Bàn luận từ phía chuyên gia Mỹ về hệ thống kích hoạt tấn công hạt nhân tự động “Bàn tay chết”

Bàn luận từ phía chuyên gia Mỹ về hệ thống kích hoạt tấn công hạt nhân tự động “Bàn tay chết”

Thông tin về hệ thống “Bàn tay chết” trên một Tạp chí Không quân của Mỹ đang được tích cực thảo luận trong bối cảnh thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III (ICBM).

Sự tranh luận giữa các chuyên gia liên quan đến việc Không quân Mỹ có thể thử nghiệm tên lửa liên lục địa mà không cần đến sự can thiệp của những nhân viên quân sự.

Được biết, hệ thống “Bàn tay chết” chính là hệ thống “Perimet” được tạo ra ở Liên Xô. Đây là một tổ hợp điều khiển tự động các cuộc tấn công hạt nhân qui mô lớn. Trước đó, Mỹ đã có một hệ thống tương tự là ERCS (hệ thống liên lạc tên lửa). Khả năng chính của "Bàn tay chết" (cách gọi của phương Tây) và ERCS đều là khởi động một cuộc tấn công tên lửa đáp trả với mức độ tự động hóa tối đa.

Các chuyên gia Mỹ cho rằng tổ hợp kích hoạt tấn công tự động của Mỹ không còn tồn tại đến ngày nay. Một số ý kiến khác lại khẳng định hệ thống này chưa hề xuất hiện tại Mỹ.

Hiện tại, ba cánh tên lửa của không quân Mỹ đang kiểm soát 400 tên lửa liên lục địa Minuteman III, phân bố rải rác ở Montana, Nebraska và North Dakota. 278 tên lửa khác được bố trí tại các cơ sở đặc biệt để thử nghiệm. Các tên lửa được theo dõi 24 giờ một ngày, 7 ngày một tuần, 365 ngày một năm.

Những thông tin như vậy chứng minh cho sự hiện diện của "Bàn tay chết" ở Mỹ.

Cần lưu ý rằng, không quân Mỹ có các cơ quan chỉ huy hàng không liên tục theo dõi tình hình và sẵn sàng đưa ra quyết định liên quan đến việc sử dụng ICBM.

Tờ The Drive cho rằng việc giữ một hệ thống tự động như “Bàn tay chết” trong trạng thái báo động liên tục sẽ không mang lại nhiều lợi ích cho Mỹ.

Kể từ năm 1991, Mỹ không có hệ thống cảnh báo tự động liên tục về các cuộc tấn công hạt nhân, do đó, hệ thống "Bàn tay chết" ("Perimet") được coi là tàn dư của Chiến tranh Lạnh. 

Theo Topwar.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ