Bạc Liêu quyết liệt phòng chống dịch tả lợn châu Phi

GD&TĐ - Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi bùng phát và lây lan nhanh trong cả nước, tỉnh Bạc Liêu đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh tái phát trên địa bàn.

Người chăn nuôi chăm sóc đàn lợn, phòng ngừa dịch bệnh
Người chăn nuôi chăm sóc đàn lợn, phòng ngừa dịch bệnh

Theo đó, Bạc Liêu đã ban hành nhiều văn bản, công văn, quyết định phòng chống dịch; các cấp ủy đảng, chính quyền vào cuộc khẩn trương; tỉnh nhanh chóng kiện toàn Ban Chỉ đạo dịch bệnh động vật các cấp; xây dựng các phương án ứng phó dịch bệnh, chuẩn bị nguồn lực, vật tư, thuốc, hóa chất… trên tinh thần ứng phó như đang có dịch xảy ra.

Đặc biệt, Ban Chỉ đạo, chính quyền các cấp đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát khâu vận chuyển, giết mổ, mua bán gia súc trên địa bàn. Nhất là các địa phương, vùng giáp ranh với 2 tỉnh có dịch xảy ra là Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng.

Ngoài ra, tỉnh lập 2 trạm kiểm dịch tại đầu nối giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A và Quản lộ - Phụng Hiệp; thành lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành và 6 chốt kiểm dịch vùng giáp ranh với tỉnh bạn đang có dịch bệnh. Địa phương đã thực hiện tháng vệ sinh, tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi với diện tích hơn 1,5 triệu m2…

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung (bìa trái) đi kiểm tra các lò giết mổ lợn trên địa bàn
Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung (bìa trái) đi kiểm tra các lò giết mổ lợn trên địa bàn

Cũng trong thời gian này, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung, Trưởng Ban Chỉ đạo đã trực tiếp đến kiểm tra các chốt, nắm tình hình vận chuyển, giết mổ tại các trạm, lò giết mổ trên địa bàn. Cùng với đó, ngành thú y tăng cường cán bộ chuyên môn xuống giám sát địa bàn. Tỉnh Bạc Liêu đẩy mạnh tuyền truyền, tập huấn, phát tờ rơi… hướng dẫn người chăn nuôi, người tiêu dùng trong phòng bệnh, sử dụng sản phẩm sạch bệnh…

Theo ông Trương Phước Thông - Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, Bạc Liêu có 20 lò, điểm giết mổ lợn. Trong đó, có 10 lò giết mổ tập trung, còn lại điểm giết mổ ở vùng nông thôn. Trung bình các cơ sở này giết mổ khoảng 450 con lợn/ngày, có 50% nhập ngoài tỉnh. Tuy nhiên, đây là số lợn có nguồn gốc, qua kiểm dịch, đặc biệt là các cơ sở giết mổ này đã bố trí cán bộ thú y trực 24/24.

Điều lo lắng hiện nay, Bạc Liêu có tổng đàn lợn hơn 249.000 con, phần lớn là chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán theo hộ gia đình. Trong khi đó, hầu hết người dân chưa thực hiện tốt chăn nuôi an toàn sinh học; chưa chú trọng đến xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh, giám sát dịch bệnh gặp nhiều nhiều khó khăn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.