Bài báo khoa học của Obama thu hút nhất năm 2016

Bài viết của Obama đã đánh bại cả những khám phá quan trọng về sóng hấp dẫn, vi rút Zika, hành tinh thứ chín (một hành tinh mới được phát hiện trong hệ mặt trời) và cuộc tranh cãi về Big Sugar (khái niệm để nói về những công ty chuyên sản xuất các sản phẩm có đường fructose).

Bài báo khoa học của Obama thu hút nhất năm 2016

Bài báo Obama đạt được điểm cao nhất về phương diện thu hút. Nó nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng khoa học, truyền thông và người dân.

Danh sách 100 bài viết thu hút do Altmetric công bố hằng năm. Đây là một công ty có trụ sở ở Anh, chuyên theo dõi và phân tích các hoạt động trực tuyến về mức độ quan tâm của cộng đồng đến các nghiên cứu học thuật. Bản báo cáo của năm đã tổng hợp kết quả theo dõi của hơn 17 triệu bài chia sẻ trên báo chí, mạng xã hội, các chính sách và bài nhận xét về 2.7 triệu nghiên cứu được công bố.

Bài viết khoa học của Obama có tiêu đề: Cải cách hệ thống chăm sóc sức khỏe của Mỹ: thời kỳ phát triển và bước tiếp theo (United States Health Care Reform: Progress to Date and Next Steps).

Bài viết đã được đề cập trong 315 bài viết, 8.943 tweets, 200 bài đăng trên Faecbook và 14 bài đăng trên Reddit (trang web giải trí, dịch vụ giao tiếp xã hội, tin tức xã hội và tin tức trực tuyến, nơi mà cộng đồng các thành viên đã đăng kí có thể gửi lên nhiều loại nội dung).

Mặc dù sự thật rằng, tổng thống không hề có ý định thu hút sự chú ý của mọi người với bài viết của mình nhưng kết quả lại ngược lại.

Đây là bài viết hàn lâm đầu tiên được viết bởi một tổng thống đang tại vị. Trong bài viết, Obama đã đánh giá ảnh hưởng của tổ chức Hoạt động chăm sóc có thể chi trả được (Affordable Care Act). Ông cũng đề xuất những ưu thế của việc chăm sóc sức khỏe bổ sung cho chính phủ trong tương lai.

Người sáng lập của Altermetric - Euan Adie phát biểu trên tờ Science American: "Năm nay là năm đầu tiên bài nghiên cứu về đời sống khoa học lọt vào top 100 và được cộng đồng chú ý nhiều như vậy".

Bai bao khoa hoc cua Obama thu hut nhat nam 2016 - Anh 1

Năm 2016 là năm tuyệt vời của những khám phá khoa học (Ảnh: Shutterstock)

Bài báo của Obama là ví dụ minh họa cho xu hướng xuất bản các bài viết khoa học năm 2016.

Có 30 bài báo trong danh sách (trong đó có bài báo của Obama) được xuất bản dưới giấy phép đặc biệt của việc tiếp cận mở. Tiếp cận mở là xu hướng liên quan đến việc công bố một hay nhiều phần nội dung của các nghiên cứu để công chúng dễ dàng tiếp cận miễn phí, Altermetric cho biết.

Sự quan tâm của cộng đồng với khoa học đặc biệt gia tăng khi có tin vi rút Zika lan rộng trong năm nay. Bài về vi rút Zika cũng là một bài báo được tiếp cận theo hướng mở, dù nội dung bài không được công bố hoàn toàn.

Hội đồng tạo điều kiện để khoa học tiến bộ nhanh hết mức có thể. Điều đó có nghĩa rằng, những bài báo bình thường ít người được đọc, nay đã được cung cấp lựa chọn tiếp cận mở cho tất cả mọi người”, báo cáo viết.

Adie cũng bình luận, hai bài nghiên cứu vật lý về sóng hấp dẫn và hành tinh thứ chín lọp vào top 10 là điều không thường thấy. Điều này có nghĩa là năm 2016 là một năm tốt lành cho những khám phá khoa học lớn, chứ không chỉ quẩn quanh với các phát kiến về chuột và điện thoại di động như những năm trước.

Nhưng cũng theo lời giải thích của Adie, danh sách 100 bài báo thu hút này không quan tâm đến khía cạnh tiêu cực hay tích cực trong sự chú ý của cộng đồng. Báo cáo chỉ thống kê số lượng người đang bàn tán về bài báo, nên có thể bài báo rơi vào một trong hai trường hợp: hoặc được khen ngợi hoặc bị chê bai.

Top 6 bài báo khoa học được chú ý nhất năm 2016:

1. Cải cách hệ thống chăm sóc sức khỏe của Mỹ: thời kỳ phát triển và bước tiếp theo.

2. Lỗi y khoa – nguyên nhân thứ ba dẫn đến những cái chết ở Mỹ.

3. Quan sát sóng hấp dẫn từ lỗ đen.

4. Bằng chứng về hành tinh khổng lồ xa xôi trong hệ mặt trời.

5. Công nghiệp đường và nghiên cứu về bệnh tim: phân tích lịch sử của những tài liệu nội bộ trong các ngành công nghiệp.

6. Vi rút Zika và những ảnh hưởng đến khả năng sinh con: tổng hợp lại những nguyên nhân gây bệnh.

Theo Khám Phá

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thái Nguyên khai mạc Mùa du lịch năm 2024.

Thái Nguyên khai mạc năm du lịch 2024

GD&TĐ - Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc du lịch năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.