Bác sĩ cảnh báo yếu tố quyết định sự sống chết của nạn nhân bị chấn thương sọ não

GD&TĐ - Khoa Thường trực cấp cứu Bệnh viện Đa khoa TP Vinh vừa tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Đình L (36 tuổi, Nam Đàn) vào viện trong tình trạng đau đầu kèm theo nôn nhiều do tai nạn giao thông.

Các Bs thực hiện ca phẫu thuật chấn thương sọ não (BVCC).
Các Bs thực hiện ca phẫu thuật chấn thương sọ não (BVCC).

Bệnh nhân được thực hiện các cận lâm sàng cần thiết. Kết quả chụp CT- Scanner sọ não cho thấy hình ảnh tụ máu dưới màng cứng bán cầu trái, đè đẩy đường giữa nhiều.

Sau hội chẩn khẩn cấp, các bác sỹ chẩn đoán bệnh nhân bị máu tụ dưới màng cứng cấp tính bán cầu trái, nếu không được phẫu thuật cấp cứu sẽ nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân. Do đó, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cấp cứu ngay.

Bệnh nhân được đưa vào phòng mổ với đội ngũ các bác sỹ gây mê, ngoại thần kinh, hồi sức, có kinh nghiệm trong việc xử trí các trường hợp chấn thương sọ não nghiêm trọng.

Ca mổ do BS. CKI Võ Duy Hùng, BS Trần Văn Tú, Ths. Bs Nguyễn Văn Hiếu phẫu thuật thành công trong thời gian 3 tiếng. Hiện tại sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định và đang điều trị tại Khoa Ngoại Tổng hợp.

Theo BS. CKI Võ Duy Hùng trực tiếp phẫu thuật cho biết: "Chấn thương sọ não là chấn thương rất nguy hiểm, những chấn thương cấp tính như: Máu tụ ngoài màng cứng, dưới màng cứng (cấp), dập não, xuất huyết não,... thời gian là yếu tố quyết định đến tính mạng của bệnh nhân".

Do đó, sau tai nạn giao thông, té ngã hoặc va đập mạnh ở vùng đầu, nếu người bệnh có các dấu hiệu như: Giảm tri giác sau chấn thương (lú lẫn, nói dính lưỡi hoặc có những hành vi bất thường), đau đầu ngày càng tăng, buồn nôn, co giật, phù nề tại vị trí tổn thương, yếu hoặc mất cảm giác tay chân,... những người xung quanh phải khẩn cấp đưa bệnh nhân đến bệnh viện để được thăm khám, theo dõi và xử trí ngay.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Truy lùng quốc tế

GD&TĐ - Nga đang triển khai chiến dịch truy lùng ráo riết tại một số nước để bắt các nghi phạm liên quan vụ khủng bố đẫm máu tại Moscow.