Gần đây, nhiều hành động cư xử không mấy tốt đẹp của những hành khách Trung Quốc khi đi máy bay đã khiến cộng đồng quốc tế có cái nhìn rất thiếu thiện cảm với người dân quốc gia này. Lo ngại việc con khóc quấy trên máy bay sẽ ảnh hưởng tới mọi người xung quanh và nhất là làm “xấu mặt người Trung Quốc”, một bà mẹ trẻ hiện đại nước này đã quyết định làm những tấm thiệp xin lỗi và phát cho tất cả các hành khách cùng có mặt trên chuyến bay với mình.
“Cả 5 thành viên trong gia đình tôi sẽ đáp chuyến bay thẳng từ Bắc Kinh sang London dịp Tết này. Chuyến bay dự kiến sẽ kéo dài 12 tiếng. Vì đây là lần đầu tiên Wo Wo, con gái 18 tháng của chúng tôi đi máy bay nên việc khóc quấy là khó tránh khỏi”, chị Fang – bà mẹ đặc biệt này cho biết
Bà mẹ người Hàng Châu này đã tự vẽ tay những tấm thiệp và viết lời xin lỗi bằng cả Tiếng Anh và Tiếng Trung. Chị Fang cũng dự định sẽ in những tấm thiệp này ra là 40 bản và phát cho những người ngồi xung quanh.
Cháu xin chào các cô chú ông bà, cháu là Ring, 18 tháng tuổi. Cháu chưa biết nói và cũng chưa hiểu mọi người nói gì
Đây là lần đầu tiên cháu đi máy bay. Hai người có khuôn mặt lo lắng kia là bố mẹ cháu và hai người có gương mặt hiền hòa kia là ông bà cháu. Gia đình cháu sẽ đi đến London nghỉ Tết
Cháu còn rất bé nên có thể cháu sẽ sợ khi lần đầu đi máy bay. Cháu có thể sẽ khóc, la hét hay quấy nhiễu do cảm thấy không thoải mái hoặc quá phấn khích. Nhưng cháu và gia đình sẽ cố gắng giữ trật tự và không làm phiền mọi người trong suốt chuyến bay
Gia đình cháu rất xin lỗi và mong mọi người thông cảm nếu gia đình có gây ra rắc rối gì. Cháu sẽ ghi nhớ những cô chú, ông bà tốt bụng đã đi cùng cháu trên chuyến bay đầu đời. Chúc mọi người nghỉ xuân vui vẻ!
Chị Fang làm việc trong một siêu thị ở Hàng Châu và rất thích vẽ tranh vào những lúc rảnh rỗi. Bà mẹ này cho biết chị thực sự bị ấn tượng với những mẩu tin rằng cha mẹ nước ngoài đi máy bay cùng trẻ con thường sẽ phát kẹo hay socola cho hành khách xung quanh để xin lỗi nếu đứa trẻ có nghịch phá nên đã quyết định làm một việc tương tự.
Trước đây, hành khách Trung Quốc từng có nhiều hành động mất thiện cảm trên máy bay và được truyền thông đưa tin như hất nước nóng và ném mì vào tiếp viên trên chuyến bay của hãng Airasia, mở cửa thoát hiểm trên chuyến bay của hãng hàng không China Eastern Airlines, trộm tiền trên chuyến bay của hãng Vietnam Airlines.