Bạn đọc & Kỳ thi THPT quốc gia 2017

GD&TĐ - Gần đây, báo Giáo dục & Thời đại tiếp tục nhận được nhiều tâm thư của độc giả về một số vấn đề liên quan đến Kỳ thi THPT quốc gia 2017. Trong số đó bạn đọc Phạm Thị Nguyên ở Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Báo Giáo dục & Thời đại xin giới thiệu tới bạn đọc về tâm thư này:

Thí sinh tham dự Kỳ thi THPT quốc gia 2017. Ảnh minh họa/internet
Thí sinh tham dự Kỳ thi THPT quốc gia 2017. Ảnh minh họa/internet

Hơn tuần nay, ngày nào tôi cũng lướt mạng chỉ để xem quy cách tuyển sinh năm nay của Bộ GD&ĐT. Tôi cũng đã đọc kỹ những bài trả lời xung quanh thắc mắc của nhiều độc giả về điểm ưu tiên, tiêu chí phụ của bà Nguyễn Thị Kim Phụng và tôi thấy thấu tình đạt lý.

Chúng ta đừng vì một, hai cá nhân mà đánh giá chung cả hệ thống thi cử. Có quy chế ưu tiên là đúng và nhân văn. Ai đó có sống ở những vùng hẻo lánh, khó khăn, lũ ống, lũ quyét, sạt lở đất luôn rình rập mới thấu hiểu, mỗi bước các em đến trường là một bước gian nan và quyết tâm.

Tôi cũng đã xem phóng sự “Nghịch cảnh tới trường” phát trên ti vi, một bên là các em chân đất, vai đeo cặp sách, áo không đủ ấm đi bộ hàng chục km đường đèo dốc mới tới được trường; một bên là quay cảnh ô tô xịch cổng trường mẹ còn chạy theo cố nhét thêm vào cặp con lon sữa và xúc xích.

Ở chỗ tôi cũng có nhiều người nói theo phong trào “ưu tiên thế là không công bằng, được “ăn không” 2 đến 3 điểm ưu tiên. Tôi nói ngay làm gì tận 3 điểm, mà nếu có thì phải hội tụ nhiều yếu tố như: Con liệt sỹ, là người dân tộc rất ít người, vùng sâu; mấy ai đã có đủ cả 3 tiêu chí ấy, còn chênh lệch vùng miền cao nhất là 1,5 điểm thôi.

Nếu ai thích cộng điểm ưu tiên thì 3 năm cuối chuyển con (cả hộ khẩu) lên Mèo Vạc học. Chỉ 3 năm cuối cấp không ai muốn con lên đó học vậy mà các em suốt từ vỡ lòng đã gian nan trên con đường tìm chữ. Không phải riêng ngành Giáo dục có ưu tiên mà các ngành khác cũng phải thực hiện chính sách ưu đãi của nhà nước.

Lương ở vùng sâu, biên giới, hải đảo phải cao hơn. Tôi cho đó là một ưu Việt. Tôi chỉ xin góp ý để Bộ GD&ĐT tham khảo:

Thứ nhất, điểm ưu tiên vẫn phải có nhưng nên hẹp lại. VD: Điểm ưu tiên khu vực từ 0,5 xuống còn 0,3.

Thứ hai, tiêu chí phụ cho từng khối nên thông báo sớm hơn.

Thứ ba, đề thi năm nay nghiêng về tốt nghiệp nhiều hơn. Theo ý tôi, riêng tốt nghiệp nên giao cho Sở GD&ĐT tổ chức.

Tuy còn có nhiều ý kiến khác nhau, nhưng nhìn chung mọi người đều phấn khởi, đồng tình bởi không còn cảnh nhếch nhác đìu ríu nhau đi thi. Riêng tôi rất hoan nghênh Bộ GD&ĐT.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ