Bạn bất ngờ trả 50 triệu vay gần 10 năm trước và bài học về sự chân thành

GD&TĐ -"Bỗng nhiên tôi nhận được tiền từ tài khoản của một người mà tôi tưởng rằng tôi đã quên đi người đó", chị Lan chia sẻ.

Bạn bất ngờ trả 50 triệu vay gần 10 năm trước và bài học về sự chân thành

Trên trang cá nhân, chị Thắng Lan vừa một status dài, kể về việc chị bất ngờ được bạn trả 50 triệu đồng vay gần 10 năm trước và bài học về sự chân thành của người bạn mà chị rút ra trong cuộc sống. Câu chuyện này đang nhận được hơn 19.000 lượt chia sẻ và hàng chục nghìn lượt thích.

"Năm 2009, một người bạn có vay tôi 50 triệu đồng. Lúc ấy tôi đã giúp đỡ không vì một lý do gì cả. Bởi tôi nghĩ ai rồi cũng sẽ có lúc khó khăn. Đến năm 2015, tôi tình cờ gặp lại bạn ấy, tôi không nhắc về khoản nợ nhưng bạn ấy lại chủ động nói với tôi rằng: "Chị ơi, khoản tiền em vay chị, chắc chắn em sẽ trả. Chị cho em khất thêm thời gian nữa". Tôi chỉ cười và nói: "Chị thực sự cũng đang rất khó khăn, nhưng chị nghĩ em khó khăn hơn chị nhiều", chị Lan viết.

Sau 3 năm nữa, tức ngày 15/5 vừa qua, người bạn đã gọi điện cho chị Lan và chuyển tiền vào tài khoản. Chị Lan cho biết: "Tôi cũng khá bất ngờ khi tài khoản báo đã nhận được tiền. Bạn ấy có xin lỗi và bảo rằng: "Cảm ơn chị vì thời gian qua đã giúp đỡ em và có lòng tin ở em. Và câu chuyện tôi muốn nói ở đây là: Cuộc đời con người, việc khó làm nhất chính là vay nợ, nhưng đã trót vay rồi thì hãy nhớ:

Thứ nhất: Người sẵn sàng cho mình vay là người vô cùng đáng quý, bởi vì ở xã hội con người chỉ biết sống cho nhau, thứ bạn vay không đơn thuần là tiền, mà đó là sự tin tưởng lẫn nhau.

Thứ hai: Ai rồi cũng có khó khăn, khi người cho bạn vay đã mở lời ra bảo bạn trả tiền tức là họ đang cần, cũng giống như lúc bạn cần vậy. Trong khi đó là tiền của họ, họ không đi vay, chỉ muốn lấy lại, bạn không trả tức là bạn gián tiếp làm lay động sự chân thành của họ đối với bạn.

Thứ ba: Khi bạn vẫn cầm tiền của họ, nhưng họ lại ít liên hệ với bạn thì đừng nghĩ rằng họ đã quên. Họ im lặng bởi vì họ đã thực sự thất vọng về bạn và bạn không còn bất cứ giá trị nào trong mắt của họ. Thế nên khi bạn khó khăn cũng đừng mong họ sẽ giang tay ra giúp bạn thêm một lần nữa.

Thứ tư: Ở đời đều có luật nhân quả, tiền được làm ra bằng mồ hôi và nước mắt, thậm chí bằng máu. Tiền của họ không phải từ trên trời rơi xuống, thế nên khi bạn nợ ai, hãy cố gắng làm việc để trả. Nếu chưa có khả năng trả, hãy dùng lời nói thật chân thành để khất nợ, tuyệt đối không được coi như không có chuyện gì hoặc tỏ thái độ không tốt với người cho bạn vay".

Cuối status, chị Lan nhấn mạnh: "Họ có tiền nhưng họ vẫn làm việc và không ngừng cố gắng. Vì họ không lao động, con họ sẽ đói. Thế nên không muốn con cháu bạn đói thì hãy không ngừng nỗ lực để trả nợ".

Bạn ấy đã chuyển 50 triệu đồng vào tài khoản cho tôi trưa ngày 15/5. Ảnh Thắng Lan

Bạn ấy đã chuyển 50 triệu đồng vào tài khoản cho tôi trưa ngày 15/5.Ảnh Thắng Lan

Dưới phần bình luận, nhiều người đã đồng tình và ủng hộ quan điểm của chị Lan. Đồng thời chúc mừng chị Lan nhận lại được số tiền cho mượn. 

Người dùng Lê Hiển viết: "Chúc mừng bạn đã lấy lại được số tiền, có thể 50 triệu năm 2018 giá trị thấp hơn nhiều so với thời điểm 50 triệu năm 2009. Nhưng bạn đã cho một người bạn mượn tiền có uy tín, dù khó khăn và không gặp nhau sau chừng ấy năm vẫn nhớ và cố gắng kiếm tiền trả lại cho bạn, bạn nên mừng vì điều đó.

Vì bạn cho mượn chứ không phải cho vay nên người mượn đã trả đúng số tiền ngày xưa không kèm tiền lãi. Cả 2 bạn đều là những người tốt và luôn đặt chữ tín lên hàng đầu. Chúc 2 người có mối quan hệ tốt". 

Còn Facebook Thiều Minh chia sẻ về câu chuyện anh vay bạn 10 triệu đồng: "Năm 2005, tôi vay bạn 10 triệu đồng để mua nhà (lúc đó tương đương 2.000 USD). Tôi có viết giấy nợ đàng hoàng, thỉnh thoảng gặp nhau, tôi có hỏi bạn có cần tiền không để tôi lo trả nhưng bạn bảo chưa cần, khi nào có thì trả. Sau đó hình như bạn ấy cũng quên. Đến năm 2013 (8 năm sau), khi con bạn vào đại học và bạn dự định cho con du học, tôi đưa cho bạn 2.000 USD (khoảng 42 triệu đồng). Tôi nói với bạn rằng: "Tiền bạc rất quý nhưng tình bạn quý hơn, năm 2005 tôi vay bạn 10 triệu nhưng giá trị rất lớn, hôm nay tôi gửi lại bạn 2.000 USD để bạn lo cho con đi du học nhé". Bạn ngớ người ra vì không nghĩ ra điều bất ngờ này".

Tuy nhiên, nhiều người lại không được may mắn như chị Lan khi cho người thân vay tiền và bây giờ vẫn chưa trả lại. Facebook An Nhiên tâm sự: "Tôi cho người thân bên chồng vay 5 triệu đồng từ năm 2000. Lúc đó bằng cả mấy tháng lương tôi đi làm và tôi có thể mua được mảnh đất nơi tôi ở. Qua hai lần rất cần tiền là làm nhà và mua cổ phiếu của công ty, chồng tôi có nhắc nhưng họ không trả. Bây giờ họ rất giàu, suốt ngày úp ảnh đi du lịch lên Facebook, có thể họ không nhớ đến món nợ đó nữa, nhưng người cho vay như tôi thì mãi không quên, vì đó đúng là tiền mồ hôi nước mắt".

Còn Facebook Nguyễn Thế Minh chia sẻ câu chuyện anh đã mất tình cảm với người thân khi cho họ vay vàng. "Chuyện của tôi thì buồn hơn. Khoảng năm 2003, 2004 một bà dì có mượn tôi mấy cây vàng để làm nhà, số vàng trên tôi tích lũy nhiều năm để sau này lập gia đình thì mua nhà.

Trước khi cho mượn tôi cũng nói trước là cháu không có tiền mặt, cháu chỉ có số vàng này, nếu mượn thì khoảng 2 năm sau phải trả để cháu mua nhà. Đúng như thỏa thuận. Năm 2006 tôi cần tiền mua nhà vì mới lập gia đình nên hỏi xin lại số vàng trên. Người mượn lập tức trả nhưng sau đó có thái độ không vui vì nghe đâu năm 2006 vàng tăng giá nhiều so với lúc mượn. Tôi chẳng được lời lãi gì mà lại bị mất tình cảm người thân. Tôi cho mượn khi người ta gặp khó khăn không được tiếng cảm ơn lại còn khó chịu, nhớ lại chuyện đó thật buồn", anh Minh kể.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ