Nhiều hôm kèm con học từ 19 giờ tối đến 22 giờ mới xong. Nói gì thì nói, việc giao bài tập về nhà cho HS là cần thiết để nâng cao tinh thần trách nhiệm, rèn luyện tính tự giác, tự học, nâng cao kiến thức các em…
Tuy nhiên, việc giao bài tập quá nhiều sẽ làm cho các cho cháu bị quá tải, mệt mỏi, ảnh hưởng đến việc tiếp thu kiến thức và có thể sẽ phản tác dụng.
Sau mỗi ngày đi học, buổi tối ăn cơm xong, giải lao được 30 phút là con tôi phải cặm cụi với vở bài tập. Hết vở bài tập Toán đến vở bài tập Tiếng Việt, bài tập Tin học, Tiếng Anh… vừa làm bài tập còn lại trên lớp, vừa phải làm bài tập nâng cao.
Giáo viên thì thường xuyên giám sát và đôn đốc các em phải hoàn thành. Con tôi chưa có ý thức tự học, còn ham chơi, những lúc gia đình bận bịu, không có thời gian chỉ bài cho cháu nên thường bị giáo viên điện thoại để nhắc nhở, thế là nhiều hôm phải cho cháu làm bài tập bù vào thời gian tối hoặc các ngày nghỉ cuối tuần.
Được biết, Bộ GD&ĐT đã ban hành Chỉ thị số 5105/CT-BGDĐT ngày 3/11/2014 về việc chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm đối với GD tiểu học.
Trong đó, đối với các trường và lớp dạy học 2 buổi/ngày: Hướng dẫn HS hoàn thành nội dung học tại lớp; Nghiêm cấm giao bài tập về nhà cho HS; Khuyến khích tổ chức cho HS để sách vở, đồ dùng học tập tại lớp.
Tuy đã có quy định cấm nhưng hầu hết giáo viên vì nhiều lý do, trong đó có việc củng cố kiến thức của trẻ để theo kịp chương trình, vẫn bắt buộc phải giao bài tập về nhà.
Khi đến kỳ thi thì giáo viên giao rất nhiều loại bài tập như bài tập ôn, đề kiểm tra làm thử, bài tập nâng cao… để các em nắm vững kiến thức.
Qua tìm hiểu các bạn của con cùng lớp, thì tất cả được giáo viên giao bài tập về nhà đều giống nhau, trong khi đó khả năng học của mỗi HS là khác nhau.
Đối với con tôi, năng lực học của cháu chỉ trung bình khá, trong khi đó phải làm những bài tập nâng cao, nhiều bài tập rất khó, cháu không có khả năng tự làm.
Khi chỉ bài cho con, tôi phải tra cứu trên mạng hoặc “cầu cứu” giáo viên của con để được gợi ý phương pháp giải. Nhiều lần tôi kiến nghị với giáo viên nên hạn chế giao bài tập về nhà thì giáo viên phân trần với nhiều lý do như: “Các phụ huynh trong lớp đề nghị giáo viên giao bài tập về nhà”, “muốn nâng cao khả năng học tập của các cháu”…
Theo tôi, việc giao bài tập về nhà cho HS là cần thiết, tuy nhiên phải hợp lý, vừa mức, phù hợp với khả năng của từng cháu, cần phân loại năng lực HS để giao bài tập, sao cho tất cả HS đều có thể làm được.
Mỗi buổi tối các cháu chỉ dành khoảng 15 - 30 phút để làm bài tập về nhà là phù hợp. Không nên giao bài tập quá nhiều sẽ hạn chế đến các hoạt động khác của các cháu, bởi trẻ nhỏ đâu phải chỉ có việc học hành, nhất là ở lứa tuổi tiểu học. Có như vậy, mới giảm áp lực, ổn định tâm lý, giúp các em chủ động, tích cực hơn trong cuộc sống và học tập.