Bài học cho châu Á sau phát hiện băng đảng ma túy lớn nhất lịch sử

Đối với cảnh sát chống ma túy tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, việc phát hiện và triệt phá “siêu tập đoàn” tội phạm có tổ chức Sam Gor (nghĩa là Anh Ba theo tiếng Quảng Đông) đã đảo ngược giả thiết của họ rằng thị trường ma túy do nhiều nhóm tội phạm khác nhau. Thực chất, chúng đều thuộc một tổ chức ngầm mà “siêu trùm” của nó đã được chỉ ra: Tse Chi Lop.

Bài học cho châu Á sau phát hiện băng đảng ma túy lớn nhất lịch sử

Tập đoàn “Anh Ba” và trùm băng đảng Tse Chi Lop bị cáo buộc điều hành các hoạt động buôn bán ma túy trị giá hàng tỷ đô la từ Hồng Kông, Macao và Đông Nam Á có lẽ sẽ vẫn nằm trong bóng tối cho đến khi danh tính của “ông trùm” này được tiết lộ vào tuần trước trong một phóng sự điều tra của Reuters. Nếu cáo buộc chính thức được đưa ra, độ “khủng” của Tse Chi Lop trong giới “ông trùm” buôn bán ma túy toàn cầu có lẽ còn nhỉnh hơn so với trùm ma túy Mexico Joaquin “El Chapo” Guzman và thậm chí là thủ lĩnh băng đảng Colombia Pablo Escobar.

Đế chế ma túy quy mô vượt sức tưởng tượng

 Trong năm vừa qua, Reuters đã đi khắp châu Á - Thái Bình Dương để điều tra câu chuyện về Tse và mạng lưới “Anh Ba”. Quá trình này bao gồm các cuộc phỏng vấn với hơn 20 quan chức thực thi pháp luật từ 8 quốc gia, đồng thời thu thập các báo cáo từ cảnh sát và các cơ quan phòng chống ma túy, hồ sơ tòa án và các tài liệu khác. Những gì được phát hiện là phác họa về một tập đoàn tội phạm xuyên quốc gia thực sự lớn, phân phối hàng tấn methamphetamine, heroin và ketamine cho ít nhất 10 quốc gia từ Nhật Bản ở Đông Bắc Á đến New Zealand ở Nam Thái Bình Dương, đồng thời chiếm 40-70% thị phần bán buôn “ma túy đá” trong khu vực.

Tổ chức này rất giàu có, kỷ luật và tinh vi - tinh vi hơn bất kỳ băng nhóm Mỹ Latinh nào. “Anh Ba” cung cấp hàng cho một thị trường ma túy lớn, phân tán nhiều và hợp tác với các nhóm tội phạm địa phương đa dạng bao gồm Yakuza ở Nhật Bản, các băng nhóm ở Australia hay các băng đảng gốc Hoa trên khắp Đông Nam Á. Mạng lưới tội phạm này cũng ít có xu hướng bùng phát bạo lực tàn sát lẫn nhau. Số tiền kiếm được nhiều đến nỗi những mâu thuẫn lâu năm được đặt sang một bên để cùng nhau theo đuổi lợi nhuận khổng lồ.

Vài năm trước, sự bùng nổ chưa từng thấy trong hoạt động sản xuất “ma túy đá” đồng thời dẫn đến một cuộc điều tra ma túy trên quy mô lớn có tên gọi Chiến dịch Kungur. Do lực lượng Cảnh sát Liên bang Australia (AFP) chủ trì, Chiến dịch Kungur có sự tham gia của lực lượng chức năng Myanmar, Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Mỹ và Canada.

Đáng chú ý, một trong những điểm “mấu chốt” của chiến dịch điều tra nói trên là vụ bắt giữ Cai Jeng Ze tại sân bay Yangon, Myanmar, với 2 túi chứa ketamine dán vào hai đùi, đã dẫn đến việc tịch thu hàng tấn ma túy và vũ khí ở nước này. Cai chính là một thành viên cấp cao của “Anh Ba”. Từ đầu mối này, cảnh sát Myanmar và lực lượng cảnh sát Australia đã có thêm nhiều đột phá lớn. Lực lượng điều tra đi tới kết luận rằng các nhóm tội phạm trên khắp khu vực đã trải qua một cuộc sáp nhập siêu lớn để thành lập “Anh Ba”.

Vào tháng 2/2018, cảnh sát đã triệt hạ siêu phòng điều chế Loikan ở Myanmar, nơi họ tìm thấy số bao bì chứa trà đủ cho 10 tấn ma túy đá. Khi đó, trung tâm sản xuất “ma túy đá” đã chuyển từ các tỉnh phía Nam Trung Quốc sang bang Shan ở biên giới Myanmar, nơi không bị các cơ quan thực thi pháp luật cản trở. Các nhà chức trách ngăn chặn thành công con tàu lớn chở ma túy trên Ấn Độ Dương hay những chuyến xe tải chở lượng lớn ma túy đá từ biên giới Myanmar sang Thái Lan và bắt giữ nhiều tay chân của băng đảng này.

Nhưng trên hết, bộ sưu tập ảnh và video trên điện thoại Cai giống như “chiếc hang của Alibaba” đã giúp xác định các “ông trùm” của đường dây này, trong đó có Tse Chi Lop.

Hình ảnh hộ chiếu của ông trùm

 Hình ảnh hộ chiếu của ông trùm

Tse Chi Lop là ai?

Tse Chi Lop, 55 tuổi, được cho là kẻ cầm đầu băng nhóm buôn lậu ma túy đa quốc gia rộng lớn, hình thành từ 5 nhóm xã hội đen ở châu Á. Tse Chi Lop sinh ra ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc. Anh ta đến Canada năm 1988. Vào những năm 1990, Tse thường xuyên đi về giữa Bắc Mỹ, Hồng Kông, Macau và Đông Nam Á. Theo hồ sơ tòa án, năm 1998, Tse bị cáo buộc buôn bán ma túy tại Tòa án ở Đông New York. Hắn bị kết tội âm mưu đưa heroin vào Mỹ và đối mặt với án tử hình. Hắn nói cha mẹ ốm yếu, con trai 12 tuổi bị bệnh phổi. Tse nói rất hối hận và cam kết nếu được thả sẽ mở một nhà hàng nên chỉ bị kết án 9 năm tù.

Sau khi Tse được trả tự do vào năm 2006, nhưng nhanh chóng trở lại con đường ma túy. Tse khai thác các mối quan hệ ở Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Macau và “Tam giác vàng” với chính sách kinh doanh mà khách hàng sẽ khó cưỡng: Nếu ma túy bị cảnh sát ngăn chặn, khách hàng vẫn sẽ được giao lại mà không phải trả thêm phí hoặc được trả lại tiền đặt cọc.

Khác với các trùm băng đảng ở Mỹ Latinh có lối sống xa hoa và bạo lực kinh hoàng, hành tung của Tse tương đối kín đáo và bí ẩn. Được biết, Tse tổ chức tiệc sinh nhật hàng năm tại các khu nghỉ dưỡng và khách sạn 5 sao, đi cùng gia đình và đoàn tùy tùng bằng máy bay riêng. Nhưng về mặt an ninh, “ông trùm” có đội ngũ bảo vệ là nhóm võ sĩ người Thái thường xuyên luân chuyển. Tse cũng là khách hàng quen mặt ở các sòng bạc châu Á và thích cá cược đua ngựa, và theo một điều tra viên của Cảnh sát Australia, có lần Tse từng “nướng” 66 triệu USD trong một đêm tại sòng bạc ở Macau.

Khi cuộc điều tra về Tse ngày càng sâu hơn, cảnh sát nghi ngờ rằng công dân Canada này là kẻ cung cấp ma túy đá và heroin chính cho Australia, cũng như tham gia vào thị trường thuốc lắc. Song quy mô và phạm vi hoạt động thực sự của “Anh Ba” chỉ trở nên rõ ràng vào cuối năm 2016, khi Cai Jeng Ze từ Đài Loan bị bắt tại sân bay Yangon với 2 gói bột trắng dán vào 2 đùi.

Sự khác biệt so với các “ông trùm” thế hệ trước là Tse đã xây dựng đế chế của mình trong một vài năm ngắn ngủi và vẫn có thể duy trì tình trạng ẩn danh của mình cho đến bây giờ. Cho đến nay các cơ quan thực thi pháp luật khu vực chưa công khai tên tuổi nhân vật này trong hồ sơ của họ nhưng Văn phòng Liên hợp quốc về chống ma túy và tội phạm có thể xác nhận rằng Tse đang bị điều tra vì điều hành một trong những tập đoàn buôn bán ma túy lớn nhất trong lịch sử.

Thách thức đặt ra để chặn “siêu trùm” mới

Những cáo buộc nhắm vào Tse đặt ra câu hỏi châu Á có thể rút ra bài học gì từ những điều đã xảy ra? Các tổ chức tội phạm đang tìm kiếm điều kiện để xây dựng, mở rộng biên độ lợi nhuận và châu Á là mảnh đất màu mỡ cho chúng. Ở đây có tất cả những thứ cần thiết cho “cuộc chơi”: Nguồn cung cấp ổn định các hóa chất và tiền chất điều chế ma túy; khu vực ngoài vòng pháp luật do các nhóm vũ trang dân tộc thiểu số kiểm soát, che giấu và bảo vệ; sẵn sàng phát triển thị trường; cơ sở hạ tầng tốt để vận chuyển sản phẩm nhanh chóng; các dòng tiền lớn dễ rửa tiền qua sòng bạc; chế độ quản lý lỏng lẻo và các cơ quan thực thi pháp luật hợp tác hiệu quả; phản ứng xã hội chưa đủ mạnh để chống lại nguồn cung ma túy ngày càng mở rộng.

 Nói cách khác, châu Á đã tạo cơ hội cho một đế chế buôn bán ma túy như “Anh Ba” của ông trùm Tse. Vì vậy, khu vực này cần nỗ lực ngăn một “siêu trùm” khác không xuất hiện khi quá trình xây dựng Sam Gor quá nhanh và hiệu quả. Đó là các yếu tố như nguồn lực mạnh mẽ, thời gian và quan trọng nhất là ý chí chính trị. Ngoài nhận ra những thất bại trong quản lý, các nhà lãnh đạo châu Á-Thái Bình Dương cần phối hợp với nhau để bổ sung các chính sách và công cụ quan trọng còn thiếu để ngăn chặn buôn bán ma túy. Nếu không, một siêu tổ hợp khác sẽ nhanh chóng xuất hiện.

Những năm qua, cảnh sát đã gần như không thành công trong việc hạ bệ các trùm ma túy châu Á. Ngay cả với Tse, hắn đang bị truy lùng ráo riết và tất cả dấu hiệu cho thấy hắn ta biết điều đó. Tuy nhiên, theo các lực lượng phòng chống ma túy, hắn ta đang tiếp tục hoạt động buôn ma túy - một cách không hề nao núng.

Văn phòng Liên Hợp Quốc về chống ma túy và tội phạm ước tính thị trường bán lẻ “ma túy đá” ở châu Á - Thái Bình Dương tạo ra từ 30,3 đến 61,4 tỷ USD/năm. Nguyên liệu tương đối rẻ, không cần nhiều nhân công, do đó lợi nhuận rất nhiều. Giá bán buôn “ma túy đá” ở đông bắc Myanmar chỉ vào khoảng 1.800 USD/kg, nhưng giá bán lẻ ở Thái Lan là 70.500 USD/kg, ở Australia 298.000 USD/kg và 588.000 USD/kg ở Nhật Bản.

“Số tiền mà tập đoàn tội phạm này tạo ra có nghĩa là nếu họ mất 10 tấn nhưng chỉ cần 1 tấn trót lọt, họ vẫn kiếm được một số tiền lớn. Họ có thể chấp nhận thất bại. Chẳng hề hấn gì cả”, một quan chức Trung Quốc nói.

Theo An ninh thủ đô

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ