Bàn giải pháp thúc đẩy hợp tác giáo dục Việt Nam - Australia

GD&TĐ - Ngày 7/11 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa đã có buổi tiếp Thủ hiến bang Bắc Australia – Ngài Michael Gunner, bàn về các giải pháp đẩy mạnh hợp tác phát triển lĩnh vực giáo dục giữa Việt Nam và bang Bắc Australia.

 Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa tặng bức bích họa Phố phường Hà Nội cho Thủ hiến bang Bắc Australia Michael Gunner
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa tặng bức bích họa Phố phường Hà Nội cho Thủ hiến bang Bắc Australia Michael Gunner

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa khẳng định: Mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai nước Việt Nam – Australia đang có những bước phát triển tốt đẹp; Trong đó quan hệ hợp tác giáo dục đi tiên phong, là ngọn cờ đầu trong quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Australia là nước có nền giáo dục tiên tiến. Việt Nam đã sớm có sinh viên du học tại Australia. Hiện nay có hơn 30.000 lưu học sinh đang đang theo học tại Australia theo các chương trình học bổng: “Dự án phát triển nguồn nhân lực Australia – Việt Nam giai đoạn 2016 – 2020”; Chương trình học bổng của Chính phủ và các trường đại học Australia dành cho sinh viên Việt Nam; du học theo diện học bổng của Chính phủ Việt Nam; du học diện tự túc.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa tiếp Thủ hiến bang Bắc Australia – Ngài Michael Gunner
 Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa tiếp Thủ hiến bang Bắc Australia – Ngài Michael Gunner

Bên cạnh chương trình hợp tác song phương giữa hai Chính phủ Việt Nam - Australia, nhiều cơ sở giáo dục đại học hai nước đã có hợp tác liên kết đào tạo. Hiện có 42 chương trình liên kết đào tạo giữa các cơ sở giáo dục đại học của hai bên được cấp phép.

Tại Việt Nam hiện có 4 văn phòng đại diện của 4 cơ sở giáo dục đại học Australia được cấp phép hoạt động. Điển hình cho thành công về đầu tư giáo dục tại Việt Nam từ Australia là mô hình Trường Đại học Quốc tế RMIT.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa mong muốn, trong thời gian tới, hợp tác giáo dục giữa Việt Nam – Australia, Việt Nam với bang Bắc Australia có bước phát triển sâu rộng hơn trong lĩnh vực giáo dục;

Đồng thời đề xuất Australia chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam về quản trị, tự chủ đại học, xây dựng CT, SGK GDPT; Australia hỗ trợ Việt Nam thực hiện cấu phần tiếng Anh trong Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân đến năm 2020”; tiếp tục hỗ trợ đào tạo giảng viên trình độ thạc sĩ, tiến sĩ cho các trường đại học, cao đẳng của Việt Nam.

Hai bên tăng cường hơn nữa trao đổi sinh viên, học sinh, giáo viên, giảng viên, thúc đẩy hợp tác giữa các trường phổ thông của Việt Nam với Australia.

Tại buổi tiếp, Ngài Michael Gunner thông tin: Bắc Australia có thế mạnh trong đào tạo nhân lực trong nông nghiệp, lương thực, thực phẩm và sẵn sàng hợp tác đào tạo với các trường đại học của Việt Nam ở các ngành này.

Ngài Michael Gunner đánh giá: Việt Nam đang có tốc độ phát triển kinh tế ấn tượng và cần có nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng, nhất là những ngành đang phát triển mạnh như đào tạo tiếng Anh, nông nghiệp thông minh, công nghệ cao, y tế. Bắc Australia có nhiều kinh nghiệm đào tạo nhân lực các ngành này và sẵn sàng trợ giúp, hợp tác với các trường đại học của Việt Nam.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ