Bác sỹ Nguyễn Anh Trí - người sinh ra để in dấu trong trái tim mọi người ​

GD&TĐ - Lâu lắm trong ngành y mới xuất hiện một hình ảnh thật đặc biệt: buổi chia tay đầy cảm động, lưu luyến, thắm tình giữa cán bộ, y bác sỹ, bệnh nhân Viện huyết học - truyền máu trung ương với giáo sư, bác sỹ Nguyễn Anh Trí, người “thuyền trưởng” của Viện suốt 14 năm qua, nay đã đến tuổi về hưu.

Bác sỹ Nguyễn Anh Trí - người sinh ra để in dấu trong trái tim mọi người  ​

Cũng như nhiều bạn đọc khác, khi xem đoạn video clip trên báo GD&TĐ, tôi đã rơi nước mắt khi nhìn những hình ảnh chia tay đầy cảm động như thế. Tôi chưa biết nhiều về bác sỹ Nguyễn Anh Trí, nhưng thấy cách mọi người tiễn một vị lãnh đạo về hưu như thế là đã đủ hiểu rồi.

Những cái bắt tay thật chặt, những cái ôm ấm nồng, những đôi mắt ngấn lệ, sự quyến luyến, bịn rịn của hàng ngàn con người... Tất cả xuất phát từ đáy lòng, từ tình cảm chân thật của đồng nghiệp, bệnh nhân nơi đây đối với vị bác sỹ đáng kính của mình. Những thứ này không ai có thể sắp xếp, “đạo diễn” được, không có tiền bạc, địa vị, quyền lực nào... sai khiến được. 

“Hữu xạ tự nhiên hương”, người có đức ắt tự sáng. Chính tài năng, đức độ, nhân cách của bác làm cho mọi người yêu quý, nể phục. Ngạn ngữ có câu: “Vì dân, dân lập đền thờ”. Trường hợp bác sỹ Nguyễn Anh Trí là một minh chứng hết sức thuyết phục cho điều này.

Hình ảnh buổi chia tay đặc biệt ấy là hình ảnh phản chiếu của bao nhiêu năm cống hiến hết mình cho y học, của bao nhiêu tình cảm yêu thương, gắn bó với đồng nghiệp và bệnh nhân của bác sỹ Nguyễn Anh Trí. Tình cảm yêu thương, kính phục, tri ân của mọi người chính là những đóa hoa hồng đẹp nhất dành “bác sỹ nhân dân”, anh hùng lao động Nguyễn Anh Trí.   

Thật hiếm thấy hình ảnh chia tay lãnh đạo về hưu nào như thế, một cuộc chia tay đầy xúc động, thể hiện sự trân trọng, tri ân, thấm đẫm sự nhân văn, tình người nồng ấm.

Cuộc chia tay một người thầy thuốc đúng nghĩa “lương y như từ mẫu”. Nó trái ngược với những hình ảnh phản cảm trong ngành y và trong đời sống xã hội hiện nay, có nơi có lúc đồng tiền lên ngôi, đạo đức xã hội đang đảo lộn, xuống cấp nghiêm trọng.

Có những thầy thuốc tán tận lương tâm trục lợi trên thân xác bệnh nhân, có những y bác sỹ thái độ phục vụ nhân dân rất kém, có những vị lãnh đạo mà đồng nghiệp, nhân viên chỉ bằng mặt chứ không bằng lòng... Tuy chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh” nhưng chính những tiêu cực đó làm cho nhân dân phần nào mất đi thiện cảm đối với ngành y. 

Trong bối cảnh ấy, tấm gương bác sỹ Nguyễn Anh Trí là viên ngọc quý của ngành y. Ngành y tế, xã hội ngày nay rất cần những người như bác sỹ Trí, tấm gương của người bác sỹ đã thực sự truyền động lực tinh thần cho mọi người hăng say làm việc, hết mình cống hiến. Bác sỹ Nguyễn Anh Trí thật xứng đáng là thầy thuốc nhân dân, anh hùng lao động, anh hùng trong lòng dân. Ai cũng cúi đầu ngưỡng mộ ông. Ông không chỉ thành công trong khoa học, trong công việc. Thành công nhất của người thầy thuốc này là thực hiện được quan niệm “sống để mọi người nhớ đến”.

Những hình ảnh chia tay bác sỹ Nguyễn Anh Trí làm tôi nhớ đến câu danh ngôn: “Con người sinh ra không phải để tan biến đi như một hạt cát vô danh. Họ sinh ra để in dấu lại trên mặt đất, in dấu lại trong trái tim người khác”.                                                                                      

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ