Bắc Ninh: Thanh tra doanh nghiệp 2 lần/năm, lãnh đạo sẽ bị đình chỉ

GD&TĐ - “Năm 2018, ngành nào, địa phương nào vào doanh nghiệp (DN) thanh tra lần thứ 2 (trong 1 năm) thì sẽ đình chỉ ngay cuộc thanh tra đó, đồng thời đình chỉ cả người ra quyết định thanh tra”.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh phát biểu tại hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh phát biểu tại hội nghị.

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh tại hội nghị trực tuyến tổng kết công tác thanh tra năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018, diễn ra sáng 16/1. 

Kiến nghị xử lý gần 14,4 tỷ đồng

Ông Nguyễn Minh Cảnh - Phó Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Ninh cho biết: Năm 2017, tỉnh Bắc Ninh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh, xử lý nghiêm những vi phạm, thu hồi số tiền Nhà nước bị thất thoát phát hiện qua thanh tra đạt tỉ lệ cao, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động thanh tra và quản lý Nhà nước trên địa bàn.

Toàn ngành đã thực hiện 440 cuộc thanh tra, kiểm tra (tăng 233 cuộc so với năm 2016), tại 3.166 đơn vị, doanh nghiệp. Qua thanh tra, kiểm tra đã kiến nghị xử lý về kinh tế gần 14,4 tỷ đồng, trong đó thu hồi về ngân sách hơn 6,8 tỷ đồng.

Thu hồi sau thanh tra đạt tỷ lệ cao. Có tổng số 57 kết luận và quyết định được kiểm tra trong kỳ báo cáo, đã thu hồi hơn 18,6 tỷ đồng, đạt tỉ lệ 70%.

Kết quả nổi bật của ngành Thanh tra tỉnh Bắc Ninh trong năm 2017 là đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ nhằm nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, phòng ngừa, hạn chế phiền hà, sách nhiễu của cơ quan hành chính đối với doanh nghiệp. 

Kết hợp thanh tra, kiểm tra liên ngành nhiều nội dung trong một đợt thanh tra, kiểm tra trừ trường hợp thanh tra, kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật rõ ràng.

Đáng quan tâm, lãnh đạo Thanh tra tỉnh Bắc Ninh cho biết: Tình hình khiếu nại (KN), tố cáo (TC) của công dân trên địa bàn trong năm 2017 có xu hướng tăng cả về số vụ việc, đoàn đông người.

Trong năm, toàn tỉnh tiếp 3.835 lượt công dân (tăng 518 lượt so với năm 2016) với 5.794  người; có 2.131 vụ việc và 77 lượt đoàn đông người.

Toàn tỉnh cũng đã tiếp nhận 3.197 đơn thư các loại (tăng 516 đơn so với năm 2016), trong đó có 2.271 đơn đủ điều kiện xử lý.

Các cấp, các ngành đã giải quyết 111/129 đơn thuộc thẩm quyền, đạt 86%. Qua giải quyết KN, TC kiến nghị thu hồi 4.640m2 đất, thu hồi ngân sách Nhà nước 154 triệu đồng, trả lại cho dân hơn 180m2 đất và 344 triệu đồng.

Toàn ngành cũng tiến hành 15 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng tại 26 đơn vị.

Về kết quả xử lý các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Ninh chia sẻ: UBND tỉnh đã thành lập 3 đoàn công tác rà soát đôn đốc do Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn làm việc tại 8 huyện, thị xã, thành phố. Kết quả rà soát trên địa bàn tỉnh có 5 vụ việc, đến nay các vụ việc cơ bản đã được xem xét, giải quyết theo quy định.

Thực hiện Kế hoạch 2100 và Kế hoạch 1130 của Thanh tra Chính phủ về việc tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc KN, TC phức tạp, tồn đọng, Thanh tra tỉnh đã tiến hành rà soát, đến thời điểm hiện tại còn 1 vụ việc đã được Chủ tịch UBND tỉnh ban hành văn bản trả lời chấm dứt thụ lý, hết thẩm quyền giải quyết, nhưng công dân vẫn tiếp tục gửi đơn.

Không vào thanh tra DN để vòi vĩnh

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tử Quỳnh chia sẻ với những khó khăn, vất vả của ngành Thanh tra. Đồng thời hoan nghênh kết quả mà ngành đã làm được trong năm 2017. “Thu hồi sau thanh tra đạt tỷ lệ cao. Chưa bao giờ chúng ta thu hồi được nhiều đất đến như vậy, 1.500 ha”.

Quan tâm đến hoạt động thanh tra tại các DN, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Năm 2017, thực hiện Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với DN, nhưng Bắc Ninh vẫn có tới 274 lượt đến DN thanh tra. 

Chủ tịch UBND tỉnh nêu con số giật mình: Có DN trong năm chịu tới 12 đoàn thanh tra, DN ít thì cũng 3-4 đoàn. Cá biệt, có những ngành vào 1 DN thanh tra tới 4 lần. 

“Bắc Ninh có 11 nghìn DN, 1 năm thanh tra 3.000 DN, thì 4 năm sau mới phải làm lần thứ 2. Không lý gì chúng ta phải vào ồ ạt” - Chủ tịch UBND tỉnh gay gắt.

Đối với ngành có độ “nhạy” nhiều hơn như phòng cháy, chữa cháy quy định đặc thù riêng, nhưng cương quyết không được để trùng lắp. “Năm nay, nếu ngành nào, địa phương nào vào DN thanh tra lần thứ 2 (trong 1 năm) thì sẽ bị đình chỉ ngay cuộc thanh tra, đồng thời đình chỉ người ra quyết định. Đối với lĩnh vực như y tế, tài nguyên, công thương… phải chú ý đến các chi cục bởi các chi cục cũng có chức năng thanh tra, kiểm tra. Làm thế nào để tránh chồng chéo”, Chủ tich UBND tỉnh chỉ đạo, đồng thời khẳng định: Cương quyết xử lý nghiêm các đơn vị đến thanh tra DN nhiều lần. Tuyệt đối, không gây khó khăn cho DN, không để DN kêu.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, năm 2018, ngành tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm. Đầu tiên là công tác tiếp công dân. Khi tiếp dân phải cử cán bộ có năng lực trình độ để giải thích cho dân hiểu. Kiên quyết đối với những vụ việc hết thẩm quyền thì không làm. 

Chủ tịch UBND tỉnh đặc biệt lưu ý tới đoàn đông người, nhất là dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất ở những nơi nhạy cảm như: Tiên Du, Yên Phong, Từ Sơn... 

Đối với công tác thanh tra phải thực hiện theo kế hoạch và làm theo chuyên đề, cần thiết có thể thành lập đoàn liên ngành. Tuyệt đối không được vào thanh tra DN để vòi vĩnh. Nếu phát hiện sẽ xử lý nghiêm đoàn thanh tra, chứ không phải DN.

Thanh tra tỉnh phải để đường dây nóng tiếp nhận phán ánh của người dân, DN, xử lý kịp thời trường hợp thanh tra vào nhiều lần trong năm…

Chủ tịch UBND tỉnh kỳ vọng, năm 2018, ngành Thanh tra khắc phục được tất cả những hạn chế, tồn tại, để xây dựng lực lượng thanh tra tốt nhất, mạnh nhất.

Theo Thanhtra.com.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thái Nguyên khai mạc Mùa du lịch năm 2024.

Thái Nguyên khai mạc năm du lịch 2024

GD&TĐ - Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc du lịch năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.