Ba kỹ năng giúp trẻ bảo vệ bản thân

GD&TĐ - Trung tâm đào tạo kỹ năng Tinh Anh Việt phối hợp cùng Trung tâm Giáo dục Minh Khoa vừa tổ chức thành công lớp dã ngoại kết hợp với dạy kỹ năng trẻ em trong dịp hè 2018.

Giáo viên đang hướng dẫn học sinh kỹ năng Thả nổi trên nước
Giáo viên đang hướng dẫn học sinh kỹ năng Thả nổi trên nước

Du lịch kết hợp học kỹ năng

Thầy Võ Văn Dung – Nguyên là Giảng viên Đại học TDTT, Phó giám đốc Nhà thiếu nhi Quận 11, người có nhiều năm kinh nghiệm trong việc dạy kỹ năng sống và các hoạt động Thanh thiếu niên và chính là người sáng lập mô hình “Sân chơi cuối tuần” cho Thiếu nhi cả nước từ những năm 90, rất tâm huyết với lớp dạy kỹ năng này. Theo thầy Dung, dịp hè là quãng thời gian nghĩ ngơi khá dài của các em học sinh, nguy cơ các em tìm đến vui chơi, giải trí thiếu lành mạnh rất đáng lo ngại. Lớp học kỹ năng kết hợp với du lịch mà trung tâm vừa tổ chức thành công đã thu hút nhiều em học sinh tham dự.

Mô hình du lịch kết hợp với học kỹ năng tỏ ra rất phù hợp với các em học sinh đang độ tuổi hiếu động, thích tìm hiểu, khám phá

Em Nguyễn Phương Vy – HS trường Tiểu học Lạc Long Quân Q11 cho biết, lớp học kéo dài 2 ngày rất bổ ích. Các em được vui chơi thư giãn cùng ba mẹ, bên cạnh đó còn được các thầy cô dạy 3 kỹ năng để bảo vệ bản thân mình: là phòng chống hỏa hoạn, đuối nước và xâm hại.

Theo em Vy, mặc dù chưa biết bơi, nhưng chỉ cần học một buổi em và các bạn đã có thể tự thả nổi  trên mặt nước và không còn lo ngại việc đuối nước nữa. Phương pháp giảng dạy của các thầy cô từ Trung tâm Tinh Anh Việt rất dễ tiếp thu.

Thầy Võ Văn Dung cho hay, bài dạy đã được chuẩn bị thật kỹ, các kỹ năng phù hợp với độ tuổi, học sinh dễ tiếp thu và có thể ứng dụng ngay vào thực tế để bảo vệ bản thân. Mỗi khoá học chỉ kéo dài trong vài ngày, chính vì thế phương pháp dạy phải được tinh giản tối đa, nặng về phần thực hành. Do vậy qua khóa học các em có thể nhận biết, phán đoán nhanh nhạy được tình huống sẽ có nguy hiểm về 3 nguy cơ: hỏa hoạn, đuối nước, và xâm hại.

Bên cạnh đó các em còn được học các thế võ để bảo vệ bản thân khi gặp nguy cơ bị xâm hại. Sau khóa học các em có thể thực hành thành thạo 5 TƯ THẾ TỰ VỆ thường dùng khi bị ôm, khóa tay, nắm tay, nắm tóc, nắm áo. Thực hành giả định đủ 9 thao tác thoát hiểm trong tình huống hỏa hoạn. Thực hiện các động tác đạp đáy an toàn để trồi lên mặt nước lấy hơi chờ cứu hộ. Tự THẢ NỔI trên mặt nước thành công. Đó là giá trị cốt lõi mà khóa học đem lại cho các em.

Sân chơi bổ ích cho trẻ dịp hè

Bà Lê Thị Thúy Nga - GĐ trung tâm kỹ năng sống Tinh Anh Việt Quận 11 chia sẻ, thời đại của công nghệ mang lại nhiều tiện ích cho mọi người, nhưng nhiều khi đó là ẩn họa tiềm tàng đối với trẻ em. Học sinh tan học về nhà là lập tức tìm đến với máy tính, điện thoại thông minh…để chơi game, dẫn đến tình trạng nghiện game và nghiện thiết bị công nghệ. Bên cạnh đó nạn xâm hại trẻ em vẫn con diễn ra thường xuyên, việc trang bị kỹ năng cho các em để bảo vệ bản thân trong nhà trường còn rất nhiều hạn chế. Nhận thấy đựoc nổi lo của nhiều bậc phụ huynh, Trung tâm Minh Khoa cùng những đồng sự đang triển khai dự án “ Trang bị cho trẻ khả năng xử lý 3 nguy cơ: đuối nước, hoả hoạn và xâm hại”.

Bà Nguyễn Thị Thu Tuyền - phụ huynh học sinh tham gia khóa học tâm sự : “Khóa học kỹ năng tuy ngắn ngày, nhưng hiệu quả mang lại rất lớn, Không những các em học sinh được trang bị kỹ năng, phụ huynh còn được trang bị thêm kiến thức để bảo vệ con của mình. Khóa học thật sự rất thú vị với mô hình Học mà chơi, chơi mà học.”

Bà Nga chia sẻ thêm, nhiều năm nay các em học sinh ở trên địa bàn Quận 11 vốn dĩ đã rất quen thuộc với các sân chơi kỹ năng do Tinh Anh Việt tổ chức vào các ngày cuối tuần. Từ Giáo dục các giá trị sống, giúp hạt giống nhân bản tốt đẹp triển nở trong tâm hồn trẻ đến trang bị cho học sinh những kỹ năng cơ bản để các cháu chinh phục được chữ “TỰ” (Tự tin, Tự giác, Tự chủ , Tự lập và tự quản). Tuy nhiên, như thế vẫn chưa đủ, trong thời gian sắp đến, trung tâm sẽ triển khai tiếp dự án “Giáo dục hướng nghiệp cho trẻ qua sân chơi kỹ năng.”

Việc kết hợp giữa Giáo dục hướng nghiệp và kỹ năng sống hy vọng sẽ tạo ra một sân chơi bổ ích cho các em học sinh trong dịp hè. Những khóa học này sẽ được Trung tâm Tinh Anh Việt cùng các cộng sự liên tục tổ chức lớp học, nhằm trang bị những kỹ năng cần thiết cho các em, để bảo vệ bản thân mình.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky

Ông Zelensky tiếp tục giục Mỹ

GD&TĐ - Tổng thống Ukraine tiếp tục giục Mỹ nhanh chóng chuyển gói viện trợ quân sự mới cho nước này trong bối cảnh Nga ngày càng tăng cường các cuộc tấn công.