Bài toán lớp 3 tính số vịt khiến dân mạng "điên đầu"

Bài toán tính số vịt trong sách nâng cao dành cho học sinh lớp 3 khiến nhiều phụ huynh và cả giáo viên "điên đầu".

Bài toán do chị H.A chia sẻ.
Bài toán do chị H.A chia sẻ.

Mới đây, dân mạng "đào" lại một gài toán trong cuốn sách bài tập Toán nâng cao dành cho học sinh lớp 3 do một người tên H.A chia sẻ cách đây 3 năm về trước khiến nhiều phụ huynh và cả giáo viên "điên đầu".

Cụ thể đề bài như sau: "Một người nuôi 30 con vịt, vừa rồi người đó bán đi một số vịt. Hỏi người đó còn lại bao nhiêu con vịt?". Đề bài yêu cầu học sinh đặt tính rồi tính.

Ngay khi đăng tải, bài toán này tiếp tục thu hút sự chú ý của mọi người dù đã xuất hiện 3 năm về trước. Đến thời điểm hiện tại, đa phần ý kiến khẳng định rằng đề ra thiếu dữ liệu nên không thể giải được.

Họ cũng không hiểu tại sao dưới phần đặt tính lại có cả cách đặt phép tính chia. Tuy nhiên, một số cho rằng đây là dạng toán tự nghĩ câu hỏi, tự trả lời nhằm giúp học sinh sáng tạo hơn.

"Hồi giải bài toán này em còn học lớp 12, lúc đọc đề thấy tương lai đại học mù mịt lắm khi bài lớp 3 cũng không hiểu nổi. May mắn sao em đã vào được đại học nhưng nhìn thấy bài toán này em lại không biết tương lai sẽ ra sao" - Thành Luân viết.

Một phụ huynh tên Phạm Hương cho biết, chị đưa bài toán này cho một giáo viên nhờ giải giúp và nhận được kết quả bất ngờ. "Giáo viên của con tôi cho rằng, trong đề có đoạn một số vịt khiến nhiều người không hiểu nhưng nếu đọc ngược lại đoạn này sẽ là vịt số 1. Dựa vào đó và giải sẽ cho ra kết quả đúng" - chị Phạm Hương bình luận.

Nhiều giáo viên cho rằng đây là sơ suất của người ra đề, bài thiếu dữ liệu nên không thể có đáp án. Nếu gặp trường hợp này, giáo viên nên giải thích rõ cho học sinh về sai sót từ người biên soạn.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến nói đây là bài toán IQ với đề bài mở dành cho các em học sinh nâng cao. Đề bài nói rõ "đặt tính rồi tính", tức là muốn học sinh tự đặt ra bài toán rồi giải.

Anh Văn Hùng viết: "Nếu là toán IQ và đề đúng thì đáp án đúng theo tôi sẽ là < 30 con vịt (nhỏ hơn 30 con vịt). Các bé đã học > , < , = ở lớp 1 rồi mà".

Theo vtc.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

U23 Việt Nam được AFC ngợi khen sau chiến thắng ấn tượng trước Kuwait.

AFC khen ngợi tuyển U23 Việt Nam

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đăng tải bài viết nhận xét về kết quả màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.