Ba ngày nữa đến kỳ thi THPT Quốc gia 2018: Đông Nam Bộ sẵn sàng trước giờ G

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc trao đổi với lực lượng công na về công tác đảm bảo an toàn cho kỳ thi
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc trao đổi với lực lượng công na về công tác đảm bảo an toàn cho kỳ thi

Công tác chuẩn bị, tập huấn xong và ổn định

Tại các buổi làm việc với BCĐ thi của 4 tỉnh, BCĐ thi của 4 tỉnh trên đã báo cáo đoàn kiểm tra các nội dung về công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân sự, công tác tập huấn cho cán bộ giáo viên cũng như việc tổ chức ôn tập thi THPT Quốc gia 2018 cho học sinh khối 12.

Kết quả kiểm tra cho thấy, các tỉnh đều đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho việc tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia. BCĐ thi do một Phó chủ tịch UBND tỉnh đứng đầu có sự tham gia vào cuộc tích cực của tất cả các sở, ban ngành, đoàn thể tại địa phương. Nơi ăn ở, nghỉ của cán bộ coi thi (giảng viên trường ĐH), đi lại vận chuyển, ông tác vệ sinh an toàn thực phẩm, y tế trường học, an ninh, điện nước, trang thiết bị, giao thông, các chế độ hỗ trợ cho học sinh, giáo viên, phụ huynh đều đã được chuẩn bị đầy đủ chu đáo.

Tất cả lực lượng công an trong tỉnh (Cán bộ chiến sĩ các phòng ban, công an huyện, xã...) đều được huy động đi làm nhiệm vụ để tham gia phục vụ đảm bảo an ninh, an toàn cho cho kỳ thi như: tham gia nhận, vận chuyển đề thi từ Bộ về tới nơi in sao, các điểm in sao đề thi, các điểm thi, địa điểm ăn ở của cán bộ coi thi.

Các tỉnh đều tổ chức các đoàn nhận đề thi. Mỗi đoàn có 1 lãnh đạo Sở hoặc Trưởng Phó phòng, 01 thanh tra, 02 công an vận chuyển điểm thi và bàn giao cho các trưởng điểm thi. Tại mỗi điểm thi đều bố trí phòng, tủ sắt đựng đề thi, bài thi và bố trí công an trực 24/24 bảo vệ đề thi, bài thi.

Sau khi thi, mỗi điểm thi bố trí công an, Trưởng điểm thi, thanh tra thi, công an vận chuyển bàn giao bài thi cho Ban thư ký của Hội đồng thi để bảo quản. Ban in sao đề thi được cách ly triệt để để in sao đề thi. Ngoài thanh tra cố định tại điểm, các BCĐ cũng tổ chức các đoàn thanh tra lưu động, đột xuất với quan điểm ”Đình chỉ ngay nếu phát hiện sai phạm”.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc làm việc với Ban chỉ đạo thi tỉnh Đồng Nai
 Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc làm việc với Ban chỉ đạo thi tỉnh Đồng Nai

Công tác tập huấn quy chế thi cho cán bộ giáo viên của địa phương và các trường ĐH đã hoàn tất; 4 tỉnh cũng đã thành lập ban in sao đề thi, lên phương án hỗ trợ thí sinh, phụ huynh và cán bộ coi thi trong những ngày tới.

Báo cáo của BCĐ thi 4 tỉnh cũng cho biết, các sở GD&ĐT đã hoàn tất công tác tổ chức ôn tập, phân chia lớp ôn tập theo nguyện vọng của học sinh để đảm bảo đủ kiến thức cho kỳ thi. Việc tổ chức ôn luyện thi là hoàn toàn tự nguyện, không ép buộc và không tổ chức đại trà. Sở cũng chỉ đạo địa phương không được phép thu bất kỳ khoản tiền nào của phụ huynh học sinh.

Tại các buổi làm việc, thành viên đoàn kiểm tra, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thường xuyên Nguyễn Công Hinh đã yêu cầu sở báo cáo phương án, giải pháp để không xảy ra tình trạng dạy thêm học thêm tràn lan, làm đẹp sổ điểm học bạ để lấy thành tích, thu tiền của học sinh giáo viên.

Cơ sở vật chất đáp ứng tốt và đầy đủ

Đoàn cũng đã trực tiếp đi kiểm tra cơ sở vật chất của một số điểm thi như THPT Trấn Biên (Đồng Nai), THPT Đồng Xoài (Bình Dương), THPT Hùng Vương (Bình Dương), THPT Châu Thành (Bà Rịa – Vũng Tàu).

Đến kiểm tra cơ sở vật chất của các điểm thi, ông Nguyễn Công Hinh và Đoàn kiểm tra cũng đã kiểm tra sổ điểm của học sinh lớp 12 của các tỉnh.  ”Học tập là cả một quá trình. Vì thế nếu có bất thường về kết quả học tập lớp 12 như điểm trung bình học kỳ II tăng cao hơn học kỳ một, điểm thi tốt nghiệp cũng cao hơn điểm học bạ ở mức đáng kể thì đó có thể coi như có dấu hiệu tiêu cực. Thầy cô cho học sinh điểm rộng rãi năm sau các cháu sẽ không học nữa.”- ông Hinh nhắc nhở.

Nhận xét về công tác chuẩn bị, tổ chức cho kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại 4 tỉnh, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng của 4 tỉnh: Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương và Bình Phước cho kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Tất cả các tỉnh đều đã thực hiện đúng các quy trình, quy định trong quy chế thi do Bộ ban hành như Thành lập BCĐ thi cấp tỉnh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, con người cũng như tập huấn chuyên môn về quy chế thi cho cán bộ giáo viên coi thi; tổ chức ôn tập cho học sinh cuối cấp, phối hợp tạo điều kiện để các trường đại học, cao đẳng cử người về tham gia coi thi, giám sát; huy động tất cả các sở ban ngành địa phương để phục vụ, hỗ trợ kỳ thi.

Qua kiểm tra trực tiếp cũng như qua các báo cáo của Sở GD&ĐT 4 tỉnh cho thấy, các Sở đã thực hiện nghiêm các quy trình, quy định về bảo mật đề thi, đảm bảo an toàn an ninh cho học sinh, phụ huynh, cán bộ coi thi.

Thứ trưởng cũng đánh giá cao BCĐ thi của Đồng Nai, Bà Rịa- Vũng Tàu khi đã tạo điều kiện tối đa để hỗ trợ cho thí sinh, phụ huynh và giáo viên về nơi ăn, ở, giao thông đi lại những ngày thi cũng như chuẩn bị cơ sở vật chất chu đáo, kỹ lưỡng cho những ngày diễn ra kỳ thi sắp tới.  

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cũng lưu ý các BCĐ, năm nay thời gian chuyển tiếp giữa các môn thi thành phần rút ngắn chỉ còn 10 phút, vì thế giám thị coi thi cần nắm vững quy chế, thao tác nhanh gọn sẽ bị chậm, làm ảnh hưởng tới thời gian cũng như kết quả làm bài của thí sinh.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc kiểm tra một lớp học sẽ là phòng thi trong vài ngày tới
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc kiểm tra một lớp học sẽ là phòng thi trong vài ngày tới 

”Mặc dù các địa phương đều đã có 2 năm kinh nghiệm tổ chức thi THPT quốc gia, công tác chuẩn bị cũng đã rất chu đáo, toàn diện. Song chúng ta vẫn không nên chủ quan, dựa theo kinh nghiệm. Tôi đặc biệt lưu ý các trường quan tâm, làm tốt công tác tập huấn Quy chế thi THPT quốc gia 2018 cho cán bộ, giáo viên tham gia Kỳ thi lần này.

Thực tế cho thấy, đã có nhiều sự cố, sai sót xảy ra do giám thị, cán bộ coi thi xử lý tình huống phát sinh theo kinh nghiệm chứ không tuân thủ đúng quy chế hoặc do chưa nắm vững quy chế. Chúng ta cần hạn chế tối đa những sự cố đáng tiếc này.

Bên cạnh đó, đặc biệt quan tâm công tác bảo mật đề thi, bài thi từ khâu vận chuyển, in sao, bảo quản phải tuyệt đối an toàn, bảo mật; bố trí các phương án dự phòng để xử lí các sự cố, tình huống bất ngờ có thể xảy ra để kỳ thi THPT quốc gia 2018 được diễn ra an toàn, nghiệm túc, đúng quy chế” Thứ trưởng nhấn mạnh.

Điểm thi Côn Đảo- Tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu công an huyện chịu trách nhiệm canh giữ, bảo đảm an toàn cho đề thi khi được Trưởng điểm thi, thanh tra Sở và một công an của PA83 áp tải đề thi từ đất liền ra đảo bằng máy bay, bỏ vào tủ sắt của trưởng điểm thi.

"Tôi sẽ mở điện thoại 24/24 giờ, cho các thầy cô trưởng điểm số điện thoại để nhận phản ánh trực tiếp về tình hình chuẩn bị, tổ chức, thi tại 8 huyện thị của tỉnh”- ông Đoàn Minh Thông- Trưởng Ban chỉ đạo thi tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Phó chủ tịch UBND tỉnh thông tin.

Đồng Nai là tỉnh có số thí sinh dự thi đông nhất khu vực Đông Nam Bộ sau TPHCM khi có 28.833 thí sinh đăng ký dự thi, tăng gần 3.000 so với năm trước, với 55 điểm thi trên toàn tỉnh. Điểm thi xa nhất cách trung tâm thành phố Biên Hòa 100km.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ