyễn Văn Quyết (Hà Nội), Nguyễn Văn Toàn (HAGL), Nguyễn Công Phượng (STVV), Hà Đức Chinh (SHB ĐN), Hà Minh Tuấn (Quảng Nam), Nguyễn Anh Đức, Nguyễn Tiến Linh (B.Bình Dương).

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ