Bắc Giang: Giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu nhà vệ sinh trong trường học

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu được ngành Giáo dục Bắc Giang trong năm học là giải quyết tình trạng thiếu nhà vệ sinh trường học, nhà vệ sinh xuống cấp, không đảm bảo. 

Ảnh minh họa/ internet
Ảnh minh họa/ internet

Ông Nguyễn Văn Thêm, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang cho biết: Năm học 2018-2019 toàn ngành có 3.798 công trình vệ sinh (trong đó có 1.368 công trình vệ sinh của giáo viên, 2.430 công trình vệ sinh của học sinh); 1.216 công trình tạm, xuống cấp, thiếu diện tích so với quy định; 329 điểm trường không có nhà vệ sinh cho giáo viên; 68 điểm trường không có nhà vệ sinh cho học sinh.

Trong năm học 2018-2019, đã xây mới 377 công trình vệ sinh (trong đó: Mầm non 140 công trình, tiểu học 82 công trình, THCS 110 công trình; nhà vệ sinh cho HS 281 công trình, GV 51 công trình); cải tạo, sửa chữa 253 công trình (trong đó mầm non 129 công trình, tiểu học 78 công trình, THCS 46 công trình; 58 công trình vệ sinh cho GV, 195 công trình cho HS), với tổng kinh phí khoảng 70 tỷ đồng.

Sau một năm tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết số 23 của Chính phủ, công trình vệ sinh và công tác vệ sinh trong các trường học có bước chuyển biến vượt bậc, đáp ứng khá tốt nhu cầu của giáo viên và học sinh.

Tuy nhiên, qua kiểm tra đầu năm học (từ 9/9 đến 18/9/2019) tại 10 huyện, thành phố, công tác vệ sinh trường học còn những bất cập: Vẫn còn thiếu công trình vệ sinh, còn công trình xuống cấp không đảm bảo chất lượng; Công tác quản lý, sử dụng các công trình vệ sinh chưa được quan tâm đúng mức; không đảm bảo vệ sinh môi trường. Kế hoạch của ngành đến hết năm 2019 là "giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu nhà vệ sinh trong các cơ sở giáo dục; không đưa vào sử dụng các công trình vệ sinh chưa bảo đảm an toàn".

Để đạt được mục tiêu trên, ngành đã và đang triển khai quyết liệt một số giải pháp: Tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền đầu tư, bố trí ngân sách để xây mới, sửa chữa, cải tạo các công trình vệ sinh; đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng, để đến hết năm 2019 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng 785 công trình vệ sinh, với tổng kinh phí 157 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ 50 tỷ đồng.

Chỉ đạo các nhà trường rà soát, xây dựng nội quy sử dụng, bảo quản công trình vệ sinh trong trường học; Tăng cường hướng dẫn để học sinh sử dụng các công trình vệ sinh đúng cách; Bố trí, phân công nhân viên và học sinh thường xuyên tham gia vệ sinh các công trình vệ sinh (đầu giờ học, cuối mỗi buổi học) để giáo dục ý thức lao động và bảo vệ môi trường cho học sinh;  đảm bảo các công trình vệ sinh luôn sạch sẽ; Gắn trách nhiệm của người đứng đầu và đánh giá thi đua các cơ sở giáo dục trong công tác đảm bảo môi trường giáo dục và vệ sinh trường học.

Theo gd.bacgiang.gov.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.