Bác sĩ “ảo” trên điện thoại thông minh

GD&TĐ - Với trụ sở đặt tại London, Công ty Babylon được thành lập bởi nhà doanh nghiệp Ali Parsa vào năm 2013 là 1 trong số những start-up khai thác tiềm năng của A.I nhằm hỗ trợ công cuộc chẩn đoán giữa bác sĩ và bệnh nhân.

Bác sĩ  “ảo” trên điện thoại  thông minh

Nay, Babylon Health tuyên bố công nghệ A.I của họ qua thử nghiệm đã vượt trội hơn so với hầu hết các bác sĩ trong việc đánh giá triệu chứng bệnh, thách thức các bác sĩ còn đang nghi ngờ về khả năng của ứng dụng này. Mục tiêu của công ty là cung cấp dịch vụ tư vấn sức khỏe với chất lượng tương đương bác sĩ gia đình thông qua ứng dụng chatbot (chat với 1 bác sĩ ảo) trên smartphone - điều này mang tiềm năng tiết kiệm cho chính phủ 1 khoản lớn khỏi việc tài trợ vào dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho dân số đang ngày càng phát triển và già hóa.

Trong một loạt các câu hỏi đại diện đặt ra bởi ĐH Hoàng gia của các bác sĩ đa khoa (RCGP) trong bài thi cuối cùng để đánh giá xem thí sinh có đạt đủ điều kiện trở thành 1 bác sĩ gia đình, ứng dụng của Babylon trả lời đúng 81% số câu hỏi, vượt xa điểm trung bình đạt được bởi các bác sĩ trong trường trong vòng 5 năm qua là 72%, theo như tuyên bố từ công ty.

Tuy nhiên Martin Marshall, Phó Chủ tịch RCGP cho biết hệ thống A.I không thể được so sánh với các chuyên gia y tế được đào tạo chuyên nghiệp.

Ông khẳng định không có ứng dụng và thuật toán nào có thể làm những gì mà 1 bác sĩ đa khoa làm được. “Ứng dụng có thể vượt qua được bài kiểm tra kiến thức lâm sàng với các câu trả lời tự động nhưng tình huống thực tế sẽ phức tạp hơn nhiều, sẽ phải tính đến nhiều yếu tố, quản lý các rủi ro, cũng như xem xét tác động tâm lý mà chẩn đoán có thể đem đến cho bệnh nhân” - Martin nhận định.

Trong 1 bài thử nghiệm so sánh khả năng với 7 bác sĩ gia đình giàu kinh nghiệm, A.I của Babylon chẩn đoán chính xác 80% bệnh tật, trong khi kết quả của các bác sĩ chuyên nghiệp dao động trong phạm vi từ 64 - 97%. Parsa cho biết kết quả đã chứng minh A.I của Babylon có thể đem dịch vụ tư vấn chăm sóc sức khỏe tới hàng triệu người không có khả năng tiếp cận tới kể cả các dịch vụ cơ bản nhất. Ông cũng cho biết ứng dụng chưa bao giờ được thiết kế để thay thế các bác sĩ và buồn trước những lời chỉ trích do không hiểu rõ dụng ý của công ty.

Ông cho biết kể cả ở những quốc gia giàu nhất, dịch vụ chăm sóc sức khỏe địa phương ngày càng trở nên tốn kém và bất tiện, không phải ai cũng có thể chi trả và thậm chí thời gian đợi cũng rất lâu, khiến dịch vụ rất khó để tiếp cận. A.I mới nhất của Babylon, như đã chứng minh về khả năng, sẽ cho tất cả mọi người ở bất cứ đâu, bất cứ hoàn cảnh nào quyền tiếp cận dịch vụ tư vấn sức khỏe hoàn toàn miễn phí với chất lượng ngang hàng các bác sĩ chuyên nghiệp trong nghề.

Malcolm Grant, Chủ tịch của Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) tại Anh cho biết họ đang tìm kiếm các công nghệ mới, bao gồm cả A.I.

Nhấn mạnh áp lực lên chi phí, chính phủ Anh trong tháng này đã công bố sẽ tài trợ thêm 20 tỷ bảng mỗi năm cho NHS tính từ năm 2023 nhưng các chuyên gia cho rằng, số tiền này vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu.

Babylon, với khoản đầu tư đạt được trong năm ngoái là 60 triệu USD, đang làm việc với nhà sản xuất điện thoại Samsung và Tập đoàn Internet của Trung Quốc Tencent để quảng bá công nghệ của mình. Các ứng dụng sức khỏe A.I khác đang cạnh tranh trong nội địa nước Anh còn có Ada và Your.MD. Chẩn đoán qua điện thoại chỉ là 1 trong những phương án khai thác tiềm năng của A.I trong y tế…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ