Chó cắn nát đùi cháu bé 3 tuổi

GD&TĐ - Mới đây bệnh nhi Nguyễn T.H.Y. (3 tuổi, Phú Xuyên, Hà Nội) được đưa tới nhập viện Xanh Pôn (Hà Nội) trong tình trạng hoảng sợ sau khi bị tai nạn chó cắn.

Trẻ 3 tuổi bị chó cắn
Trẻ 3 tuổi bị chó cắn

Bệnh nhi bị rất nhiều vết thương phần mềm ở đùi trái, có kèm theo gãy xương kín. Mẹ cháu bé, chị Nguyễn Thị H. cho biết: Y. là con thứ 4 trong gia đình. Trong khi bé đang chơi xe đạp ở cổng, con chó pitbull nhà hàng xóm nặng khoảng 25 kg giật đứt xích, bất ngờ xông vào tấn công em. Chị H. vừa chộp lấy con vừa kêu cứu xung quanh nhưng con chó dữ nhất định không nhả. Sau tai nạn, các bác sĩ phải tiêm phòng dại cho bé.

Theo BS Nguyễn Nam Giang, phụ trách khoa Bỏng, cho hay: Khi nhập viện, tinh thần cháu bé không ổn định, các bác sĩ lo ngại về những sang chấn tâm lý của cháu. Những vết thương do chó cắn rất nhiều và phức tạp, vết cắn ngắn nhất dài 3 cm, dài nhất là 10 cm, bờ nham nhở. Các bác sĩ của Bệnh viện Xanh Pôn đã tiến hành cấp cứu, mổ cắt lọc vết thương, khâu cầm máu, cố định xương bằng nẹp bột.

Sau 6 ngày điều trị, vết thương của cháu đã tương đối ổn định, tinh thần tốt hơn. Hàng ngày, cháu được các y bác sĩ khám, thay băng theo dõi. Dự kiến khi vết thương ổn định, Y. sẽ được tiến hành ghép da tự thân ở những phần bị thiếu hụt.

Bác sĩ Giang đưa ra khuyến cáo, người dân khi nuôi chó không nên thả rông, chó phải được rọ mõm, tiêm văcxin ngừa bệnh dại định kỳ. Các gia đình có trẻ nhỏ, không để trẻ tiếp xúc với vật nuôi, chó mèo, đặc biệt là chó mới đẻ con, đang ăn, bị thương... cần trông chừng trẻ khi tiếp xúc với chó mèo.

Khi bị chó cắn cần rửa kỹ vết thương bằng nước và xà phòng đặc liên tục trong 15 phút. Nếu không có xà phòng thì phải xối rửa vết thương bằng nước sạch; sau đó tiếp tục rửa vết thương bằng cồn 70%. Với những chấn thương gãy xương cần nẹp cố định rồi nhanh chóng gọi cấp cứu hoặc đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để xử trí, tiêm phòng dại kịp thời.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ