Bách khoa Hà Nội hợp tác cùng JETRO đào tạo nguồn nhân lực toàn cầu

GD&TĐ - Trong khuôn khổ Hội nghị xúc tiến Việt Nam- Nhật Bản, trường Đại học Bách khoa Hà Nội và tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản ( JETRO) đã có buổi làm việc và tiến hành ký kết hợp tác với sự chứng kiến của Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc .

Đại diện ĐH Bắch khoa Hà Nội và JETRO bắt tay hợp tác
Đại diện ĐH Bắch khoa Hà Nội và JETRO bắt tay hợp tác

Nội dung hợp tác giữa ĐH Bách khoa Hà Nội và JETRO bao gồm một số lĩnh vực: Thúc đẩy phát triển công nghiệp, kinh tế và hỗ trợ việc hợp tác giữa doanh nghiệp với nhà trường; Hợp tác kỹ thuật và đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực toàn cầu; Hỗ trợ các hoạt động giao lưu học thuật và ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn đời sống.

Trên cơ sở của bản ghi nhớ thỏa thuận này hai bên sẽ thiết kế những chương trình cụ thể hóa các hoạt động hợp tác.

Đại diện lãnh đạo và các tổ chức, tham dự buổi lễ ký kết hợp tác
Đại diện lãnh đạo và các tổ chức, tham dự buổi lễ ký kết hợp tác 

PGSTS Hoàng Minh Sơn - Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa Hà Nội chia sẻ: “ JETRO chọn ĐH Bách khoa HN – một trường kỹ thuật để hợp tác do Tổng giám đốc JETRO cũng như những người phụ trách ở VN đánh giá cao các kỹ sư Bách khoa, họ đã được trang bị nền tảng kiến thức chuyên môn chắc, thái độ cầu thị, tư duy logic.

Trước khi được tuyển dụng, các bạn trẻ sẽ được đào tạo thêm về phong cách làm việc của Nhật Bản và ngôn ngữ. Việc ký kết hợp tác sẽ giúp những sinh viên năm cuối có thêm những kiến thức kỹ năng cần thiết cho quá trình làm việc lâu dài”.

PGS - TS Hoàng Minh Sơn cũng cho biết thêm: Trước đây Bách khoa Hà Nội cũng đã có nhiều hoạt động hợp tác với doanh nghiệp Nhật Bản, thông qua việc các doanh nghiệp giúp đỡ nhà trường tổ chức những khóa đào tạo kỹ năng ngôn ngữ văn hóa và tuyển dụng đưa sinh viên năm cuối vào các doanh nghiệp thực tập, tìm kiếm việc làm nhưng những hoạt động đó diễn ra lẻ tẻ.

Sau khi ký hợp tác, JETRO là đầu mối cho nhiều doanh nghiệp Nhật Bản xúc tiến đầu tư ở Việt Nam.

Để các hoạt động liên kết hiệu quả hơn, ĐH Bách khoa và JETRO sẽ tìm kiếm những khóa đào tạo có tính hệ thống, có nhiều doanh nghiệp tham gia để hỗ trợ, nâng cao kỹ năng làm việc, các kiến thức quản lý hiện đại trong các doanh nghiệp và ngôn ngữ giúp sinh viên ra trường có năng lực và làm việc tốt hơn.

Bên cạnh đào tạo tư vấn việc làm, hoạt động tư vấn kĩ năng cho sinh viên làm việc trong môi trường kinh tế hội nhập cho sinh viên năm thứ ba, thứ tư cũng được coi trọng.

Một trong những hoạt động quan trọng mà Đại học Bách khoa Hà Nội và JETRO thống nhất là hoạt động sáng tạo khởi nghiệp của sinh viên. Phía đối tác Nhật rất coi trong tiềm năng này của SV Bách khoa HN. JETRO cũng sẽ là đầu mối kêu gọi đầu tư để phát triển kết quả nghiên cứu của giảng viên và sinh viên, thúc đẩy sự chuyển hóa từ dự án khởi nghiệp sang chuyển giao công nghệ.

Việc hợp tác giữa Đại học Bách khoa Hà Nội với các doanh nghiệp trong nước và Nhật Bản nằm trong chiến lược phát triển của nhà trường. Thông qua hợp tác với JETRO Đại học Bách khoa Hà Nội có thêm đầu mối để hợp tác với nhiều doanh nghiệp của Nhật Bản.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ